Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Kết Hợp Xây Hầm Bioga Mô Hình Đạt Hiệu Quả

Chăn Nuôi Kết Hợp Xây Hầm Bioga Mô Hình Đạt Hiệu Quả
Publish date: Thursday. June 27th, 2013

Không cam chịu cuộc sống nghèo khó, chú Đinh Tấn Hùng ở xóm Mái, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, gà. Mỗi năm cho chú thu lãi 80-90 triệu đồng.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), lớn lên cũng như bao trai làng, chú ra nhập hàng ngũ quân đội. Khi hoàn thành nghĩa vụ của một người lính, chú trở về địa phương tham gia sản xuất kinh tế cùng gia đình. Năm 1986 chú khăn gói lên đường và “trôi dạt” đến mảnh đất Hòa Bình, gặp và nên duyên với cô Bùi Thị Đông (xóm Mái, xã Trung Sơn). Cuộc sống khó khăn lại càng khó hơn, đất sản xuất không có nhưng được sự giúp đỡ của gia đình vợ, hai vợ chồng chú mua được mảnh đất để “cắm dùi” mưu sinh.

Với cái đầu ham học hỏi, biết tính toán chú cùng vợ bắt tay vào nuôi lợn. Ban đầu với số vốn ít ỏi vay mượn của người thân và bạn bè, chú lấy ngắn nuôi dài. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm qua thực tế và tìm hiểu thêm qua sách vở, ti vi…, năm 1991, chú xây dựng 3 chuồng nuôi, nuôi bình quân 10 con/chuồng, lứa này kế tiếp lứa kia nên chú cũng dành dụm thêm chút tiền.

Lúc này chú bàn tính với vợ đầu tư xây dựng chuồng trại mở rộng chăn nuôi. Chuồng nuôi được chú thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Được sự giúp đỡ của cán bộ Trạm khuyến nông khuyến lâm huyện Lương Sơn chú cũng đã xây dựng được một hầm bioga với dung tích 13m3 để làm sạch môi trường trong chăn nuôi, đồng thời dùng khí ga để đun nấu.

Chú cho biết, cả xây bể, mua bếp và một số phụ tùng khác hết 9 triệu. Sau một thời gian sử dụng, chú chia sẻ, công suất của máy và lượng khí ga từ hầm bioga hiện đủ điện để dùng chạy 2 mô tơ bơm nước và tắm cho lợn, rửa chuồng trại, tưới cây xung quanh nhà và các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt trong gia đình, mỗi năm cũng tiết kiệm được khoảng 4-5 triệu đồng tiền điện.

Nhờ cách làm đúng và hướng đi đúng, chú Hùng đã tạo lên sự đột phá trong kinh tế gia đình, đàn lợn của chú ngày một lớn. Mỗi năm, chú xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa từ 80-90 con, trừ chi phí, chú thu 70-80 triệu đồng. Không dừng lại ở đó mỗi năm chú Hùng còn nuôi thêm một lứa gà ta khoảng 500con với mục đích là làm thức ăn và cũng là tăng thêm thu nhập kinh tế cho gia đình. Chú khoe: “Lứa gà gần tết Tân Mão này tôi cũng thu lãi từ đàn gà hơn 10 triệu đồng”.

Với ý chí không chịu khuất phục đói nghèo, chú Hùng đã vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương thứ 2 của mình, góp phần thúc đẩy phong trào thu đua sản xuất kinh tế giỏi. Chú xứng đáng là tấm gương cho mọi người học tập.


Related news

Mô hình nuôi dọc tăng 40 lần năng suất tôm nuôi Mô hình nuôi dọc tăng 40 lần năng suất tôm nuôi

Một doanh nhân người Singapore đã phát triển một mô hình nuôi trồng thủy sản mới mà ông gọi là “mô hình nuôi dọc”

Thursday. February 1st, 2024
Nuôi ốc hương công nghệ cao thu tiền tỷ Nuôi ốc hương công nghệ cao thu tiền tỷ

Sau thời gian thua lỗ với tôm, ông Định Vũ Hải, 48 tuổi, ở TP Bạc Liêu, chuyển sang nuôi ốc hương ứng dụng công nghệ cao, lãi tiền tỷ mỗi vụ.

Wednesday. February 21st, 2024
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh an toàn sinh học Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh an toàn sinh học

Sáng 21/2, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử.

Friday. February 23rd, 2024
Những phú nông thời nay Những phú nông thời nay

TP Cà Mau có hơn 5.900 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp. Trong số đó, những người có thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng đã tập hợp.

Monday. March 4th, 2024
Phất lên từ nghề nuôi thủy đặc sản Phất lên từ nghề nuôi thủy đặc sản

Ốc, ba ba, ếch, lươn, chạch chấu, cá chép koi… là những loài thủy đặc sản được các hộ nuôi tại Hưng Yên ưa chuộng, phát triển mô hình kinh tế hiệu quả cao.

Saturday. March 9th, 2024