Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Có Đủ Vaccine Để Phòng Virus Cúm A H5N6

Có Đủ Vaccine Để Phòng Virus Cúm A H5N6
Publish date: Thursday. August 28th, 2014

Ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Việt Nam có đủ vaccine phòng chủng cúm A H5N6 nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, đây chỉ là loại vaccine dùng tiêm cho gia cầm.

Bên lề Hội nghị triển khai công tác chăn nuôi và thú y toàn quốc diễn ra sáng 26-8 tại Hà Nội, ông Thành cho hay, các triệu chứng lâm sàng của cúm A H5N6 tương đối giống với cúm A H5N1 và chỉ có cách xét nghiệm mới có kết luận chính xác chủng virus gây bệnh. Hiện nay tại Việt Nam, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương có đủ năng lực để xét nghiệm virus cúm A H5N6.

Ông Thành cho biết thêm, theo thông tin ban đầu, vaccine cúm gia cầm H5N1 chủng Re-5 và vaccine cúm gia cầm Navet do Công ty Thuốc thú y Trung ương (Navetco) sản xuất có tác động bảo hộ tốt với virus cúm A H5N6. Do đó, nếu dịch bệnh xảy ra thì Việt Nam có thể chủ động nguồn vaccine để chống dịch.

"Tuy nhiên, chúng ta không nên quá chủ quan và việc cần làm hiện nay là tích cực nghiên cứu vaccine cúm gia cầm đảm bảo chất lượng và hiệu lực để chủ động tiêm phòng", ông Thành cho hay.

Vừa qua, Cục Thú y đã phát hiện virus cúm A H5N6 trên một đàn gà ở huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), đàn vịt 1.900 con tại huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) và đàn chim trĩ đỏ 558 con tại huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai). Chủng virus này giống đến 99% so với chủng virus cúm gia cầm gây chết người ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Theo Cục Thú y, kết quả điều tra ổ dịch cho thấy, ổ dịch ở tỉnh Lạng Sơn cách biên giới khoảng 5km, có khả năng liên quan đến gia cầm nhập lậu. Còn ổ dịch tại tỉnh Hà Tĩnh là do đàn vịt chăn thả cùng đàn chim hoang (vịt trời).

Tuy nhiên, ông Thành cho hay, ổ dịch tại Lào Cai khó xác định được nguyên nhân do đàn chim trĩ được nuôi nhốt tại gia đình trên 2 năm và đàn gia cầm xung quanh đều âm tính với cúm gia cầm.

Ông Thành cho biết thêm, ngay sau khi phát hiện điểm dịch cúm A H5N6, theo chỉ đạo của Cục Thú y, các tỉnh đã lấy mẫu gia cầm ở khu vực xung quanh để xét nghiệm, trong đó tỉnh Lạng Sơn lấy 7 mẫu, tỉnh Lào Cai lấy 12 mẫu, tỉnh Hà Tĩnh lấy 85 mẫu. Kết quả phân tích cho thấy các mẫu đều âm tính với H5N6.

Mặc dù tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm tại các địa phương trên vẫn ổn định, nhưng chủng virus này có thể lây vào Việt Nam theo đường vận chuyển gia cầm nhập lậu hoặc qua chim hoang dã, nên nguy cơ tiếp tục phát sinh các ổ dịch và lây nhiễm cho người là rất cao.


Related news

Khoai Lang Bình Tân Sao Chỉ Phụ Thuộc Vào Thị Trường Trung Quốc? Khoai Lang Bình Tân Sao Chỉ Phụ Thuộc Vào Thị Trường Trung Quốc?

Huyện Bình Tân (Vĩnh Long) hiện có gần 10.000ha khoai, nhưng cho đến nay chưa có bất kỳ một doanh nghiệp nào ở địa phương đứng ra thu mua và xuất khẩu khoai lang. Do vậy, các lái Trung Quốc quyết định toàn bộ về giá cả, mua nhiều, mua ít...

Friday. July 11th, 2014
Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô Tồn 5 Tấn Chè Búp Khô

Để khuyến khích người dân bảo vệ và phát triển diện tích trồng chè mới, cân đối nguồn ngân sách địa phương huyện Tủa Chùa đã hỗ trợ thu mua chè cho người dân với giá 3.000 đồng/kg, khiến sản lượng thu hái tăng cao. Hiện nay, Công ty thu mua chè tươi cho người dân với giá trung bình từ 12.000 - 13.000 đồng/kg (tùy từng loại).

Wednesday. December 3rd, 2014
Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Vụ Đông Xuân Thắng Lợi

Sở Nông nghiệp & PTNT vừa ban hành Văn bản 1915/SNN-TT về thực hiện một số giải pháp đảm bảo cho sản xuất vụ đông-xuân 2014 – 2015. Theo đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; chi cục, QLCL Nông lâm và thủy sản, Bảo vệ thực vật thực hiện một số giải pháp.

Wednesday. December 3rd, 2014
Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông

Ngày 9-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đác Nông cho biết: Từ năm 2013 đến tháng 4-2014, do giá quả canh dây trên thị trường liên tục tăng và có thời điểm đạt mức 25 nghìn đồng/kg quả tươi nên đã kích thích người nông dân trong tỉnh chuyển đổi cây trồng, ồ ạt mở rộng diện tích trồng chanh dây.

Friday. July 11th, 2014
Giá Cá Tra Có Chiều Hướng Tăng Giá Cá Tra Có Chiều Hướng Tăng

Theo Hiệp hội thủy sản huyện Châu Thành, mức giá cá tra thương phẩm cung cấp cho các nhà máy chế biến thủy sản đang ổn định ở mức 24.500 đồng/kg, do thị trường cuối năm xuất khẩu mạnh nên giá cá tra có chiều hướng tăng lên, tuy nhiên cũng không cao hơn so với mặt bằng giá chung do các nhà máy chế biến thu mua.

Wednesday. December 3rd, 2014