Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Đu Đủ - Cây Trồng Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Huyện Cam Lâm

Cây Đu Đủ - Cây Trồng Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Huyện Cam Lâm
Publish date: Tuesday. June 18th, 2013

Trong 2 năm trở lại đây, phong trào trồng cây đu đủ giống Đài Loan rất phát triển tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Toàn huyện có khoảng 10 ha trồng đu đủ, trong đó xã Cam Hiệp Nam 6 ha, Cam Hiệp Bắc 2 ha và Cam Hòa 2 ha. Đu đủ là loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng khác như mía, sắn (mỳ)… ở những chân đất cao thoát nước tốt và có điều kiện bơm tưới.

Chúng tôi có dịp đến thăm vườn đu đủ của hộ ông Trần Văn Phú ở thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, là hộ trồng đu đủ có nhiều kinh nghiệm. Qua trao đổi, ông Phú cho biết: những năm trước ông trồng mía, giá mía bấp bênh nên hiệu quả kinh tế không cao, trừ chi phí, lãi chỉ đạt 20 - 25 triệu/ha. Từ năm 2009, ông mạnh dạn trồng cây đu đủ giống Hồng Phi 768 của Đài Loan, với diện tích 1,3 ha.

Về vốn đầu tư trồng đu đủ, ông Phú cho biết: chi phí giống, phân bón, cày bừa làm đất, công chăm sóc, xăng dầu bơm tưới… khoảng 7 - 8 triệu đồng/1.000 m2. Trong thời gian thu hoạch, định kỳ 1 lần/tháng ông bón phân cho vườn đu đủ để nuôi trái, với lượng bón 15 - 20 kg phân tổng hợp NPK 16-16-8 cho 1.000 m2 tùy theo chân đất tốt hay xấu.

Đu đủ là cây ăn quả nhanh cho thu hoạch, sau trồng 7 tháng sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, khoảng 4-5 ngày thu một đợt quả. Thời gian từ khi trồng đến khi cây đu đủ hết khả năng cho quả là 18 tháng. Trung bình 1 cây đu đủ cho khoảng 30 - 40 kg quả, có cây cho tới 70 kg quả. Với mật độ trồng 200 - 220 cây/1.000 m2, trung bình năng suất đạt 6.000 - 8.000 kg/1.000 m2. Sau khi thu hoạch, các tư thương đến tận vườn mua quả và đưa đi tiêu thụ tại các thị trường ngoài tỉnh. Giá bán đu đủ trung bình 3.000 - 4.000 đồng/kg, trừ chi phí, thu lãi 18 - 20 triệu đồng/1.000 m2.

Hiện nay, vấn đề được nông dân quan tâm là đầu ra của sản phẩm đu đủ có ổn định hay không khi mở rộng diện tích trồng, tránh tình trạng rớt giá khi cung vượt cầu. Cây đu đủ là loại cây trồng kén đất, dễ mẫn cảm với các loại sâu bệnh nên các hộ nông dân cần chọn chân đất cho phù hợp, thực hiện phòng trị bệnh tốt và chọn thời vụ thích hợp để cây phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao.


Related news

Một số diện tích tôm nuôi vụ 2 tại Khánh Hòa bị thất thu do nắng nóng kéo dài Một số diện tích tôm nuôi vụ 2 tại Khánh Hòa bị thất thu do nắng nóng kéo dài

Tại tỉnh Khánh Hòa, tình trạng nắng nóng liên tục kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn cho ngành nông nghiệp. Bên cạnh những thiệt hại về cây trồng do thiếu nước tưới, nắng nóng còn khiến cho một số diện tích tôm nuôi vụ 2 trên địa bàn tỉnh bị thất thu. Chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn tỉnh có gần 80 ha tôm nuôi bị thiệt hại hoàn toàn.

Friday. July 10th, 2015
Phát triển thủy sản Hà Nội ỳ ạch vì thiếu tầm nhìn? Phát triển thủy sản Hà Nội ỳ ạch vì thiếu tầm nhìn?

Theo Chi cục Thủy sản Hà Nội, thực hiện chương trình phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS), hằng năm thành phố bố trí 15 - 20 tỷ đồng cho phát triển vùng thủy sản tập trung, bảo đảm môi trường không dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn thành phố có 70 - 80 vùng nuôi có quy mô từ 30 đến 200ha, hơn 1.000 trang trại nuôi thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, 19 cơ sở sản xuất giống, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về giống cho người nuôi.

Friday. July 10th, 2015
Cá điêu hồng tăng giá, nông dân làng bè lãi khá Cá điêu hồng tăng giá, nông dân làng bè lãi khá

Hiện nay, giá cá điêu hồng nuôi bè ven sông Tiền thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang được các thương lái thu mua với giá từ 35.500 - 36.500 đồng/kg, tăng 1.500 đồng/kg so với hơn nửa tháng trước. Với giá này, nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè lãi từ 17 - 23 triệu đồng/bè sau 6 tháng nuôi. Đây là mức lãi khá cao giúp người nuôi cá điêu hồng làng bè yên tâm đầu tư tái sản xuất cho vụ cá điêu hồng nuôi bè sắp tới.

Friday. July 10th, 2015
Đồng Tháp đề nghị phân bổ vốn phát triển ngành hàng cá tra và phục vụ dự án nuôi tôm càng xanh Đồng Tháp đề nghị phân bổ vốn phát triển ngành hàng cá tra và phục vụ dự án nuôi tôm càng xanh

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phân bổ vốn đầu tư, xây dựng dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi cá tra tập trung huyện Cao Lãnh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Friday. July 10th, 2015
Phủ nhận tin đồn Việt Nam ồ ạt nhập khẩu tôm nguyên liệu Phủ nhận tin đồn Việt Nam ồ ạt nhập khẩu tôm nguyên liệu

Chiều 7-7, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Huy Điền khẳng định, không có chuyện Việt Nam ồ ạt nhập tôm nguyên liệu, “sản xuất thì ít mà xuất khẩu nhiều” như tin đồn vừa qua.

Friday. July 10th, 2015