Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá cảnh Việt Nam chưa thể vượt vũ môn

Cá cảnh Việt Nam chưa thể vượt vũ môn
Publish date: Thursday. November 26th, 2015

Trung tâm cá cảnh cả nước

Theo Cục Thống kê TP.HCM, sản lượng cá cảnh toàn thành phố năm 2014 đạt 90 triệu con, năm nay ước đạt 120 triệu con.

Giá trị xuất khẩu trong giai đoạn 2010 - 2015 đạt khoảng 10 - 12 triệu USD.

Nếu năm 2003, toàn thành phố có 150 cơ sở sản xuất cá cảnh thì đến tháng 11.2015, con số này đã tăng lên 215 cơ sở, tập trung ở các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi...

Ông Trần Văn Sơn – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM nhận định, khí hậu nhiệt đới của TP.HCM thích hợp phát triển nhiều loài cá cảnh, có thể sản xuất được nhiều loài và sản xuất được quanh năm.

Hiện tại, hầu như các loại cá cảnh trên thế giới đều đã có ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Sơn, với vị trí là trung tâm kinh tế năng động, TP.HCM còn có lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại cá cảnh.

Đây cũng là nơi tập trung đông nghệ nhân nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và yêu nghề…

Người nuôi vẫn tự mò mẫm

Mặc dù hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng sản xuất, kinh doanh cá cảnh ở TP.HCM vẫn mang tính tự phát, hầu hết có quy mô nhỏ lẻ nên không đáp ứng được các đơn hàng số lượng lớn.

Bên cạnh đó, một số cơ sở xuất khẩu cá cảnh biển còn bị động do phụ thuộc lớn vào việc thu gom của ngư dân...

Ông Lê Hữu Thiện – Tổng Giám đốc Công ty CP Sinh vật cảnh Thiên Đức (huyện Củ Chi) cho rằng, hiện tại, người nuôi cá cảnh ở TP.HCM gần như phải tự mò mẫm để đối phó với bệnh dịch và các vấn đề về bệnh học khác khi nuôi cá.

Do đó, việc phòng, trị bệnh cho cá gặp nhiều khó khăn.

Ông Thiện cho rằng cần thành lập một trung tâm hoặc địa chỉ chính thống, tập hợp những nhà chuyên môn về cá cảnh, chuyên nghiên cứu, hỗ trợ nông dân khi gặp các vấn đề bệnh dịch… Ngoài ra, cũng cần hỗ trợ phát triển các sản phẩm phụ kiện như hồ cá, máy lọc nước, rong, tảo...

Hiện nay những sản phẩm này đều phải nhập khẩu do việc sản xuất trong nước rất hạn chế.

Ông Trần Đình Vĩnh – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM cho biết, cần chú trọng bảo tồn nguồn gen cá cảnh, trên cơ sở đó lai tạo ra các giống mới, giúp đa dạng hóa chủng loại, đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Hiện thành phố đã đề xuất hình thành trung tâm giao dịch cá cảnh tại chợ Bình Điền và siêu thị cá cảnh từ 2 chợ cá cảnh hiện nay là khu vực đường Nguyễn Thông - Lý Chính Thắng (quận 3) và đường Lưu Xuân Tín (quận 5).

Đồng thời có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất tại các huyện có tiềm năng như Củ Chi, Hóc Môn; cũng như tổ chức triển lãm quốc tế cá cảnh trong năm 2016” - ông Vĩnh cho biết.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM, cá cảnh ở TP.HCM đã được xuất khẩu tới khoảng 45 quốc gia.

Trong đó, châu Âu chiếm 70%, châu Mỹ và châu Á chiếm 30%.

Doanh số bình quân hằng năm mỗi hộ sản xuất, kinh doanh cá cảnh đạt từ 80 - 100 triệu đồng.


Related news

Khoai lang tím Vĩnh Long vừa trồng vừa lo Khoai lang tím Vĩnh Long vừa trồng vừa lo

Là tỉnh có diện tích trồng khoai lang lớn nhất ĐBSCL nhưng hiện nay giá khoai lang tại Vĩnh Long đang lên xuống thất thường vì quá phụ thuộc thị trường Trung Quốc

Wednesday. June 17th, 2015
Tám container vải tươi Việt Nam vào Mỹ, Úc Tám container vải tươi Việt Nam vào Mỹ, Úc

Có tám container vải tươi của VN đã và đang trên đường đến hai thị trường khó tính mới mở là Mỹ và Úc sau nửa tháng bắt đầu xuất khẩu.

Wednesday. June 17th, 2015
Pú Nhi nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững Pú Nhi nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững

Xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông) có 20 bản của 2 dân tộc Mông và Thái. Sản xuất nông nghiệp ở đây từ lâu đời chủ yếu canh tác một vụ trên nương, năng suất, sản lượng thấp. Đất sản xuất có độ dốc cao, nhanh bạc màu, người dân không sử dụng phân bón nên gieo trồng được 2 - 3 vụ lại bỏ hoang. Diện tích rừng bị thu hẹp mà cuộc sống người dân vẫn không được cải thiện nhiều, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Wednesday. June 17th, 2015
Cầu nối cho nông dân Cầu nối cho nông dân

Chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Miên, đội 23, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) tại lớp tập huấn “Quy trình chăm sóc cây lúa, ngô trên đồng ruộng bằng các sản phẩm của Công ty Supper phốt phát và Hoá chất Lâm Thao” diễn ra từ ngày 12 - 13/6 vừa qua, bà Miên hồ hởi cho biết, đã nhiều năm qua mỗi khi bước vào mùa vụ, gia đình bà không phải lo tiền, hay vay lãi nóng để mua phân bón nữa.

Wednesday. June 17th, 2015
Phó chủ tịch HĐND xã làm kinh tế giỏi Phó chủ tịch HĐND xã làm kinh tế giỏi

Người dân bản Tà Lèng, xã Tà Lèng (TP. Điện Biên Phủ) không ai không biết ông Lò Văn Mấng, Phó chủ tịch HĐND xã năng nổ, nhiệt tình trong công việc và làm kinh tế giỏi.

Wednesday. June 17th, 2015