Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đầu Năm Ngư Dân Trúng Cá, Mực

Đầu Năm Ngư Dân Trúng Cá, Mực
Publish date: Wednesday. February 25th, 2015

Sau Lễ khai cửa biển đầu năm, ngư dân xã Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam, Ninh Thuận) phát hiện có luồng cá chủ yếu là cá cơm, cá trích và mực nhỏ. Chiều mùng 3 tết Âm lịch, hầu hết các thuyền của ngư dân của 2 xã đồng loạt ra quân khai thác nên đạt sản lượng khá cao, đây là tín hiệu đáng mừng, đánh dấu một mùa vụ thuận lợi trong năm mới.

Ngư dân đánh bắt đàn cá tập trung ở vùng biển tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, sau khi đánh bắt đạt sản lượng, ngư dân chạy thuyền vô khu vực gần nhất để bán cá, mỗi giỏ cá cơm tươi giá dao động từ 220.000- 230.000 đồng.

Dọc theo bờ kè ven biển của xã Phước Diêm và Cảng mở rộng Cà Ná, chúng tôi nhận thấy các thuyền công suất lớn chở cá đầy khoang, mỗi thuyền khai thác ít nhất cũng được 300 giỏ cá, nhiều nhất 700 giỏ cá.

Ngư dân khẩn trương vận chuyển cá lên bờ. Hoạt động mua bán hải sản trong những ngày đầu xuân trở nên nhộn nhịp, tấp nập giữa chủ thuyền và thương lái. Đối với khai thác mực nhỏ, gọi là “mực bọt”, ngư dân dùng ghe nhỏ có chiều dài khoảng 9-10 m, dùng lưới mành mực đánh bắt gần bờ, chi phí mỗi chuyến đi đánh bắt mực khoảng 1 triệu đồng.

Sau chuyến biển, mỗi ghe đánh bắt được ít nhất 2- 5 tạ mực, riêng những ghe lớn ở Bình Định đến Ninh Thuận đánh bắt, họ dùng mành chụp để khai thác, mỗi chiếc khai thác ít nhất gần 1 tấn mực, giá mỗi kg mực nhỏ tươi dao động 50- 60 ngàn đồng.

Chị Nguyễn Thị Thanh thu mua hải sản ở Lạc Tân 1, Phước Diêm, Thuận Nam cho biết, không ngờ đầu năm lại có nhiều mực như thế, những ngày cận tết, giá mực bọt dao động từ 100- 110 ngàn đồng vì “khan hàng”, nhu cầu tiêu thụ mạnh, nay giảm nhiều chỉ còn 50.000-60.000 đồng, do giá mực bọt rẻ nên chị mua về phơi khô 1 nắng để bán lẻ. Chị cho biết thêm, cứ mỗi 10 kg mực tươi phơi khô còn 3 kg, lời được 100.000 đồng góp phần tạo thêm thu nhập gia đình.

Sau chuyến ra khơi đầu năm nhờ biển thuận gió hòa, đầy phấn khởi, ngư dân địa phương tiếp tục khẩn trương vận chuyển các thiết bị như máy bộ đàm, tầm ngư, máy dò ngang… và ngư lưới cụ phục vụ khai thác như dầu, giỏ chứa cá, chá đèn pha, nước đá cây xây, lưới, thức ăn, nước uống… chuẩn bị ra khơi, quyết tâm đánh bắt hải sản đạt sản lượng cao.


Related news

Để Lúa Hương Việt 3 Bay Xa! Để Lúa Hương Việt 3 Bay Xa!

Gắn bó quá nửa đời người với mảnh đất xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên). Trong 40 năm có lẻ ấy, ông Nguyễn Văn Biền, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương đã chứng kiến bao mùa lúa chín. Với người nông dân xã ông, việc cày sâu, cuốc bẫm thì có thừa, nhưng để thử nghiệm một giống cây trồng mới thì họ còn e dè lắm. Bởi vậy, ông đã tự tìm tòi để đưa giống lúa Hương Việt 3 về với nông dân Thanh Hưng.

Thursday. February 12th, 2015
Trồng Nấm Sò Có Thể Làm Giàu Trồng Nấm Sò Có Thể Làm Giàu

Là một nông dân ở tỉnh Thái Bình, chị Tươi kết duyên với anh Lù ở Tuyên Quang nhưng quê gốc xã Tả Nhìu (Xín Mần). Cuộc sống khó khăn, 2 năm trở lại đây, chị Tươi cùng chồng quyết định về quê hương Xín Mần tìm cách làm ăn, phát triển kinh tế. Ban đầu anh chị làm công nhân cho Công ty VinaFood nằm trên địa bàn huyện, chuyên thực hiện các dự án, mô hình trồng rau, nấm...

Thursday. February 12th, 2015
Niềm Vui Từ Biển… Niềm Vui Từ Biển…

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, sản lượng khai thác hải sản của tỉnh trong năm 2014 đạt xấp xỉ 73 nghìn tấn, tăng 8.500 tấn so với năm 2013. Giá trị sản xuất ước đạt khoảng 2 nghìn tỷ đồng. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận bởi năm vừa qua, việc khai thác hải sản gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tình hình căng thẳng ở biển Đông.

Thursday. February 12th, 2015
Người Trồng Hoa An Lạc Nhạy Bén Với Thị Trường Người Trồng Hoa An Lạc Nhạy Bén Với Thị Trường

Tết Nguyên Đán cận kề, người dân làng hoa An Lạc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tất bật, bận rộn hơn bao giờ hết. Khác với mọi năm, ngoài những vườn hoa cúc, thược dược, lay ơn truyền thống, năm nay một số gia đình trồng hoa ở An Lạc nắm bắt tâm lý tiêu dùng mới đã tự học cách trồng thêm những giống hoa lạ.

Thursday. February 12th, 2015
Tăng Cường Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Đông Xuân Tăng Cường Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Đông Xuân

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn Quảng Trị, vụ đông xuân năm 2014-2015 có nền nhiệt độ bằng hoặc ấm hơn trung bình nhiều năm, các đợt rét đậm, rét hại có khả năng không kéo dài và nhiệt độ cũng không xuống thấp như các vụ đông xuân trước, vào các tháng cuối vụ xuất hiện nắng nóng cục bộ. Lượng mưa toàn vụ đông xuân năm nay ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn TBNN cùng kỳ.

Thursday. February 12th, 2015