Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Chăn Nuôi Lợn Hiệu Quả

Cách Chăn Nuôi Lợn Hiệu Quả
Publish date: Friday. March 28th, 2014

Mấy năm gần đây mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Ao Vệ, xã Thái Hòa (Hàm Yên - Tuyên Quang) cho lợi nhuận khá cao và ổn định. Cách làm của anh là mua lợn sữa, bán lợn con.

Anh Thuận cho biết, trước đó anh cung cấp lợn con cho bà con trong xã, trong huyện theo hình thức “buôn chuồng đổ chuồng”, tức là mua lợn con từ nhà này bán luôn cho nhà kia.

Nhưng qua một thời gian, nhận thấy kiểu buôn bán này có nhiều rủi ro như lợn con chưa được tiêm đủ các loại vắc xin nên dễ mắc bệnh chết, ảnh hưởng đến khả năng hồi phục đàn của người mua và uy tín của chính mình. Sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ thú y xã và qua sách báo, truyền thông, anh quyết định làm theo mô hình mới.

Anh đến các trang trại lợn lớn tại Phú Thọ, Thái Nguyên mua lợn sữa từ 5 kg đến 13 kg, sau đó về nuôi vỗ từ 7 đến 10 ngày. Trong 10 ngày này, anh tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn, sau đó mới xuất bán cho các trang trại lớn ở Lâm Bình, Nà Hang, Chiêm Hóa...

Theo anh Thuận, 3-4 năm nay chăn nuôi lợn theo cách này, gia đình anh giữ được chữ tín với những người chăn nuôi. Cách làm này cũng không khiến gia đình anh phải lao đao với giá lợn hơi lúc lên lúc xuống, vì giá lợn con tương đối ổn định và thường cao hơn.

Bên cạnh cách nuôi lợn sữa, bán lợn con, gia đình anh Thuận còn tập trung nuôi lợn thịt nhưng chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 để xuất bán trong dịp Tết. Riêng trong năm 2013, gia đình anh xuất bán hơn 15 tấn lợn thịt và lợn con, tổng thu nhập đạt gần 500 triệu đồng.


Related news

Nỗi Lo Tỏi Lý Sơn Mất Mùa, Rớt Giá Nỗi Lo Tỏi Lý Sơn Mất Mùa, Rớt Giá

Chưa vào chính vụ, nhưng giá tỏi ở Lý Sơn giảm thê thảm. Cả đảo Lý Sơn vụ này trồng khoảng 360 ha tỏi. Mỗi năm một vụ, nông dân đặt bao kỳ vọng vào cây tỏi, thế mà nay đang phải đối diện với nguy cơ thua lỗ.

Tuesday. March 4th, 2014
Phấn Đấu Sản Lượng Thủy Sản Đánh Bắt Đạt 5.800 Tấn Năm 2014 Phấn Đấu Sản Lượng Thủy Sản Đánh Bắt Đạt 5.800 Tấn Năm 2014

Hiện nay tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hạ Hòa là 1.900 ha, trong đó diện tích chuyên nuôi 1.422 ha. Sản lượng thủy sản đánh bắt khai thác năm 2013 đạt 5.500 tấn. Nhiều nơi có diện tích nuôi thả lớn như Đầm Ao Châu– thị trấn Hạ Hòa; Ngòi Vần - xã Hiền Lương; đầm Chì, đầm Móng Hội xã Lâm Lợi, đầm Chính Công...

Tuesday. March 4th, 2014
Thanh Sơn Chủ Động Khắc Phục Diện Tích Lúa Bị Thiệt Hại Do Rét Thanh Sơn Chủ Động Khắc Phục Diện Tích Lúa Bị Thiệt Hại Do Rét

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm rét hại nên tổng diện tích lúa chiêm xuân của huyện bị thiệt hại xấp xỉ 570ha, trong đó diện tích bị thiệt hại từ 30-70% là 334,3ha (lúa lai 75,6ha, lúa thuần 247,1ha); diện tích bị thiệt hại trên 70% là 261,5ha (lúa lai 14,4ha, lúa thuần 247,1 ha).

Tuesday. March 4th, 2014
Nhiều Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nhiều Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Thọ đã có bước phát triển ổn định. Nhiều mô hình, dự án phát triển sản xuất được xây dựng, triển khai, nhân rộng đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Tuesday. March 4th, 2014
Thêm Thu Nhập Nhờ... Lá Rừng Thêm Thu Nhập Nhờ... Lá Rừng

Nhờ được bố mẹ chồng truyền kinh nghiệm nên chị nắm rất rõ những loại rau rừng cần hái. Theo chị Tiến, rau và lá rừng có hàng chục loại khác nhau nên người hái phải nắm vững từng loại nếu không sẽ nhầm. Với rau rừng, ngon nhất là rau bướm, rau dớn, rau chọi, rau cu, rau sân...

Tuesday. March 4th, 2014