Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ sở đóng mới tàu cá đủ điều kiện hoạt động còn ít

Cơ sở đóng mới tàu cá đủ điều kiện hoạt động còn ít
Publish date: Thursday. May 14th, 2015

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở đóng tàu trong tỉnh đầu tư nâng cao năng lực đóng tàu, phục vụ nhu cầu đóng mới tàu cá công suất lớn của ngư dân trong tỉnh.

Để đủ điều kiện được cho phép hoạt động theo quy định, năm 2014, Công ty TNHH MTV 19.5 ở xã Bình Châu (Bình Sơn) bắt đầu đầu tư mở rộng nhà xưởng, bến bãi. Đến nay, với vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền của công ty đã có đủ năng lực đóng tàu có công suất tới 1.000 mã lực.

Ông Trương Tày - Chủ xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền này cho biết, trước đây, cơ sở đóng tàu rất nhỏ, kinh phí đầu tư ban đầu chỉ 700 triệu đồng. Thời điểm này, cơ sở chúng tôi đã đủ điều kiện đóng mới, sửa chữa tàu công suất lớn theo quy định mới, bến bãi đã được mở rộng, đội thợ có khoảng 25 người.

HTX đóng sửa tàu  thuyền Cổ Lũy (Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi) là cơ sở đóng tàu lớn nhất của tỉnh với diện tích hơn 2ha. Mỗi năm trung bình cơ sở này đóng mới từ 50 – 60 tàu cá công suất từ 450CV trở lên và sửa chữa hàng trăm tàu cá khác. Cơ sở này không chỉ đóng mới tàu cá công suất lớn cho ngư dân trong tỉnh mà còn được nhiều ngư dân các tỉnh đến đặt đóng. Vào mùa cao điểm, cơ sở thu hút khoảng 200 thợ lành nghề đến làm việc.

Ông Phan Như Huỳnh – Phó Chủ nhiệm HTX cho biết, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, xét về các điều kiện thì cơ sở đảm bảo hầu hết các tiêu chí. Tuy nhiên, có một thực tế là hàng trăm thợ đóng tàu ở đây đều là thợ giỏi, có nhiều kinh nghiệm và đã đóng rất nhiều tàu lớn cho ngư dân khắp các vùng trong cả nước, nhưng hầu hết họ làm việc bằng kinh nghiệm là chủ yếu, không qua trường lớp, nên không thể đọc được bản vẽ thiết kế của tàu theo quy định. Để giải quyết vấn đề này, hiện tại HTX đã cho đi đào tạo một số thợ đóng tàu nhằm nâng cao tay nghề, đồng thời cũng để đáp ứng các tiêu chuẩn theo Thông tư của Bộ NN&PTNT.

Với chủ trương hiện đại hóa tàu thuyền để vươn khơi đánh bắt dài ngày trên biển thì chất lượng phương tiện tàu cá quyết định sự an toàn và hiệu quả kinh tế trong từng phiên biển. Vì vậy, việc siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng đóng tàu ở các cơ sở đóng tàu là rất cần thiết.  


Related news

Gạo Việt vì sao từ hạt ngọc thành 3 không Gạo Việt vì sao từ hạt ngọc thành 3 không

Mặc dù được coi là hạt “ngọc” của Việt Nam, nhưng do chuỗi giá trị phức tạp nên gạo Việt đang rơi vào tình trạng 3 “không”: không thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hóa chất và không truy xuất được nguồn gốc.

Saturday. October 3rd, 2015
Giá rau xanh tăng mạnh vì trời mưa Giá rau xanh tăng mạnh vì trời mưa

Vài tuần trở lại đây, do thường xuyên có các trận mưa to nên đã ảnh hưởng tới diện tích rau màu, khiến cho hàng loạt các loại rau củ quả tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng giá mạnh.

Saturday. October 3rd, 2015
Tiêu thụ nông sản kinh nghiệm từ đồng bằng sông Cửu Long Tiêu thụ nông sản kinh nghiệm từ đồng bằng sông Cửu Long

Trong 2 ngày 1 và 2/10, tại TP Cần Thơ, Văn phòng Quốc hội tổ chức diễn đàn chính sách “Tiêu thụ hàng nông sản trong bối cảnh hội nhập - kinh nghiệm từ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Saturday. October 3rd, 2015
Phát hiện tim lợn mốc xanh được bán công khai ngoài chợ Phát hiện tim lợn mốc xanh được bán công khai ngoài chợ

Nhiều sản phẩm tim lợn có màu đen, đã mốc xanh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được bày bán công khai tại chợ Phùng Khoang. Cảnh sát đã tịch thu hơn 100kg sản phẩm này và bàn giao cho cơ quan thú y cơ sở tiến hành tiêu hủy.

Saturday. October 3rd, 2015
Thế giới có nguy cơ thiếu cà phê Thế giới có nguy cơ thiếu cà phê

Thế giới sẽ cần thêm một Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới để có thể tránh nguy cơ thiếu hụt cà phê.

Saturday. October 3rd, 2015