Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điều Nhân Giảm Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc

Điều Nhân Giảm Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc
Publish date: Thursday. July 24th, 2014

Chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu và Mỹ ưa chuộng.

Theo Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm cả nước XK 133.000 tấn điều nhân các loại, kim ngạch XK đạt 847 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 22,1% về trị giá so với cùng kỳ.

Với tình hình này, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo, cả năm 2014 có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, nếu cộng thêm các mặt hàng khác, dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu thì kim ngạch XK điều cả nước khoảng 2,2 tỷ USD, con số này năm 2013 là 1,8 tỷ USD.

Do lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên những người kinh doanh các mặt hàng nông sản chủ lực đứng ngồi không yên khi cao su đang “chết đứng” vì giá thấp, trái cây và khoai mì thấp thỏm, mặt hàng gạo lại thất thường vì buôn bán tiểu ngạch, nhưng mặt hàng điều nhân lại có cơ cấu khá lý tưởng, không quá lệ thuộc vào một thị trường, đặc biệt là Trung Quốc.

Vinacas cho biết, điều nhân và các sản phẩm chế biến sâu của hạt điều đã XK đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường NK điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; các nước châu Âu gần 30%, kế đến là Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%.

Lợi thế của mặt hàng điều là thực phẩm khô, nếu có vấn đề ở thị trường nào đó vẫn không làm ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Sau 30 năm XK điều nhân, các DN đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp các nước.

Trung Quốc là thị trường có tốc độ phát triển khá ấn tượng, trên dưới 10%/năm, nhưng nếu xét về thị phần lại có xu hướng giảm dần. Năm 2000 Trung Quốc nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, chiếm 32,6% tổng lượng điều XK của Việt Nam; năm 2013 lên đến trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm xuống còn 20%. 6 tháng đầu năm 2014, cũng ở con số này.

Theo nhận định của Vinacas, có thể thời gian tới tỷ lệ này sẽ dao động trên dưới 20%. Một điều có thể nhận thấy, lúc mới khởi nghiệp, với các DN Việt Nam thì Trung Quốc là thị trường để DN tìm đến vì là nước giáp với Việt Nam ở phía Bắc nên việc vận chuyển khá dễ dàng, chỉ sau 1 tuần hàng đã đến Trung Quốc và khách hàng khá dễ dàng chấp nhận nên những mã hàng các nước phát triển “chê” thường được bán sang Trung Quốc.

Những DN từng buôn bán điều nhân lâu năm lại tìm cách thoát ra khỏi thị trường này, điển hình như Cty Cổ phần Nhật Huy.

Phía Cty cho biết, từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% hàng bán qua Trung Quốc, nhưng sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn 5%, trong khi 75% là XK sang Mỹ và các nước châu Âu, còn lại là Nhật Bản, Úc và các nước khác.

Lý do mà Cty chủ động chuyển hướng là do cách làm ăn của DN Trung Quốc chưa có kế hoạch cụ thể, không có tiêu chuẩn cụ thể mà theo cảm quan nên khó chuẩn xác. Khi cần hàng thì mua ồ ạt, nhưng cũng ngưng mua đột ngột nếu hàng bán chậm; Nhà nước Trung Quốc điều chỉnh thuế biên mậu liên tục… Trong khi giao dịch với DN các nước phát triển Âu Mỹ thì buôn bán kỳ hạn rõ ràng, dễ cho việc hoạch định SX.


Related news

Phát Triển Chăn Nuôi Sau Dịch Lợn Tai Xanh Phát Triển Chăn Nuôi Sau Dịch Lợn Tai Xanh

Ở huyện Trực Ninh số đầu lợn nuôi cũng giảm, cụ thể: xã Trực Đại hiện tổng đàn chỉ còn gần 1.000 con, giảm trên 1.000 con so với tháng 4-2013, xã Trực Thắng hiện tổng đàn còn 5.384 con lợn, giảm 2.316 con so với tháng 4-2013…

Tuesday. August 27th, 2013
Trồng Thử Nghiệm Giống Lúa Nhật Tại Đồng Tháp Trồng Thử Nghiệm Giống Lúa Nhật Tại Đồng Tháp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương vừa có buổi tiếp và làm việc với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Kanematsu (Nhật Bản) và các chuyên gia Nhật Bản về việc trồng thử nghiệm giống lúa Hikarisinseki trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Sunday. September 16th, 2012
Nuôi Cá Lồng Bè Và Ý Thức Về Môi Trường Nuôi Cá Lồng Bè Và Ý Thức Về Môi Trường

Nhờ nuôi cá lồng bè trên sông, nhiều hộ gia đình ở Bến Tre đã vươn lên khá giàu. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng lâu dài, người nuôi cần chú trọng vấn đề môi trường và nuôi theo đúng vùng quy hoạch.

Monday. June 3rd, 2013
Trồng Táo Xanh Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Ở Ninh Phước (Ninh Thuận) Trồng Táo Xanh Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Ở Ninh Phước (Ninh Thuận)

Được triển khai từ tháng 8/2012 tại xã Phước Sơn (Ninh Phước - Ninh Thuận) trên diện tích 2,5 ha, mô hình trồng táo xanh theo tiêu chuẩn VietGAP bước đầu mang lại hiệu quả trong việc “sạch hóa” nông sản, là hướng đi phù hợp, tạo chỗ đứng tin cậy trên thị trường.

Tuesday. April 23rd, 2013
Một Buồng Chuối Trổ 186 Nải Ở Hà Tĩnh Một Buồng Chuối Trổ 186 Nải Ở Hà Tĩnh

Mới đây, tại khu vực vườn nhà của gia đình anh Lê Văn Sơn (ngụ ở thôn 10, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có một cây chuối hiện đã trổ buồng được 186 nải chuối, chiều dài gần 2m, mỗi nải khoảng 15 đến 20 quả (ảnh).

Tuesday. August 27th, 2013