Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Chết Hàng Loạt Trên Thượng Nguồn Sông Bưởi

Cá Chết Hàng Loạt Trên Thượng Nguồn Sông Bưởi
Publish date: Monday. December 16th, 2013

Khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, người dân trên thượng nguồn sông Bưởi (Thanh Hóa), đã vớt được hàng tấn cá các loại chết trắng sông. Theo người dân, có thể nguyên nhân cá chết là do Nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Hòa Bình gây ra.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã miền núi Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, bắt đầu từ ngày 7-12, họ thấy cá trên sông Bưởi chết trắng nổi lềnh bềnh trên sông, mùi thối, tanh của cá chết bốc lên nồng nặc.

Ngày nào người dân thôn Biện, thôn Đồi và thôn Thống Nhất cũng dong thuyền đi vớt cá về nấu cho lợn ăn, thế nhưng cá chết ngày một nhiều. Cá chết chủ yếu là cá lăng, cá nheo, cá bống, cá trắm… Nhiều con cá lăng nặng đến 2,3 kg cũng chết ngửa bụng trên sông.

Ông Bùi Văn Quyết, người dân ở xóm Biện, xã Thạch Lâm, cho biết hiện tượng này từ trước tới giờ chưa từng xảy ra ở địa phương. “Hôm đó sáng sớm tôi ra sông thì sững sờ khi nhìn thấy mặt sông trắng xóa một màu cá chết, nguồn nước thì đen ngòm, bốc mùi khó chịu, có thể nguyên nhân là do Nhà máy chế biến tinh bột sắn cách xã Thạch Lâm khoảng 7 km (đóng ở xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) gây ra” - ông Quyết cho hay.

Ông Lê Huy Dương, Chủ tịch xã Thạch Lâm, khẳng định có sự việc cá chết hàng loạt trên sông Bưởi chảy qua địa bàn trong những ngày qua, người dân đã vớt lên bờ khoảng 2 tấn cá. “Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc lên cấp trên. UBND huyện Thạch Thành cũng đã cho người cùng với Công an môi trường, Công an kinh tế xuống kiểm tra, lấy mẫu nước mang đi điều tra nguyên nhân” - ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương thì Nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Hòa Bình có xả thải ra môi trường, đích thân ông cũng đã cùng với bà con lên tận nơi nhà máy này đặt trụ sở trên thượng nguồn sông Bưởi. “Còn nguyên nhân cá chết do đâu thì còn phải chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng” - Chủ tịch xã Thạch Lâm cho hay.


Related news

Chợ Đồn Vào Vụ Thu Hoạch Quýt Chợ Đồn Vào Vụ Thu Hoạch Quýt

Có lẽ chẳng ai nhớ cây quýt được trồng ở các xã khu vực phía đông của huyện Chợ Đồn từ khi nào. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quýt đã trở thành cây trồng giúp nhiều hộ dân xã Rã Bản, Đông Viên, Phương Viên, Đại Sảo có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Wednesday. December 17th, 2014
Rộn Ràng Mùa Cam Rộn Ràng Mùa Cam

Những ngày này không khí ở xóm Minh Hồ (xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) náo nhiệt hẳn lên, bởi bà con đang bước vào mùa thu hoạch cam với niềm vui được mùa. Khắp các vườn trong xóm, xung quanh nhà, đâu đâu cũng thấy màu vàng chín rộ của những vườn cam quả trĩu cành.

Wednesday. December 17th, 2014
Nhiều Mô Hình Liên Kết Trong Chăn Nuôi Nhiều Mô Hình Liên Kết Trong Chăn Nuôi

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết liên kết theo chuỗi trong chăn nuôi đang phát triển nhanh, nhưng giá trị từ các mô hình liên kết vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng giá trị ngành chăn nuôi. Do đó, tiềm năng để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi liên kết theo chuỗi GTGT vẫn còn rất lớn.

Wednesday. December 17th, 2014
Khoai Mì Rớt Giá Thê Thảm Khoai Mì Rớt Giá Thê Thảm

Ông Huỳnh Văn Năng ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết: “Vụ này tôi trồng 4 công khoai mì chỉ bán được hơn 5 triệu đồng, trừ hết các chi phí như phân bón, thuốc BVTV, thuê nhân công thu hoạch coi như công sức mấy tháng trời chẳng thu được đồng nào. Người trồng càng nhiều càng lỗ nặng hơn”.

Wednesday. December 17th, 2014
Loại Cây Biến Hàng Vạn Hộ Thành Tỷ Phú Loại Cây Biến Hàng Vạn Hộ Thành Tỷ Phú

Trồng thanh long sau Long An nhưng Bình Thuận nhanh chóng trở thành thủ phủ của cây này với 24.000 ha, gấp 1.000 lần so với cách đây 20 năm. Năm 1990, anh Trần Ngọc Hiệp bán chiếc xe máy Honda 67 mua được 3 ha đất tại Hàm Thuận Nam đã trồng thử và điều bất ngờ đã đến, đất đai tại Bình Thuận còn hợp thanh long hơn so với Long An, nơi anh lấy giống. Rồi từ 3 ha đấy anh phát triển lên 30, 70, 100, 300 ha.

Wednesday. December 17th, 2014