Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cơ Giới Hóa Giúp Giảm Đến 20% Chi Phí Sản Xuất Mía

Cơ Giới Hóa Giúp Giảm Đến 20% Chi Phí Sản Xuất Mía
Publish date: Tuesday. January 14th, 2014

Theo các chuyên gia ngành đường, nếu áp dụng cơ giới hóa trong canh tác mía theo phương thức của các nước phát triển có thể giúp giảm đến 20% chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty đường Biên Hòa cho biết, nếu áp dụng cơ giới hóa canh tác mía theo phương thức của nhiều nước phát triển, ngoài việc có thể giúp giảm chi phí đến 20% phương thức này cũng góp phần tăng năng suất đường trên một hecta từ 15-20% so với phương thức hiện tại ở Việt Nam.

Ông Lộc cho biết tại hội thảo “Giải pháp sản xuất mía Việt Nam 2014” do Công ty John Deere phối hợp cùng đại lý tại Việt Nam, Công ty thiết bị Mê Kông, tổ chức ngày 8-1 tại TPHCM.

Theo ông Lộc năm 2015 , Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN - AFTA sẽ có hiệu lực, tuy nhiên ngành mía đường Việt Nam vẫn còn tụt hậu khá xa xét về năng lực cạnh tranh so với các đối tác trong khu vực. Ông cho hay cơ giới hóa sản xuất mía là chìa khóa giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngành mía đường, có nhiều vấn đề trong quy trình canh tác và thu hoạch làm ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng cây mía ở Việt Nam. Ví dụ, tại Việt Nam người trồng mía chọn khoảng cách giữa các hàng mía từ 0,8-1,4 m, nhưng theo thông lệ chung trên thế giới thì khoảng cách đạt chuẩn là từ 1,8 -1,9 m. Nếu canh tác hàng rộng theo đúng chuẩn người trồng mía có thể tiết kiệm được chi phí canh tác trong khi năng suất thu hoạch tăng từ 5-10%. Đối với việc kiểm soát cỏ, kết hợp biện pháp cơ giới với hóa học, giúp giảm chi phí hóa chất lên đến 50% và làm tăng năng suất cây mía từ 15-20%.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, tập đoàn đang sở hữu cổ phần trong rất nhiều công ty mía đường ở Việt Nam hiện nay, cho biết ngành mía đường đang “vật lộn” với đường giá rẻ nhập lậu từ Thái Lan vì loay hoay không giải quyết được cái gốc là năng suất cây mía.

“Nếu nhà máy đường và nông dân cùng cải tiến được năng suất mía, cải tiến được công nghệ thu hoạch, sản xuất thì cơ quan ban ngành không cần phải vất vả chống đường nhập lậu như hiện nay, tự đường nhập lậu không còn đất sống trên thị trường”, ông nói.


Related news

Kinh Doanh Cây Cảnh Từ Làm Chơi Đến... Giàu Thật Kinh Doanh Cây Cảnh Từ Làm Chơi Đến... Giàu Thật

Từ việc kinh doanh cây cảnh, anh Bùi Thanh Khiết (thôn Thượng Phường, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đã xây nhà khang trang, mua ô tô...

Tuesday. June 25th, 2013
Cẩn Trọng Nuôi Ba Ba Ở Miền Bắc Cẩn Trọng Nuôi Ba Ba Ở Miền Bắc

Đó là khuyến cáo mới nhất của các nhà khoa học trước thực trạng, nhiều nông dân ở các tỉnh miền Bắc đang có xu hướng mở rộng, phát triển nghề nuôi ba ba.

Saturday. January 12th, 2013
Ông Hùng Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Ông Hùng Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Ông Nguyễn Thanh Hùng, 63 tuổi ở xã Hộ Hải, (huyện Ninh Hải - Ninh Thuận) áp dụng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên 3,5 sào đìa của gia đình.

Wednesday. June 26th, 2013
Trồng Cà Tím Nhật Bản Trồng Cà Tím Nhật Bản

Những năm trở lại đây, giống Cà tím Nhật đang được nhiều nông dân ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) trồng và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm làm ra có chỗ đứng trên thị trường, tiêu thụ nhanh, ngoài ra còn xuất khẩu sang Nhật.

Saturday. June 8th, 2013
Xuống Giống Vụ Thu Đông Vượt Kế Hoạch - Tiềm Ẩn Nhiều Rủi Ro Xuống Giống Vụ Thu Đông Vượt Kế Hoạch - Tiềm Ẩn Nhiều Rủi Ro

Nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã xuống giống vụ thu đông được 10.919ha, vượt 30% so diện tích kế hoạch và tăng 30% so vụ thu đông năm 2012. Trong số này có hơn 3.000ha xuống giống ngoài lịch khuyến cáo.

Thursday. June 27th, 2013