Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ hội cho xoài Đồng Nai mở rộng thị trường sang Nhật Bản

Cơ hội cho xoài Đồng Nai mở rộng thị trường sang Nhật Bản
Publish date: Wednesday. July 8th, 2015

Trong thời gian qua, những tập đoàn lớn trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu của Nhật Bản đã tiến hành khảo sát thực tế và đánh giá cao chất lượng của trái xoài Đồng Nai, qua đó bày tỏ nhu cầu đặt hàng với sản lượng lớn. Sau khi liên tục tổ chức khảo sát và kiểm tra nghiêm ngặt, Bộ Nông, Lâm, Thủy sản Nhật Bản đã cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường nước này.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Đồng Nai hay: “Mặc dù đã có thông báo về việc cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản, nhưng đến thời điểm này, những quy định cụ thể về các tiêu chuẩn đối với trái xoài để có thể nhập vào nước này vẫn chưa được cung cấp”.

Với diện tích 11 ngàn ha, Đồng Nai được xem là một trong những địa phương có diện tích xoài lớn nhất cả nước. Không chờ đợi đến bây giờ, nhiều năm trước, Đồng Nai xác định xoài là một trong ba loại trái cây chủ lực của tỉnh Đồng Nai để tập trung hỗ trợ làm quy trình GAP (thực hành nông nghiệp tốt) hướng đến xuất khẩu.

Theo Sở NN – PTNT Đồng Nai, để tìm đầu ra ổn định cho trái xoài trong tương lai, tỉnh đã “đi trước một bước” là đưa cây xoài vào nhóm cây chủ lực, từ đó có những hỗ trợ về kỹ thuật công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học nhằm tạo ra những vùng chuyên canh rộng lớn, sản lượng nhiều, chất lượng tốt đạt tiêu chuẩn GAP để xuất khẩu.

Ông Phạm Minh Đạo cũng cho biết: “Mục tiêu cuối cũng vẫn là nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng xoài. Muốn vậy phải giảm tối đa chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Để làm được điều này, giải pháp tối ưu là áp dụng những công nghệ mới, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng trái xoài, tạo ra sản lượng lớn, đồng đều để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu”.

Bước đầu, Đồng Nai đã hình thành được ba vùng chuyên canh xoài lớn tại các huyện Xuân Lộc, Định Quán, Vĩnh Cửu. Đồng thời, đã hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, dịch vụ thương mại xoài Suối Lớn ở xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc và HTX nông nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch xoài Phú Lý, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu có chứng nhận VietGAP với diện tích hơn 80 ha. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Đồng Nai đang phối hợp với các huyện liên kết ba vùng xoài lại với nhau để tạo thành cánh đồng mẫu lớn, mở rộng diện tích GAP để đáp ứng được các đơn đặt hàng lớn của Nhật Bản và một số nước khác.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX nông nghiệp, dịch vụ thương mại xoài Suối Lớn nói: “Lợi nhuận từ trồng xoài vụ vừa qua của xã viên trong HTX là hơn 100 triệu đồng/ha, cao gấp hai lần so với các hộ trồng xoài bên ngoài. Có được lợi nhuận cao là do xã viên áp dụng khoa học kỹ thuật đẩy năng suất lên 30 tấn/ha/năm. Ngoài ra, các xã viên xử lý để cây xoài cho ra trái sớm nên có giá bán cao hơn. Những kỹ thuật này ngoài sự nỗ lực của các xã viên của HTX còn được sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT Đồng Nai”.

Ông Bảo cũng cho biết thêm, các phái đoàn của Nhật Bản về HTX tìm hiểu và có nhu cầu nhập với số lượng lớn nên việc nghiên cứu rải vụ, xử lý cho xoài ra hoa trái vụ để đảm bảo sản lượng đủ đáp ứng suốt cả năm cũng được HTX nghiên cứu mở rộng. Ngoài ra, công nghệ bảo quản, sau thu hoạch của HTX cũng đang được xúc tiến triển khai. Tất cả đang sẵn sàng để trái xoài đủ điều kiện xâm nhập thị trường khắt khe Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa, nếu xoài Đồng Nai đáp ứng được thị trường Nhật Bản thì cũng có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn thị trường khó tính khác như Mỹ và châu Âu.


Related news

Rau, Củ, Quả Bán Tại Ruộng Tăng Giá Rau, Củ, Quả Bán Tại Ruộng Tăng Giá

Nguyên nhân khiến rau ăn lá, quả dịp này tăng là do thời gian vừa qua giá rau liên tiếp giảm sâu, có thời điểm chỉ còn gần 1 ngàn đồng/kg nên nhiều nông dân giảm diện tích trồng rau ăn lá, ăn quả. Tại một số vùng trồng rau lớn trong tỉnh như: Xuân Lộc, Thống Nhất..., nông dân chuyển sang trồng đậu, bắp...

Saturday. May 3rd, 2014
“Vua” Lai Tạo Giống Nếp Thơm Đặc Sản “Vua” Lai Tạo Giống Nếp Thơm Đặc Sản

Nông dân Từ Bá Đạt (55 tuổi, ấp Mỹ Bình, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang) là người đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long lai tạo thành công giống nếp thơm đặc sản. Ông quyết định chọn quê hương đặt tên cho đứa con tinh thần: “Nếp thơm đặc sản Thạnh Mỹ Tây”.

Saturday. May 3rd, 2014
Sản Lượng Cà Phê Tây Nguyên Sẽ Giảm 20% Niên Vụ 2014 - 2015 Sản Lượng Cà Phê Tây Nguyên Sẽ Giảm 20% Niên Vụ 2014 - 2015

Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ 2014-2015, sản lượng cà phê vùng Tây Nguyên sẽ giảm từ 15-20% so với năm 2013. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nông dân các địa phương.

Saturday. May 17th, 2014
Nâng Cao Ý Thức An Toàn Sử Dụng Điện Trong Nuôi Tôm Công Nghiệp Nâng Cao Ý Thức An Toàn Sử Dụng Điện Trong Nuôi Tôm Công Nghiệp

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đầm Dơi (Cà Mau) xảy ra nhiều vụ tai nạn về điện trong nuôi tôm công nghiệp. Trước tình hình trên, huyện Đầm Dơi đã có nhiều giải pháp, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân sử dụng điện an toàn hơn.

Tuesday. May 6th, 2014
Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Bằng... Bột Bã Mía Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Bằng... Bột Bã Mía

Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa tìm được phương pháp khắc phục dịch bệnh trên tôm nuôi, đặc biệt là hội chứng tôm chết sớm (EMS), thì một nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thử nghiệm đưa bột bã mía vào ao nuôi tôm của mình.

Monday. May 19th, 2014