Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Thanh Long

Bình Thuận Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Thanh Long
Publish date: Thursday. June 20th, 2013

Đa dạng thị trường xuất khẩu trái thanh long đã và đang là mối quan tâm của các cơ quan chức năng cùng nông dân Bình Thuận. Sắp tới đây, bên cạnh các thị trường truyền thống, thanh long Bình Thuận sẽ có mặt ở thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản với số lượng lớn và giá trị gia tăng cao.

Tính từ năm 2011 đến nay, Bình Thuận chỉ mới xuất 256 tấn thanh long vào thị trường Hàn Quốc. Đây vốn là một thị trường khó tính, thanh long muốn có mặt ở nơi này phải qua xử lý hơi nước nóng (gia nhiệt). Hàng rào kỹ thuật là rào cản khiến thanh long Bình Thuận có mặt hạn chế ở thị trường này. Tuy nhiên, sắp tới tình hình sẽ chuyển biến tích cực. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề xử lý trái cây bằng hơi nước nóng cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Hồng Ân.

Doanh nghiệp này đã đầu tư và đang vận hành Nhà máy gia nhiệt thanh long tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình. Nhà máy sẽ xử lý trái thanh long tươi bằng hơi nước nóng để xuất vào thị trường Hàn Quốc theo đường chính ngạch. Quy mô xuất khẩu theo giấy chứng nhận lên đến 1.200 tấn/năm. Dự kiến, ngay trong tháng 7 tới đây, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất đi. Bước chuyển này sẽ là tiền đề tích cực để thanh long Bình Thuận tiếp tục có mặt ở nhiều thị trường khó tính.

Sau Hàn Quốc, thị trường Nhật Bản cũng đang được doanh nghiệp hướng đến. Sắp tới, cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ sang kiểm tra nhà máy gia nhiệt thanh long ở xã Hải Ninh. Đây là cơ sở để Công ty Hồng Ân tiếp tục được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề xử lý trái cây bằng hơi nước nóng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Nếu được cấp giấy chứng nhận, thanh long Bình Thuận sẽ xuất khẩu sang thị trường này với sản lượng 3.000 tấn/năm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện khoảng 70 – 80% sản lượng thanh long Bình Thuận được xuất sang thị trường Trung Quốc bằng  con đường tiểu ngạch, trong khi đó xuất khẩu tiểu ngạch luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP ít đạt hiệu quả.


Related news

Được Và Chưa Được Trong Sản Xuất, Kinh Doanh Chè Được Và Chưa Được Trong Sản Xuất, Kinh Doanh Chè

Diện tích chè của Hà Giang hiện có 20.305 ha, diện tích cho thu hoạch 16.932 ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 57.598 tấn. Ngành chè đã và đang mang lại đời sống, thu nhập cho hàng chục NGHÌN đồng bào. Tuy nhiên, khảo sát thực tiễn cho thấy đời sống của người làm chè hiện nay vẫn còn thấp, các mối liên kết còn bấp bênh. Rất cần một “cú hích” để ngành chè phát triển đúng với tiềm năng.

Tuesday. November 11th, 2014
Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ Bền Vững Phát Triển Nuôi Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ Bền Vững

Tại hội nghị, tiến sỹ Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khẳng định: Nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi nhuyễn thể nói riêng đạt hiệu quả kinh tế cao phụ thuộc vào nguồn giống tốt và khoa học kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của các tỉnh phía Bắc trong nuôi nhuyễn thể là nguồn giống trong nước sản xuất ra chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu con giống của ngư dân, phần còn lại phải nhập giống chủ yếu từ Trung Quốc nên khó kiểm soát chất lượng con giống.

Sunday. November 9th, 2014
Ca Cao Đạt Giá Cao Ca Cao Đạt Giá Cao

Hiện giá ca cao tươi bán tại vườn đạt hơn 5.000 đồng/kg, hạt khô có giá 56.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Sở NNPTNT Đồng Nai, diện tích cây ca cao cho thu hoạch trong tỉnh hiện khoảng 1.000ha, năng suất bình quân khoảng 10 tấn hạt tươi/ha, tăng 20% so với cùng kỳ.

Tuesday. November 11th, 2014
Lệ Thủy (Quảng Bình) Được Mùa Ruốc Biển Lệ Thủy (Quảng Bình) Được Mùa Ruốc Biển

Mặc dù không phải là nghề chính, thế nhưng mùa ruốc biển (còn gọi là khuyết) năm nay, ngư dân các vùng bãi ngang Lệ Thủy (Quảng Bình) được cả mùa lẫn giá khiến cho nhiều người vô cùng phấn khởi. Khai thác ruốc biển đã mang lại khoản thu nhập không hề nhỏ cho những ngư dân nơi đây.

Sunday. November 9th, 2014
Nuôi Ba Ba Đút Túi 1,5 Tỷ Đồng Mỗi Năm Nuôi Ba Ba Đút Túi 1,5 Tỷ Đồng Mỗi Năm

Ông Nguyễn Văn Hòa bắt đầu nuôi ba ba từ năm 2000. Ban đầu, ông xây ao nuôi thử nghiệm 15 con ba ba giống nhưng do chưa biết cách chăm sóc, phòng bệnh nên ba ba chết dần dần. Học hỏi kinh nghiệm từ mô hình nuôi ba ba ở các tỉnh khác và tự rút kinh nghiệm trong quá trình nuôi, trong vòng 4 năm ông Hòa đã ổn định được tay nghề và bắt đầu kiếm được thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Tuesday. November 11th, 2014