Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cả Nước Có Gần 18.000 Ha Cây Thanh Long Bị Dịch Bệnh Đốm Nâu

Cả Nước Có Gần 18.000 Ha Cây Thanh Long Bị Dịch Bệnh Đốm Nâu
Publish date: Wednesday. October 1st, 2014

Số ha cây thanh long bị bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum (Penz) Cruos – Slippers gây nên.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), trên cả nước hiện trồng khoảng 33.600 ha cây thanh long thương phẩm. Trong đó, tại tỉnh Bình Thuận có 24.000 ha, Long An có 5.400 ha và tỉnh Tiền Giang trồng 4.200 ha.

Gần đây, thanh long là cây ăn quả cho kinh tế cao nhất so với các loại cây ăn trái khác do xuất khẩu giá cao và cho trái quanh năm.

Tuy nhiên, hiện nay cả nước có khoảng 18.000 ha cây thanh long bị bệnh đốm nâu do nấm Neoscytalidium dimidiatum(Penz) Cruos – Slippers gây nên. Loại bệnh này chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu, gây giảm năng suất, chất lượng trái thanh long. Do đó, để bảo vệ vườn cây thanh long thương phẩm đạt giá trị xuất khẩu cao, nhà vườn cần đổi mới quy trình canh tác, áp dụng đúng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Tiến sĩ Hồ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Cục Bảo vệ thực vật) khuyến cáo bà con nông dân dựa vào canh tác là chính. Người dân phải bón phân chuồng và NPK và phân vi lượng để cây thanh long phát triển bộ rễ tốt, cây có sức đề kháng cao.

Những vườn thanh long rậm rạp, bà con nên tỉa bớt những tượt dưới, bởi vì những tượt dưới không cho trái mà nằm dày đặc tạo ẩm độ rất cao. Bà con trồng mới nên trồng vào cuối mùa mưa thì nó ra những tượt vào đầu mùa nắng ít bị nhiễm bệnh hơn.


Related news

Giá Hồ Tiêu Tăng Nhẹ Giá Hồ Tiêu Tăng Nhẹ

Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, giá hồ tiêu những ngày gần đây trên thị trường các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ dao động ở mức 146.000 - 150.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng 9/2013.

Sunday. February 2nd, 2014
Cú Hích Từ Cây Ca Cao Cú Hích Từ Cây Ca Cao

Có lẽ, tết này đối với đồng bào Mnông ở xã Yang Tao, huyện Lak (Dak Lak) niềm vui được nhân đôi khi giá ca cao lên gần 50.000 đồng/kg. Cây ca cao bén duyên trên vùng đất này được xem như “cú hích” thúc đẩy trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Nguồn thu nhập từ ca cao không những giúp nhiều hộ đồng bào cải thiện cuộc sống mà còn giúp họ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Sunday. February 2nd, 2014
Luân Canh Lúa Khoai Ở Quảng Sơn (Đắk Nông) Luân Canh Lúa Khoai Ở Quảng Sơn (Đắk Nông)

Để khắc phục tình trạng thiếu nước cho cây trồng trong mùa khô, mấy năm gần đây, nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong - Đắk Nông) đã thự hiện luân canh lúa – khoai; giúp tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác, lợi nhuận cao gấp 2 lần trồng lúa thuần.

Sunday. February 2nd, 2014
Lúa BG6 Được Công Nhận Giống Mới Lúa BG6 Được Công Nhận Giống Mới

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa công nhận lúa BG6 do Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang sản xuất, chọn tạo là giống cây trồng nông nghiệp mới, bổ sung vào cơ cấu giống lúa của các tỉnh phía Bắc và duyên hải nam Trung bộ.

Sunday. February 2nd, 2014
1,6 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Người Trồng Su Su Ở Sa Pa 1,6 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Người Trồng Su Su Ở Sa Pa

Số tiền trên được trích từ qũy phòng, chống thiên tai của địa phương để hỗ trợ cho 80 hộ dân ở huyện Sa Pa có diện tích su su bị sập giàn và hư hỏng trong đợt mưa tuyết vừa qua với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/ha.

Sunday. February 2nd, 2014