Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cước Vận Tải Đè Nặng Xuất Khẩu Thủy Sản

Cước Vận Tải Đè Nặng Xuất Khẩu Thủy Sản
Publish date: Saturday. April 5th, 2014

Kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản quý I/2013 đã có sự bứt phá mạnh với mức tăng 35% so với năm trước. Tuy nhiên, sang quý II, các DN thủy sản đang vấp phải trở ngại khi cước vận tải biển đi EU đã tăng từ 600 – 1.200 USD/container tùy loại 20 feet hoặc 40 feet.

Tháng 3/2014, XK thủy sản ước đạt 574 triệu USD, tính chung kim ngạch XK mặt hàng này trong quý I năm nay đạt 1,61 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013. Điều đáng nói là mặt dù gặp nhiều khó khăn nhưng các DN chế biến XK thủy sản vẫn kiên trì mở rộng XK vào các thị trường lớn.

Đơn cử như tại Mỹ, thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam hiện vẫn duy trì 26,36% tổng giá trị kim ngạch XK thủy sản; riêng 2 tháng đầu năm XK thủy sản sang Mỹ đã tăng 92% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đều có sự tăng trưởng mạnh với mức tăng tương ứng đạt 22,64%, 50,73% và 63,3%.

Năm 2014, XK thủy sản hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 6,7 tỷ USD, tuy nhiên, mục tiêu này đang bị ảnh hưởng ít nhiều bởi giá vận chuyển tàu biển đang tăng đáng kể, gây nhiều khó khăn trong kinh doanh cho các DN. So với một số nước trong khu vực như Thái lan, Philippines thì giá cước vận tải biển của Việt Nam đang cao hơn từ 10-15%/container 20 feet.

Thế nhưng, từ đầu năm tới nay, các DN trong lĩnh vực thủy sản luôn nhận được thông báo tăng giá từ các hãng tàu với mức điều chỉnh vài trăm USD/container. Đơn cử giữa tháng 2/2014, nhiều hãng tàu nước ngoài đã đồng loạt thông báo tăng giá vận tải bằng container từ tháng 3 và 4/2014 đi các tuyến: châu u, châu Mỹ và Trung Đông.

Cụ thể, cước đi châu u tăng lên 700 USD/teu, đi Trung Đông tăng 500 USD/teu, châu Mỹ cũng tăng khoảng 300 USD teu. Các hãng tàu Cosco, U.S.Lines và Hapag-Lloyd cũng vừa có thông báo tăng giá cước từ ngày 1/4 đối với hàng hóa XK từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Mỹ và Canada với mức tăng 240 USD/container 20 feet, 300 USD/container 40 feet.

Do chiếm thị phần chi phối lên tới 90% nên việc tăng giá cước vận chuyển của các hãng tàu sẽ khiến DN XK thủy sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với những đơn hàng và hợp đồng đã ký từ đầu năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam, nhiều DN phải tăng chi phí từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng/tháng tùy theo lượng container xuất đi.

Ngoài ra còn nhiều phụ phí bất hợp lý khác mà chủ tàu đưa ra. Chỉ tính riêng XK cá tra, với mỗi đơn hàng DN phải tính toán chi li để thương thảo tăng thêm một vài cent cho một kg còn khó khăn thì việc tăng giá của các chủ tàu sẽ khiến mỗi kg cá phải chịu thêm từ 10-15cent phí vận chuyển, gây thiệt hại lớn cho DN.


Related news

Nỗi Lo Trong Vụ Tôm Mới Ở Mộ Đức (Quảng Ngãi) Nỗi Lo Trong Vụ Tôm Mới Ở Mộ Đức (Quảng Ngãi)

Dọc theo con đường ven biển từ Đức Chánh đến Đức Phong - vùng nuôi tôm tập trung của huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), chúng tôi không còn thấy sự bận rộn, hồ hởi của người dân nơi đây khi các hồ tôm đã cạn nước, trơ đáy mặc dù đang vào vụ nuôi tôm chính trong năm...

Thursday. April 25th, 2013
Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản

Trong những năm gần đây, phong trào nuôi thủy sản ở tỉnh Nam Định đã và đang có bước phát triển mạnh. Nghề nuôi thủy sản đang chuyển dần từ nuôi quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh, nuôi công nghiệp với quy mô lớn, tạo ra sản phẩm tập trung có giá trị kinh tế và xuất khẩu.

Tuesday. August 6th, 2013
Ca Cao Cứu Vườn Dừa Ở Vĩnh Long Ca Cao Cứu Vườn Dừa Ở Vĩnh Long

Từ một loại cây trồng xen, “núp bóng” dừa để tăng thu nhập, thì nay ca cao đã dần khẳng định chỗ đứng khi giá dừa còn quá bấp bênh.

Monday. September 24th, 2012
Lập Nghiệp Từ Xoài Lập Nghiệp Từ Xoài

Ở tuổi 27, anh Nguyễn Văn Nhã (sinh năm 1985, xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã là chủ nhân của vườn xoài hơn 7 năm tuổi (diện tích 6 sào), mỗi năm cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng. Anh còn trồng thêm mía, mì; dự định mở rộng vườn tược thực hiện mô hình kinh tế trang trại.

Monday. September 24th, 2012
Hạ Lang Phát Triển Chăn Nuôi Dê Hàng Hóa Hạ Lang Phát Triển Chăn Nuôi Dê Hàng Hóa

Mấy năm gần đây, nhân dân huyện Hạ Lang đã phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương đầu tư phát triển đàn dê trở thành hàng hóa, góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập.

Wednesday. June 19th, 2013