Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cầu nối cho nông dân

Cầu nối cho nông dân
Publish date: Wednesday. June 17th, 2015

Lý do là gia đình bà được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp để mua phân bón trả chậm, với hình thức thanh toán đầu vụ lấy phân, cuối vụ trả tiền; không phải trả bất kỳ chi phí phát sinh nào, mà chỉ thanh toán số tiền bằng giá khi nhận hàng.

Ông Hoàng Văn Đông, đội 16, xã Thanh Chăn cũng chia sẻ: Mỗi vụ gia đình tôi gieo cấy 2.000m2 lúa, chưa kể 3.000m2 rau màu các loại, nên cần lượng phân bón tương đối lớn. Được mua phân bón trả chậm giúp gia đình tôi chủ động trong mùa vụ, tôi thấy đây là chương trình vô cùng thiết thực đối với nông dân. Mong rằng Hội nông dân có thêm nhiều chương trình hỗ trợ tương tự để người dân yên tâm trong sản xuất nông nghiệp.

Với vai trò là “cầu nối”, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Điện Biên đã chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất phân bón: Công ty Supper phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, Công ty phân bón Lào Cai... giúp nông dân mua phân bón chả trậm.

Từ đó, người dân không còn lo lắng mua phải phân bón và các loại vật tư nông nghiệp chất lượng kém, giá thành không phù hợp. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Nông dân huyện Điện Biên đã phối hợp với các đơn vị cung ứng 400 tấn đạm, 100 tấn lân, 100 tấn kali và gần 1.000 tấn NPK các loại cho nông dân trên địa bàn.

Cùng với đó, các cấp Hội đã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn quy trình sử dụng phân bón đồng bộ khép kín; xây dựng các mô hình trình diễn sử dụng phân bón. Hội Nông dân huyện cũng phối hợp với Phòng Nông nghiệp - PTNT và Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, tổ chức hàng chục buổi hội thảo đầu bờ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới cho nông dân, xây dựng mô hình trình diễn để nông dân tham quan và học tập.

Không chỉ phối hợp với các đơn vị cung ứng phân bón, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp bằng hình thức trả chậm, Hội Nông dân huyện Điện Biên còn phát huy tốt vai trò là cầu nối với Ngân hàng Chính sách xã hội để nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đến hết tháng 5/2015, Hội đã nhận ủy thác với tổng dư nợ trên 141 tỷ đồng cho trên 4.000 lượt hộ vay vốn. Ngoài ra, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện đã tiếp nhận quỹ hỗ trợ nông dân 2 tỷ đồng, giải quyết cho 60 hộ vay vốn sản xuất.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Điện Biên còn thành lập các câu lạc bộ nông dân nhằm thu hút, tập hợp nông dân để thông qua diễn đàn này những hộ sản xuất kinh doanh giỏi phổ biến kinh nghiệm, kỹ năng sản xuất. Đồng thời tổ chức các chương trình “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn ở một số xã đặc biệt khó khăn” theo hình thức “cầm tay chỉ việc” bằng các mô hình thực địa; kỹ thuật chọn giống, kỹ thuật canh tác, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch, kỹ thuật chế biến nông sản... giúp hộ nghèo nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.


Related news

Nông dân ĐBSCL thi kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến Nông dân ĐBSCL thi kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến

Ngày 6-11, Hội thi kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015 được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, thu hút sự tham gia của gần 160 nông dân trực tiếp sản xuất lúa theo quy trình tiên tiến thuộc 13 đội đến từ 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Tuesday. November 10th, 2015
Đắt như rau quả hữu cơ Đắt như rau quả hữu cơ

Dù giá bán khá cao nhưng nông sản hữu cơ (organic) ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn

Tuesday. November 10th, 2015
Đắk Lắk thành lập 6 tổ chỉ đạo phòng chống bệnh chết nhanh chết chậm trên cây hồ tiêu Đắk Lắk thành lập 6 tổ chỉ đạo phòng chống bệnh chết nhanh chết chậm trên cây hồ tiêu

Nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các vùng trọng điểm cây tiêu, Sở NN-PTNT đã thành lập 6 tổ chỉ đạo phòng chống bệnh chết chết nhanh chết chậm trên cây hồ tiêu.

Tuesday. November 10th, 2015
Để vườn cam thêm ngọt Để vườn cam thêm ngọt

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Bình Dương khuyến khích việc vận dụng mọi nguồn lực tại chỗ để đưa chương trình NTM về đích sớm.

Tuesday. November 10th, 2015
Đồng Tâm bưởi nhãn trĩu cành Đồng Tâm bưởi nhãn trĩu cành

Đến nay, xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có gần 300 ha cây ăn quả. Nhiều giống cây mới như: Cam Đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, nhãn chín muộn được đưa vào trồng bước đầu mang lại thu nhập khá cho bà con.

Tuesday. November 10th, 2015