Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Các Biện Pháp Đối Phó Với Dịch Bệnh Ở Tôm

Các Biện Pháp Đối Phó Với Dịch Bệnh Ở Tôm
Publish date: Thursday. June 28th, 2012

Thời gian gần đây nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Bình có tình trạng tôm chết chưa rõ nguyên nhân. Nhiều hộ nuôi đã tỏ ra lo lắng và thiệt hại cũng không nhỏ. Vậy cơ quan chức năng đã có những động thái nào để ngăn chặn dịch bệnh, làm người nuôi yên tâm?

Theo báo cáo của ngành chức năng, từ cuối tháng 5-2012 dịch bệnh trên tôm xuất hiện rải rác ở một số địa phương và đến đầu tháng 6-2012 rộ lên ở các địa phương trong tỉnh trên tổng diện tích 18,7 ha. Cụ thể, ở Quảng Trạch 12,96 ha, Bố Trạch 4,81 ha và Quảng Ninh 0,5 ha. Ngay khi có thông tin cấp báo từ cơ sở, Chi cục Thú y tỉnh đã chỉ đạo các trạm thú y huyện, thành phố nắm bắt tình hình, lấy mẫu và xét nghiệm để có biện pháp xử lý.

Ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, sau khi tiến hành các thủ tục xét nghiệm (56 mẫu) kết quả như sau: 4,65 ha của 9 hộ nuôi bị bệnh do virut bệnh đốm trắng còn lại 13,6 ha chết do nguyên nhân khác. Cụ thể, bệnh đốm trắng ở Quảng Trạch trên diện tích 2,72 ha (xã Quảng Tiên 0,5 ha, xã Quảng Thuận 1,47 ha, xã Quảng Lộc 0,75 ha), tôm chết chưa rõ nguyên nhân 10,24 ha (Quảng Hải 5,49 ha, Quảng Tiên 3,6 ha, Quảng Thuận 0,7 ha); ở Bố Trạch bị bệnh đốm trắng 1,45 ha (Đồng Trạch 0,65 ha, Mỹ Trạch 0,8 ha), bệnh chưa rõ nguyên nhân 3,36 ha ở xã Đồng Trạch; tại huyện Quảng Ninh, tôm bị bệnh đốm trắng 0,5 ha tại xã Hàm Ninh.

Nói chưa rõ nguyên nhân là khi Chi cục đã tiến hành xét nghiệm các loại dịch bệnh khác, kết quả cho thấy các mẫu đều âm tính với các bệnh như Taura (TSV), đầu vàng... Chi cục cũng đã phối hợp với cơ quan Thú y vùng III để kiểm chứng kết quả nhằm tìm ra căn bệnh cụ thể đối với những diện tích trên. Qua kiểm chứng đều đúng như xét nhiệm của Chi cục Thú y tỉnh là các mẫu đều cho âm tính với các bệnh gan tuỵ do vi khuẩn (NHP), bệnh hoại tử (IMNV), Taura (TSV).

Related news

Cơ Hội Mới Cho Lý Sơn Cơ Hội Mới Cho Lý Sơn

Cuối năm nay, Lý Sơn cũng sẽ có điện lưới quốc gia được thực hiện xuyên biển bằng cáp ngầm. Đây đều là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy huyện đảo vốn giàu tiềm năng và có vị trí chiến lược quan trọng phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng.

Thursday. June 19th, 2014
Chuyển Đổi Mùa Vụ Đột Phá Ở Nà Pâu Chuyển Đổi Mùa Vụ Đột Phá Ở Nà Pâu

Ở thời điểm mà những ruộng lúa Xuân muộn vẫn còn đứng cái, hứng chịu cái nắng gắt gỏng chờ ngày trổ bông và đứng trước nguy cơ bị rầy nâu tấn công, phá hoại thì chỉ hơn chục ngày nữa thôi, người dân Nà Pâu, xã Lạc Nông (Bắc Mê) sẽ ăn mừng lúa mới. Một sự “đột phá” về chuyển đổi mùa vụ đang mang lại hiệu quả rõ nét nơi đây.

Thursday. May 22nd, 2014
Nhân Rộng Mô Hình Tổ, Đội Khai Thác Trên Biển Nhân Rộng Mô Hình Tổ, Đội Khai Thác Trên Biển

Để phát triển và nhân rộng mô hình tổ, đội khai thác thủy sản, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu sẽ tập trung vào các giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ngư dân thấy được lợi ích của việc tổ chức khai thác hải sản theo tổ, đội, đặc biệt là các tổ, đội khai thác hải sản xa bờ, kết hợp với bảo vệ an ninh chủ quyền vùng biển.

Thursday. June 19th, 2014
Mãng Cầu Xiêm Giảm Giá Hơn Một Nửa Mãng Cầu Xiêm Giảm Giá Hơn Một Nửa

Huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang có trên 500 ha mãng cầu xiêm, tập trung tập trung tại các xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh…Sau một thời gian giá tăng cao, nay giá đã giảm mạnh.

Thursday. May 22nd, 2014
Nâm Nung Tranh Thủ Mọi Nguồn Lực Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng Nâm Nung Tranh Thủ Mọi Nguồn Lực Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng

Những năm qua, chính quyền xã Nâm Nung (Krông Nô) đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ nhiều dự án, chương trình để xây dựng giao thông nông thôn, điện thắp sáng, hội trường…, từng bước góp phần phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, cũng như đưa bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc.

Thursday. May 22nd, 2014