Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đa Dạng Cây Trồng, Vật Nuôi Hướng Xóa Đói, Giảm Nghèo Ở Đắk Drông

Đa Dạng Cây Trồng, Vật Nuôi Hướng Xóa Đói, Giảm Nghèo Ở Đắk Drông
Publish date: Wednesday. November 19th, 2014

Những năm qua, bằng nhiều cách làm khác nhau, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đắk D’rông (Chư Jút) đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa cây, đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diện tích canh tác.

Gia đình ông Vũ Quang Huy ở thôn 14 hiện có hơn 1.000 trụ tiêu và 1 ha đất trồng các loại cây ngắn ngày; hàng năm, luôn có mức thu nhập từ 600 triệu đồng trở lên. Về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, theo ông Huy thì đối với tiêu, nếu như trước đây thường có tâm lý bón phân, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật một cách tràn lan thì nay, cách làm của gia đình đã khác.

Theo đó, đối với cây tiêu, ông không bón phân với số đợt cũng như mỗi lần bón nhiều, mà chỉ cần vừa đủ, nhất là về chủng loại phân. Trong đó, tiêu hợp hơn đối với các loại phân vi sinh, sinh học vì nó có đặc điểm như dễ tan, cây dễ hấp thụ, tạo tơi xốp đất. Trong quá trình làm cỏ, ông đặc biệt không làm cho rễ bị đứt nhiều, không để cây bị úng nước vào mùa mưa.

Đối với diện tích đất trồng cây ngắn ngày như ngô, các loại đậu, ông từ bỏ thói quen để giống từ năm này qua năm khác mà mùa nào sản xuất thì mua giống mới ở các địa chỉ cung ứng uy tín. Trong đó, ông cũng thực hiện việc luân canh trồng đậu phộng, trồng ngô, đậu xanh nên luôn cho mức năng suất khá cao.

Ông Huy cho biết thêm: “Các giống đậu của địa phương, những năm trước thường chỉ cho năng suất khoảng vài tấn mỗi héc ta nhưng với các giống mới, năng suất tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Điển hình như vụ hè thu vừa qua, năng suất ngô của gia đình đạt trên 6 tấn/ha”.

Còn gia đình ông Trần Văn Lục ở thôn 13 lại chú trọng phát triển kinh tế bằng việc nuôi ong lấy mật, cho biết: “Nuôi ong thật ra không khó nhưng cũng không phải dễ, người nuôi phải hiểu được đặc tính của từng đàn ong để có chế độ chăm sóc hợp lý, trong đó, quan trọng nhất là phải biết đảm bảo nhiệt độ theo mùa cũng như dinh dưỡng đầy đủ thì ong mới sản sinh ra lượng mật lớn.

Việc nuôi ong của gia đình cũng tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào từ phấn hoa của các loại cây công nghiệp ngắn ngày, dài ngày trên địa bàn như ngô, cà phê, điều, cây ăn quả. Với gần 1.500 thùng ong, hàng năm, tôi luôn có mức thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên”.

Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông thì đa dạng hóa cây trồng vật nuôi chính là hình thức sản xuất mà xã đang đẩy mạnh việc vận động, hỗ trợ cho nhân dân mở rộng gắn với việc kết hợp triển khai các chương trình dự án khác nhau nhằm giúp bà con xóa đói giảm nghèo.

Theo thống kê, đến tháng 11/2014, xã có gần 7.000 ha đất trồng lúa, ngô, đậu và hơn 1.000 ha đất trồng cây lâu năm, sản lượng cây lương thực có hạt đạt 100% kế hoạch đề ra, tương đương với gần 17.000 tấn, tổng đàn vật nuôi trên 45.000 con.

Với sự đa dạng đó, hiện nay, người nông dân không còn quá phụ thuộc vào thu nhập của một loại cây, con nào đó, tránh dần tình trạng được mùa mất giá. Bằng việc áp dụng các giống mới, kỹ thuật tiên tiến, toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã đã và đang được bà con khai thác một cách có hiệu quả.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/da-dang-cay-trong-vat-nuoi-huong-xoa-doi-giam-ngheo-o-dak-d-rong-35803.html


Related news

Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Cây Lúa Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Cây Lúa

Cây lúa là loại cây trồng truyền thống, chiếm phần lớn diện tích gieo trồng trong tỉnh. So với thời điểm tái lập tỉnh đến nay, diện tích lúa đã tăng thêm trên 10.000 ha, năng suất tăng 1,5 lần, theo đó sản lượng cũng tăng hơn 2 lần so với trước đây.

Tuesday. July 30th, 2013
Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Nông Nghiệp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Nông Nghiệp

Trong điều kiện đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống dân sinh thì việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên đầu diện tích đã và đang là đòi hỏi mà ngay cả ngành quản lý đến người sản xuất cần thực hiện.

Tuesday. July 30th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Thanh Long Ruột Đỏ

Trên cở sở học tập kinh nghiệm từ mô hình đã cho hiệu quả tại tỉnh Bình Thuận, Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải đã triển khai thí điểm mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại xã Xuân Hải. Tuy bước đầu được trồng thí điểm trên diện tích 3 sào với 5 hộ tham gia, thế nhưng do hiệu quả cao hơn so với cây trồng khác nên thanh long ruột đỏ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân địa phương.

Tuesday. July 30th, 2013
Mô Hình Sản Xuất Muối Trải Bạt Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Sản Xuất Muối Trải Bạt Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Năm 2000 tổ hợp tác góp vốn làm ăn tập thể theo khả năng của từng hộ, vì vốn ít, sản xuất muối bình thường nên nguồn thu không cao. Năm 2010 Tổ hợp tác xã Hiệp Phát với 8 thành viên tham gia góp hơn 4 tỉ đồng để sản xuất 8 ha muối trải bạt.

Wednesday. July 31st, 2013
Mô Hình Liên Minh Trồng Táo Ở Nhơn Hải Mô Hình Liên Minh Trồng Táo Ở Nhơn Hải

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi đến thăm Câu lạc bộ trồng táo xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Với nụ cười rạng rỡ, tay bắt mặt mừng, ông Nguyễn Phế, Chủ nhiệm CLB lại thông báo thêm một tin vui: “Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, ngày 9-8 vừa qua, chúng tôi đã thành lập HTX trồng táo Mỹ Khánh, với sự tham gia của 20 xã viên vốn là các thành viên của CLB trồng táo trước đây, với tổng diện tích trồng táo là 13 ha”.

Wednesday. July 31st, 2013