Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dần Khẳng Định Thương Hiệu Đàn Bò

Dần Khẳng Định Thương Hiệu Đàn Bò
Publish date: Thursday. November 7th, 2013

Ba Tri từ lâu đã nổi tiếng và đứng ngôi vị “đầu bảng” của tỉnh Bến Tre về chất lượng giống bò và sản lượng đàn bò. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện tăng trưởng theo từng năm.

Chất lượng khẳng định thương hiệu

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện, hiện địa phương có khoảng 70.000 con bò. Sản lượng bò trung bình mỗi năm đạt từ một ngàn con trở lên, với tổng giá trị lên đến hơn 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thành Lâm - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Tri, cho biết: Trong thời gian qua, số lượng và chất lượng đàn bò không ngừng phát triển theo từng năm. Để khẳng định thương hiệu đàn bò, Phòng đã không ngừng tìm và lai tạo nhiều giống bò tốt, có hiệu quả kinh tế cao để triển khai đến các hộ chăn nuôi. Nếu như những năm trước đây, những con bò có trọng lượng từ 300kg-400kg/con thì ngày nay đã được dần thay bằng những con bò lai với giống ngoại và có trọng lượng cao hơn, sản lượng thịt nhiều hơn và chất lượng thịt tốt hơn. Hiện, giống bò lai được người dân địa phương nuôi nhiều là: lai Sind, lai Brahman, Red Angus của Mỹ hoặc Canada…

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có khoảng 60 trang trại nuôi bò cái sinh sản và nhiều trang trại nuôi bò vỗ béo. Các xã có sản lượng bò cao nhất là: Phú Lễ, An Bình Tây, Mỹ Nhơn.

Ăn nên làm ra từ con bò

Phú Lễ là một trong những xã có sản lượng bò cao nhất huyện. Việc nuôi bò đã giúp người dân Phú Lễ ăn nên làm ra, thoát nghèo. Hàng năm, sản lượng bò xuất bán lên đến hàng ngàn con. Theo ông Hồ Văn Đắc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Lễ, có 80% người dân địa phương tham gia chăn nuôi bò chủ yếu tập trung là: bò nái và bò vỗ béo, với giống bò mới nên có hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, một con bò giống 6 tuần tuổi có giá khoảng 25 triệu đồng; bò hơi có giá dao động từ 16-17 triệu đồng/tạ.

Bà Hồ Thị Rậm (ấp Phú Lợi) là một trong những người nuôi bò đạt hiệu quả của xã Phú Lễ. Bà Rậm bước vào nghề nuôi bò cách đây đã 10 năm, tích lũy nhiều kinh nghiệm. Hiện bà Rậm đang nuôi 11 con bò, trong đó có 6 con bò nái, 4 con bê và 1 con bò đực. Giống bò bà chọn nuôi hầu hết là bò lai Sind, lai Brahman, Red Angus của Mỹ. Bà Hồ Thị Rậm cho biết: Trong những năm gần đây, nhờ tiếp cận được nhiều giống bò lai chất lượng, nên giá trị đàn bò tăng từ 2 đến 3 lần so với trước. Lợi nhuận từ việc chăn nuôi bò đạt từ 30-50 triệu đồng/năm. Ban đầu, khi tiếp cận giống bò lai mới, gia đình bà cũng lo ngại, nhưng nhờ công tác tuyên truyền, tập huấn của địa phương nên đã mạnh dạn chuyển đổi bò nuôi và đạt hiệu quả kinh tế cao…

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, định hướng chuyển đổi giống bò tốt và sự mạnh dạn đầu tư, hưởng ứng của người dân địa phương dần đưa thương hiệu bò của Ba Tri vươn xa, giúp người dân cải thiện kinh tế và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế huyện nhà.


Related news

Phát Triển Nghề Nuôi Cá Lồng Bè Phát Triển Nghề Nuôi Cá Lồng Bè

Được sự hỗ trợ lãi suất vốn vay của Nhà nước, nhiều nông dân ở Quảng Nam đã đầu tư phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt trong lồng bè. Hướng nuôi này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.

Thursday. August 1st, 2013
Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Tăng Ở Cà Mau Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Tăng Ở Cà Mau

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Cà Mau, diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh ngày càng tăng nhanh. Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp và lan nhanh trên diện rộng, đặc biệt là bệnh hoại tử gan tụy. Nếu như năm 2010 có 38,54 ha thì đầu năm 2012 đến nay diện tích bị bệnh hoại tử gan tụy là 551,56 ha, tăng gấp 13 lần năm 2010.

Saturday. August 11th, 2012
Nhiều Hộ Dân Trắng Tay Vì Cá Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Nhiều Hộ Dân Trắng Tay Vì Cá Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Trong 2 ngày 12 và 13/6, 4 hộ nuôi cá ở xã Xuân Yên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) bị trắng tay vì cá trong hồ bỗng dưng chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân.

Saturday. June 15th, 2013
Số Hộ Nuôi Cá Tra Thua Lỗ Ngày Càng Tăng Số Hộ Nuôi Cá Tra Thua Lỗ Ngày Càng Tăng

Tại ĐBSCL, nếu giai đoạn 2002 - 2005 có 25% số hộ nuôi bị thua lỗ thì trong 3 năm gần đây, tỷ lệ này lên đến gần 50%. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất do ĐH Cần Thơ công bố.

Friday. April 12th, 2013
Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu

Trong chăn nuôi, đặc biệt là heo và gia cầm, các tiến bộ khoa học kỹ thuật như con giống, dinh dưỡng, chăm sóc, quản lý có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Với gia cầm, ngoại trừ cúm H5N1, những yếu tố này đã giúp tạo sự phát triển ổn định những năm qua, đạt năng suất cao.

Thursday. August 1st, 2013