Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cuối 2015 Mới Áp Dụng Tỷ Lệ Mạ Băng Mới Cho Cá Tra

Cuối 2015 Mới Áp Dụng Tỷ Lệ Mạ Băng Mới Cho Cá Tra
Publish date: Tuesday. January 20th, 2015

Trước áp lực của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) “dọa” đóng cửa nhà máy nếu áp dụng quy định tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm mới từ ngày 1-1-2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chủ trương cho phép lùi thời gian áp dụng quy định này.

Theo một nguồn tin TBKTSG Online có được, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý lùi thời gian áp dụng quy định tỉ lệ mạ băng 10% và hàm ẩm 83% trong Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra đến cuối năm 2015, thay vì sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2015 như dự kiến.
Trao đổi với TBKTSG Online sáng nay 31-12-2014, ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ - địa phương có hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra lớn ở ĐBSCL, cũng đã xác nhận thông tin trên.
Theo ông Quỳnh, việc gia hạn “siết” tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm ở Nghị định 36 nhằm giúp doanh nghiệp có thêm thời gian thương lượng, chào hàng và sắp xếp công việc xuất khẩu sản phẩm cá tra được thuận lợi hơn.
Trước đó, trao đổi với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL cho rằng áp dụng tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm mới sẽ làm giá thành sản phẩm tăng lên, trong khi đó đối tác nhập khẩu không chịu nâng giá mua làm doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt, cho rằng các nước nhập khẩu không đồng ý nâng giá mua lên, dù ông đã nhiều lần trình bày với họ rằng chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên do việc “siết” tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm.
Theo ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng (GODACO Seafood), dung lượng thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn tỉ lệ mạ băng 10% và hàm ẩm 83% chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm, “cho nên nếu bắt chúng tôi sản xuất theo tiêu chuẩn mới, doanh nghiệp sẽ bán không được nên buộc phải đóng cửa thôi”, ông Đạo khẳng định.
Để phản đối áp dụng tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm mới, đại diện Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam (SOUTH VINA) đã gửi thư điện tử đến Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông báo đóng cửa nhà máy vào ngày 1-1-2015, nếu vẫn áp dụng tỉ lệ mạ băng 10% và hàm ẩm 83%.
Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG, một số nhà chuyên môn nhận định, về lâu dài, việc “siết” tỷ lệ mạ băng và hàm ẩm sẽ là bước đi khôn ngoan, tạo nên giá trị cốt lõi cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam.


Related news

Đệm Lót Cho Heo, Gà Đệm Lót Cho Heo, Gà

Đồng Nai hiện có hàng chục trang trại và hộ nông dân đã ứng dụng thành công chăn nuôi bằng đệm lót sinh học. Đây là cách chăn nuôi tiên tiến mà đề án phát triển kinh tế trang trại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2012-2015 khuyến khích nhân rộng.

Monday. May 19th, 2014
Thuốc “Đắng” Trong Tôm Xuất Khẩu Thuốc “Đắng” Trong Tôm Xuất Khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Cơ quan thẩm quyền EU cảnh báo nếu tình trạng dư lượng OTC trong tôm Việt Nam không được cải thiện, EU sẽ xem xét các biện pháp kiểm soát ngặt nghèo hơn với tôm nhập khẩu từ Việt Nam, thậm chí có thể tạm đình chỉ nhập khẩu.

Monday. June 9th, 2014
Ông Nguyễn Văn Muôn Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Bò Sữa Ông Nguyễn Văn Muôn Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Bò Sữa

Nhiều nông dân đã mạnh dạn tìm kiếm cây trồng - vật nuôi mới đưa về thuần hóa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Từ đó, xây dựng thành những mô hình sản xuất cho lợi nhuận cao. Tiêu biểu như mô hình nuôi bò sữa của ông Nguyễn Văn Muôn (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Monday. May 19th, 2014
Lo Ngại Đối Tác Sẽ Nhập Tôm Từ Indonesia Và Ấn Độ Lo Ngại Đối Tác Sẽ Nhập Tôm Từ Indonesia Và Ấn Độ

Số lô hàng tôm xuất khẩu có dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép sang các thị trường lớn như Nhật Bản, EU đang tăng cao trong hai tháng trở lại đây cho thấy trước mối nguy khách hàng sẽ chuyển sang nhập tôm từ Indonesia, Ấn Độ.

Monday. June 9th, 2014
Mô Hình Sản Xuất Củ Giống Khoai Tây Sạch Bệnh Bằng Phương Pháp Khí Canh Mô Hình Sản Xuất Củ Giống Khoai Tây Sạch Bệnh Bằng Phương Pháp Khí Canh

Những năm gần đây, diện tích trồng khoai tây tại Thái Bình nhanh chóng được mở rộng. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh trồng gần 3 nghìn ha, sản lượng đạt trên 40 nghìn tấn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Monday. May 19th, 2014