Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công ty lâm nghiệp Yên Lập nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất

Công ty lâm nghiệp Yên Lập nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất
Publish date: Thursday. May 21st, 2015

Trải qua hàng chục năm hoạt động, nhiều lần thay đổi về quy mô tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với cơ chế mới, nhất là sau khi xóa bỏ bao cấp, chuyển sang tự hạch toán kinh doanh độc lập công ty đã không ngừng nỗ lực phát huy lợi thế tại chỗ: Điều kiện đất đai phù hợp với trồng cây nguyên liệu giấy, thị trường tiêu thụ ổn định theo đơn đặt hàng của Nhà máy giấy Bãi Bằng để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền địa phương rà soát lại diện tích đất lâm nghiệp được giao, bàn giao bớt những diện tích đất nằm trong vùng bảo tồn rừng đặc dụng cho địa phương, đất cấp chồng lấn với các hộ dân bản địa để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất.

Thực hiện chủ trương về đổi mới, sắp xếp và phát triển nông, lâm trường quốc doanh gần đây công ty sát nhập thêm Công ty lâm nghiệp A Mai làm cho hoạt động không ít khó khăn. Đến nay tổng diện tích đất lâm nghiệp do công ty quản lý sử dụng là 3.309,2ha trên phạm vi hành chính 11 xã, thị trấn của huyện Yên Lập, 100% diện tích đã được cấp sổ đỏ. Phạm vi địa bàn quản lý rộng, phần lớn đất lâm nghiệp có địa hình chia cắt, độ dốc lớn, hệ số sử dụng đất thấp, khó áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất và phòng chống cháy rừng, chi phí sản xuất lớn trong khi chu kỳ sản xuất lâm nghiệp kéo dài, nhiều diện tích đất còn bị lấn chiếm chưa được giải quyết dứt điểm...

Để tháo gỡ các khó khăn trên, công ty đã tiến hành quy hoạch phân lô, hợp đồng giao khoán đến hộ và người lao động; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương xác định lại mốc giới, bàn giao những diện tích đất trong diện phải thu hồi. Trong sản xuất, công ty đẩy mạnh trồng rừng chuyên canh cây nguyên liệu giấy, áp dụng và chuyển giao các kỹ thuật thâm canh trồng rừng năng suất cao cho công nhân và người lao động địa phương, đưa các giống cây lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao vào trồng như keo lai, bạch đàn mô, từng bước xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu trong sản xuất lâm nghiệp vốn ăn sâu vào tiềm thức của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xóa bỏ tệ nạn phát nương làm rẫy chặt phá rừng tự nhiên; từ đó góp phần nâng cao độ che phủ rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Rừng và đất rừng do công ty quản lý được giao khoán theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ, rừng trồng khi khai thác sản phẩm được quản lý chặt chẽ đảm bảo hài hòa lợi ích của công ty và người làm rừng, do đó đã đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, đảm bảo việc làm thường xuyên cho 400 cán bộ CNV lao động. Nhiều hộ dân trên địa bàn trong quá trình hợp đồng trồng và bảo vệ rừng với công ty đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 50 triệu đồng/năm trở lên, đời sống kinh tế khá giả như hộ ông Dương Trung Chính người dân tộc Dao ở xã Đồng Thịnh, hộ ông Phùng Văn Duy người dân tộc Mường ở xã Ngọc Lập, hộ ông Hà Văn Tuấn người dân tộc Mường ở xã Phúc Khánh...

Ông Hoàng Quốc Chính- Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Yên Lập cho biết: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 28/NQ-TƯ của Bộ Chính trị và Nghị định số 200/NĐ-CP của Chính phủ  về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp và phát triển nông, lâm trường quốc doanh” kinh tế của công ty đã không ngừng tăng trưởng, tổng doanh thu năm 2014 đạt 13,852 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2004, lợi nhuận cũng tăng gấp 3 lần so với trước, thu nhập bình quân người lao động hiện đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng, hàng năm công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và đảm bảo các chế độ, quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên trăn trở lớn nhất của công ty hiện nay là diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm chưa được giải quyết còn tồn tại khá lớn lên tới 180ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Ngọc Lập, Ngọc Đồng, Lương Sơn.

Các diện tích đất bị lấn chiếm này đều là đất trong sổ đỏ của công ty, đã kinh doanh trồng rừng nguyên liệu giấy nhiều chu kỳ nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó thời gian tới công ty mong muốn các ngành, các cấp chính quyền địa phương cùng vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng xâm lấn trái phép, thu hồi toàn bộ diện tích đất bị lấn chiếm, tạo điều kiện cho công ty thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Thực tế chủ trương đổi mới, sắp xếp và phát triển nông, lâm trường quốc doanh không chỉ tạo hành lang giúp Công ty lâm nghiệp Yên Lập đạt hiệu quả kinh tế thiết thực trong sản xuất kinh doanh mà còn có tác động rất lớn đến xã hội, đó là từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần  bảo vệ môi trường sinh thái và làm tốt chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số.


Related news

Nâng Cao Giá Trị Thương Phẩm Cho Tôm Càng Xanh Nâng Cao Giá Trị Thương Phẩm Cho Tôm Càng Xanh

Mô hình lúa - tôm càng xanh trong mùa mưa trên các vùng đất chuyển dịch tôm - lúa cho kết quả khá tốt. Nhiều hộ dân huyện Thới Bình (Cà Mau) thu nhập thêm hàng chục triệu đồng từ con tôm càng xanh trước khi chuyển sang nuôi tôm sú vụ chính năm sau, đời sống cũng được cải thiện nhiều mặt nên bà con rất phấn khởi. Ðây là mô hình canh tác có nhiều triển vọng bền vững!

Friday. January 30th, 2015
Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là loại gà đặc sản của tỉnh Hưng Yên có những ưu điểm nổi bật, gà to, lớn (từ 3kg đến 6kg) thịt ngon, chân to đang được nuôi nhiều ở xã Đông Tảo và nhiều địa phương trong tỉnh Hưng Yên. Hiện có hơn 90% số hộ ở xã Đông Tảo nuôi gà Đông Tảo; trong đó, có 400 hộ nuôi quy mô lớn. Nghề nuôi gà Đông Tảo đã mang lại cho nguồn thu nhập cho nhân dân xã Đông Tảo Hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Friday. January 30th, 2015
Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao

Những ngày cuối năm, điện thoại của bà Hoa reo liên tục bởi khách đặt mua gà Đông Tảo. Trên website trang trại rắn mối - gà Đông Tảo do con trai bà Hoa điều hành từ TP. Hồ Chí Minh cũng đắt khách không kém. Bà Hoa cho biết, bà vừa đóng hàng gửi đi Cà Mau, Bạc Liêu và TP. Hồ Chí Minh với số lượng 45 con gà Đông Tảo. Với giá 500.000 đồng/con gà giò và 6 triệu đồng/con gà cồ giống 6 tháng tuổi, bà đã thu về gần 30 triệu đồng...

Friday. January 30th, 2015
Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh

Trong khi công tác phòng dịch cúm gia cầm được ngành chức năng và các địa phương nỗ lực thực hiện, thì tại một số địa phương, người dân vẫn vứt xác gia cầm chết xuống sông. Việc làm thiếu ý thức này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là tác nhân lây lan dịch bệnh.

Friday. January 30th, 2015
Măng Tây Xanh Cây Trồng Cho Thu Nhập Cao Măng Tây Xanh Cây Trồng Cho Thu Nhập Cao

Sau 8 tháng đưa giống cây măng tây xanh về trồng thử nghiệm tại thôn Trước, xã Tự Lạn (Việt Yên, Bắc Giang), mô hình này của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang được nhiều người đánh giá là giống cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Friday. January 30th, 2015