Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị

Chuyên Nghiệp Hóa Đưa Hàng Việt Vào Siêu Thị
Publish date: Friday. July 18th, 2014

Bài học thành công từ việc đưa quả vải thiều vào hệ thống siêu thị các tỉnh, thành phố phía Nam cho thấy, các sản phẩm đặc sản làng nghề hoàn toàn có khả năng thâm nhập vào những kênh phân phối hiện đại để mở rộng thị phần.

Phát triển thương hiệu

Để mở rộng hệ thống phân phối cho sản phẩm vải thiều, giữa tháng 6/2014, lần đầu tiên, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông - Tây Nam bộ.

Sau lễ ký kết, lượng tiêu thụ vải đã tăng lên gần gấp đôi. Đặc biệt, không những có mặt tại các khu chợ truyền thống, vải thiều còn thâm nhập thành công vào hệ thống siêu thị như Coop Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte... Riêng tại Coop Mart, có những ngày lượng tiêu thụ vải thiều lên đến hàng trăm tấn.

Khoai lang Đồng Thái (huyện Ba Vì, Hà Nội) - một sản phẩm đặc sản địa phương -có hương vị đặc trưng rất thơm ngon. Tuy nhiên, do chưa được nhiều người biết đến, trước đây, sản phẩm này chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện Ba Vì và một số địa phương lân cận. Tháng 4/2014, sau khi xây dựng nhãn hiệu tập thể và đưa vào một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, lượng khoai được tiêu thụ rất tốt. Đến nay, sản lượng khoai sản xuất của bà con nông dân không đủ để cung ứng cho nhu cầu của thị trường.

Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) - cho biết, nhiều sản phẩm đặc sản của các doanh nghiệp (DN) làng nghề chất lượng tốt nhưng vẫn khó vào siêu thị, bởi: DN thiếu nguồn vốn, kinh nghiệm phát triển thị trường, hay các DN này không tập trung làm thương hiệu sản phẩm do thiếu khả năng quản trị và ngại làm ăn lớn vì sợ liên quan đến nhiều thủ tục, giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Đưa hàng vào siêu thị không phải là chuyện dễ, bởi đòi hỏi hàng hóa phải bảo đảm đủ số lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, DN phải chủ động nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ nguồn hàng khi nhu cầu tăng cao... 
Chính vì vậy, để hỗ trợ DN, nhiều sản phẩm đặc sản đã được đưa vào tiêu thụ trong siêu thị với những cam kết ưu đãi đặc biệt. Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, để tìm đầu ra và tạo cơ hội vào sâu hệ thống phân phối cho sản phẩm đặc sản địa phương, tại các hội nghị kết nối cung - cầu do thành phố tổ chức, sản phẩm đặc sản địa phương đã được trưng bày miễn phí tại các gian hàng đặc biệt.

Bên cạnh đó, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố cũng ký những hợp đồng phân phối sản phẩm đặc sản với những ưu đãi, như được hưởng mức chiết khấu đặc biệt, trưng bày tại các vị trí đẹp, thời gian thử thách lâu hơn…

Chủ động sản xuất

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, để đưa các mặt hàng đặc sản vào siêu thị thành công, điều cốt yếu nhất là chất lượng sản phẩm. Bởi không giống như những kênh phân phối truyền thống, tại siêu thị, hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao hơn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: “Không phải cứ hái vải trên cây rồi ngay lập tức đưa vào siêu thị được. Muốn vào được kênh phân phối này, hàng hóa phải bảo đảm những tiêu chuẩn nhất định, trong đó quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm”.

Một trong những điểm yếu nhất của DN sản xuất các sản phẩm làng nghề chính là không bảo đảm được hàng hóa khi nhu cầu tăng lên. Bà Vũ Thị Kim Hạnh cho rằng: “Vào được siêu thị đã khó, duy trì vị trí ở siêu thị còn khó hơn.

Chính vì vậy, điều quan trọng là DN phải chủ động sản xuất để sẵn sàng cung ứng khi hàng của mình được người tiêu dùng chấp nhận, nhu cầu sản phẩm tăng lên bằng cách liên kết với các DN khác, chủ động nguyên liệu sản xuất… Làm được điều này, hàng hóa mới “bám rễ” sâu hơn ở siêu thị”.


Related news

Giá Cá Tra Tăng Đều Giá Cá Tra Tăng Đều

Ông Út Anh, một người nuôi cá có tiếng ở Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), vừa cho biết, giá ca tra kích cỡ 800-900 gam/con, do thương lái thu mua ngay tại ao ở khu vực này, hiện đã vào khoảng 24.200-24.300 đ/kg. Nếu so với hồi tháng 2, giá cá tra đã tăng khá, bởi cách đây một tháng, giá cá tra ở Cần Thơ chỉ khoảng trên dưới 23.000 đ/kg. Còn ở Vĩnh Long, trong tháng 2, giá cá tra nằm ở mức 22.500-23.000 đ/kg.

Wednesday. March 19th, 2014
Hướng Phát Triển Mới Của Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Bổ Sung Thức Ăn Công Nghiệp Hướng Phát Triển Mới Của Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Bổ Sung Thức Ăn Công Nghiệp

Thực hiện chương trình khuyến ngư năm 2013, Chi cục Thuỷ sản Ninh Bình đã triển khai xây dựng mô hình nuôi cá trắm đen bổ sung thức ăn công nghiệp với quy mô 9.000 m2 tại các hộ thuộc huyện Gia Viễn. Sau 8 tháng triển khai, mô hình đã hoàn thành và cho kết quả khả quan, mở ra hướng phát triển mới trong chăn nuôi thuỷ sản nước ngọt.

Saturday. February 22nd, 2014
Giá Heo Tăng, Nông Dân Tăng Đàn Giá Heo Tăng, Nông Dân Tăng Đàn

Thời gian gần đây, do sợ dịch cúm gia cầm, người tiêu dùng đã chuyển từ ăn thịt gà sang thịt heo. Nhờ đó giá heo tăng cao, nông dân phấn khởi tái đàn.

Wednesday. March 19th, 2014
Mùa Thuốc Cá Mùa Thuốc Cá

Đã thành thông lệ, cứ thu hoạch xong vụ lúa là nông dân làm theo mô hình lúa - tôm ở ĐBSCL lại tiến hành thuốc cá, tạo “môi trường sạch” để thả nuôi vụ tôm mới.

Saturday. February 22nd, 2014
Tồn Kho Phân Ure Tăng Cao Tồn Kho Phân Ure Tăng Cao

Doanh nghiệp phân bón trong nước đang chịu áp lực lớn từ lượng phân bón giá rẻ của Trung Quốc được nhập khẩu. Riêng phân ure, lượng tồn kho cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Wednesday. March 19th, 2014