Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Kiểm Tra Thường Xuyên Nguồn Nước Nuôi Trồng Thủy Sản

Cần Kiểm Tra Thường Xuyên Nguồn Nước Nuôi Trồng Thủy Sản
Publish date: Thursday. September 25th, 2014

Nhiều hộ nuôi cá lồng, bè bị chết hàng loạt đã gây thiệt hại nặng nề, nguyên nhân được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm. Thiệt hại này hoàn toàn có thể tránh được nếu cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các dấu hiệu bất thường trong môi trường nước ở khu vực nuôi cá cho người dân.

Khu vực cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) là nơi nuôi trồng thủy sản của 30 hộ dân địa phương. Đây cũng là nơi neo đậu của tàu thuyền và diễn ra các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá, nên môi trường nước luôn trong tình trạng không đảm bảo.

Thế nhưng, việc kiểm tra và khuyến cáo môi trường nước cho người dân ở đây hầu như là không có. Vào đầu tháng 8 năm nay, cá nuôi của gia đình anh Đỗ Văn Được và 11 hộ dân khác ở khu vực này đều bị chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Nguyên nhân được kết luận là do nguồn nước ô nhiễm.

"Nuôi cá lồng là nguồn thu nhập chính của không chỉ riêng gia đình tôi mà còn của rất nhiều hộ khác. Cá chết do nguồn nước ô nhiễm khiến cho chúng tôi rất lo lắng. Do đó, rất mong cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên môi trường nước ở đây để cảnh báo, xử lý giúp bà con tránh được thiệt hại" - anh Đỗ Văn Được, ở thôn Thạch Bi 2, xã  Phổ Thạnh, nói.

Người dân nuôi cá lồng trên sông Trà Khúc cũng cùng chung nỗi lo. Tháng 2 năm nay, trên 400 con cá trắm gần 1 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Văn Thu, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) bị chết do dịch bệnh, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Vì thế, không chỉ riêng gia đình ông mà nhiều hộ dân ở đây rất mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra nguồn nước ở khu vực nuôi trồng của họ.

Ông Nguyễn Văn Thu, xã Tịnh Sơn, cho biết: "Chúng tôi nuôi cá lồng trên sông Trà Khúc đã nhiều năm nay, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, cá thường xuyên bị chết do ô nhiễm nguồn nước. Thế nên, người dân ở đây mong muốn các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nguồn nước, hướng dẫn cho bà con nuôi trồng, chứ đã có nhiều hộ bỏ nghề vì thua lỗ".

Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi cho biết, đơn vị chỉ kiểm tra, thu thập thông tin về môi trường nước, không khí, đất với tần suất 3 lần trong năm. Lấy tại 3 thời điểm, gồm: Mùa khô, mùa mưa và thời điểm giao mùa. Và chỉ lấy mẫu tại 3 khu vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đô thị.

Đối với môi trường nước thì đơn vị chỉ kiểm tra nước ngầm, nước biển ven bờ và nước mặt ở các sông để lấy thông số chung theo quy định. "Đơn vị chỉ đánh giá, theo dõi chúng diễn biến môi trường trên toàn tỉnh chứ chưa có đánh giá riêng biệt.

Đối với nước ven bờ thì chúng tôi có lấy mẫu để kiểm tra, còn việc lấy mẫu chuyên biệt để phục vụ riêng cho lĩnh vực thủy sản thì chúng tôi chưa thực hiện", bà Trần Thị Hạ Vũ - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh  nói.

Còn Chi cục Thú y Quảng Ngãi thì chỉ kiểm tra môi trường nước tại các khu vực đang xảy ra dịch bệnh để tìm nguyên nhân xử lý và không có chức năng kiểm tra mẫu nước thường xuyên.

Tuy nhiên, người dân có nhu cầu kiểm tra chất lượng nước tại khu vực nuôi trồng của mình có thể báo trực tiếp với cơ quan thú y huyện để lấy mẫu. Sau đó, cơ quan này sẽ gửi mẫu cho Chi cục Thú y tỉnh để kiểm tra và có hướng xử lý cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Năm - Phòng Thú y - Thủy sản, Chi cục Thú y Quảng Ngãi, cho biết: "Hiện tại, Chi cục có thể kiểm tra một số chỉ tiêu như độ mặn, NH3, PH, nhiệt độ, độ kiềm, oxy hòa tan. Tất cả kiểm tra các chỉ tiêu này đều hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi có thể hướng dẫn cho người dân trực tiếp thực hiện các thao tác kiểm tra này".

Việc kiểm tra, kiểm soát và cảnh báo các nguy cơ về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường nước cho người nuôi trồng thủy sản là cần thiết. Bởi, nếu phát hiện và xử lý sớm thì người nuôi trồng có thể tránh được thiệt hại. Thế nhưng, vấn đề này ở Quảng Ngãi vẫn chưa được thực hiện đầy đủ nên người nuôi trồng thủy sản thường xuyên phải đối mặt với thua lỗ.


Related news

Khát Vọng Làm Giàu Của Một Nông Dân Khát Vọng Làm Giàu Của Một Nông Dân

Trong ngôi nhà mới xây, anh Thắng không giấu nổi niềm vui xen lẫn niềm tự hào bộc bạch: “Thực tế cuộc sống quá khó khăn nên vợ chồng mình bàn nhau nhận thầu toàn bộ đập Đồng Màu gần 30ha để nuôi thả cá kiếm thêm thu nhập. Ban đầu đồng nước hoang vu toàn lau sậy, nhiều người cũng nói vào nói ra nhưng được chính quyền địa phương, khu dân cư ủng hộ mình quyết tâm làm đến cùng”.

Friday. January 23rd, 2015
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Giun Quế Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Giun Quế

Anh Lê Thanh Học người dân tộc Mường ở xóm Múc, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn bắt đầu nuôi giun quế từ tháng 2-2014. Sau khi anh cùng các hội viên Câu lạc bộ sinh kế cộng đồng xã Tam Thanh đến thăm trang trại nuôi giun quế ở Đông Anh - Hà Nội thì anh mới biết tới nghề nuôi giun này.

Friday. January 23rd, 2015
Thu Trên 14 Tỷ Đồng Từ Hồng Không Hạt Thu Trên 14 Tỷ Đồng Từ Hồng Không Hạt

Qua kiểm tra, đánh giá giai đoạn 2005-2010 thành phố Việt Trì đã khuyến khích khôi phục, phát triển lại; huyện Phù Ninh lập dự án trồng hồng không hạt Gia Thanh. Giai đoạn 2012-2015 UBND tỉnh phê duyệt dự án trồng mới 30 ha hồng không hạt trên địa bàn huyện Phù Ninh, đến nay đã trồng được 13 ha.

Friday. January 23rd, 2015
Hiệu Quả Từ Giống Mới Hiệu Quả Từ Giống Mới

Vụ mì vừa qua bà Mai cùng một số hộ nông dân khác ở Nghĩa Điền sử dụng giống mì NA1 để trồng trên đất mì cũ. So với giống mì KM94 mà nhiều hộ dân trồng trước đó, giống mì NA1 mới này cho năng suất bình quân lên đến 40 tấn/ha. Bà Mai cho biết thêm, so với thu nhập 7 triệu đồng/vụ mì từ giống KM94 thì khi chuyển sang trồng mì NA1, vụ mì năm 2014 thu nhập lên đến 12 triệu đồng/ha.

Saturday. January 24th, 2015
Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh

Nhiều xã khi còn thuộc huyện Sơn Tịnh đã được phê duyệt về “Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Tuy nhiên mọi nguồn vốn đầu tư... vẫn còn trên giấy, dẫn đến khối lượng công việc không thể thực hiện được, ứ lại, dồn qua năm sau. “Đến khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, cấp trên yêu cầu phải thực hiện lại Đề án trong khi số tiền thuê tư vấn thực hiện đề án của những năm trước vẫn còn nợ”, ông Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện bày tỏ.

Saturday. January 24th, 2015