Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh Trắng Lá Mía Đang Lan Rộng Trên Địa Bàn Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Bệnh Trắng Lá Mía Đang Lan Rộng Trên Địa Bàn Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)
Publish date: Thursday. August 14th, 2014

Năm 2013, bệnh trắng lá mía đã gây thiệt hại cho nhiều ruộng mía ở các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là tại thị xã Ninh Hòa, với tổng diện tích bị bệnh lên đến 1.174 ha. Đến vụ mía năm nay, bệnh trắng lá mía tiếp tục lây lan trên địa bàn thị xã, với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) thị xã Ninh Hòa, đến thời điểm này, bệnh trắng lá mía đã gây thiệt hại cho hơn 1560 ha mía, với mức độ nhiễm bệnh từ 30-70%. Các địa phương có diện tích mía nhiễm bệnh cũng tăng gấp đôi năm ngoái.

Nguyên nhân bệnh có tốc độ lây lan nhanh là do điều kiện thời tiết nóng ẩm, tạo thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Nhiều nông hộ lại chủ quan, không thực hiện đúng theo hướng dẫn của các ngành chức năng trong việc phòng trị bệnh. Trong khi đó, một số diện tích trồng mới lại sử dụng các hom giống đã có mầm bệnh.

Trắng lá mía là một dịch bệnh hết sức nguy hiểm, hiện chưa có thuốc đặc trị. Bệnh truyền qua 2 con đường là bọ rầy và nguồn hom giống bị nhiễm bệnh.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Trạm BVTV thị xã đã đưa ra rất nhiều biện pháp, khyến cáo bà con nông dân phải tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc cũng như điều trị bệnh cho mía; không được sử dụng 4 giống mía đang xuất hiện bệnh.

Trước khi vào vụ mía mới bà con nên xử lý hom giống thật kỹ; không được sử dụng hom giống đang xuất hiện bệnh đối với diện tích trồng mới, đồng thời, nhanh chóng phá bỏ những diện tích mía đang xuất hiện bệnh, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.


Related news

Nghị Định 36 Hướng Đến Sản Phẩm Chất Lượng Nghị Định 36 Hướng Đến Sản Phẩm Chất Lượng

Chính vì thế, tinh thần chúng tôi muốn đề nghị cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của Chính phủ để đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra. Còn có những khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực thi, chúng tôi sẽ bàn với cộng đồng doanh nghiệp để tìm ra những phương cách xử lý phù hợp nhất”.

Tuesday. December 30th, 2014
Cty TNHH MTV Cà Phê Ia Grai Thắng Lợi Nhờ Cơ Chế Cty TNHH MTV Cà Phê Ia Grai Thắng Lợi Nhờ Cơ Chế

Cũng ở đội 2, công nhân Siu Phát nhận khoán 9,7 sào cà phê. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên thu được 19 tấn cà phê tươi, thu lãi ròng trên 80 triệu đồng. Hai vợ chồng K’Puih Quyên nhận 1 ha, thu hoạch 19 tấn, trừ chi phí còn lãi gần 100 triệu đồng…

Tuesday. December 30th, 2014
Trời Mưa Rét, Rau Tăng Giá Mạnh Trời Mưa Rét, Rau Tăng Giá Mạnh

Được biết, tại vùng rau này năm ngoái, do nhiều người trồng rau dẫn đến bán không ai mua, nên vụ này diện tích giảm mạnh. Phần nữa, nguyên nhân chính là thời tiết năm nay khắc nghiệt, mưa kéo dài, khiến rau phát triển chậm, nhiều hộ dân bỏ đất trống..., nên dẫn tới tình trạng khan hiếm, đẩy giá tăng cao.

Tuesday. December 30th, 2014
Khẩn Trương Kiểm Soát Hóa Chất, Kháng Sinh Trong Thủy Sản Khẩn Trương Kiểm Soát Hóa Chất, Kháng Sinh Trong Thủy Sản

Cơ quan thẩm quyền EU đã đề nghị phía Việt Nam phải có các biện pháp khắc phục khẩn cấp và thông báo lại cho EU trước ngày 9/1/2015. Nếu không, EU sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn, kể cả cấm NK thủy sản Việt Nam.

Tuesday. December 30th, 2014
Tăng Cường Thông Tin Xúc Tiến Thương Mại Nông Nghiệp Tăng Cường Thông Tin Xúc Tiến Thương Mại Nông Nghiệp

Tổng Biên tập Báo NNVN Nguyễn Mạnh Thường chia sẻ: “Với cùng mục đích hoạt động là làm cho đời sống nông dân được nâng cao, hơn 10 năm qua hai đơn vị đã gắn kết mật thiết với nhau trong lĩnh vực truyền thông về xúc tiến thương mại nông nghiệp. Sự hợp tác này là dấu mốc ghi nhận bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị”.

Tuesday. December 30th, 2014