Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh Trắng Lá Mía Đang Lan Rộng Trên Địa Bàn Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Bệnh Trắng Lá Mía Đang Lan Rộng Trên Địa Bàn Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)
Publish date: Thursday. August 14th, 2014

Năm 2013, bệnh trắng lá mía đã gây thiệt hại cho nhiều ruộng mía ở các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là tại thị xã Ninh Hòa, với tổng diện tích bị bệnh lên đến 1.174 ha. Đến vụ mía năm nay, bệnh trắng lá mía tiếp tục lây lan trên địa bàn thị xã, với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) thị xã Ninh Hòa, đến thời điểm này, bệnh trắng lá mía đã gây thiệt hại cho hơn 1560 ha mía, với mức độ nhiễm bệnh từ 30-70%. Các địa phương có diện tích mía nhiễm bệnh cũng tăng gấp đôi năm ngoái.

Nguyên nhân bệnh có tốc độ lây lan nhanh là do điều kiện thời tiết nóng ẩm, tạo thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Nhiều nông hộ lại chủ quan, không thực hiện đúng theo hướng dẫn của các ngành chức năng trong việc phòng trị bệnh. Trong khi đó, một số diện tích trồng mới lại sử dụng các hom giống đã có mầm bệnh.

Trắng lá mía là một dịch bệnh hết sức nguy hiểm, hiện chưa có thuốc đặc trị. Bệnh truyền qua 2 con đường là bọ rầy và nguồn hom giống bị nhiễm bệnh.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Trạm BVTV thị xã đã đưa ra rất nhiều biện pháp, khyến cáo bà con nông dân phải tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc cũng như điều trị bệnh cho mía; không được sử dụng 4 giống mía đang xuất hiện bệnh.

Trước khi vào vụ mía mới bà con nên xử lý hom giống thật kỹ; không được sử dụng hom giống đang xuất hiện bệnh đối với diện tích trồng mới, đồng thời, nhanh chóng phá bỏ những diện tích mía đang xuất hiện bệnh, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.


Related news

Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn

Theo Sở NN&PTNT, qua khảo sát, quy hoạch đất trồng lúa tại Bình Định, nhóm đất nhiễm phèn, mặn trung bình và ít khoảng 3.939 ha, tập trung ở các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, TP Quy Nhơn.

Friday. November 13th, 2015
Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Từ đầu năm đến nay, thị xã An Nhơn đã tổ chức 2 đợt tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho đàn trâu, bò trên địa bàn (đợt 1 tiêm 21.287 con, đợt 2 tiêm 21.933 con) đều đạt trên 87%.

Friday. November 13th, 2015
Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus là mầm bệnh nguy hiểm, nó gây chết tôm và thiệt hại kinh tế rất lớn trong thời gian gần đây. Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hiện nay được xác định là tác nhân gây bệnh EMS/AHPND trên tôm.

Friday. November 13th, 2015
13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3 13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3

Ngày 11.11, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4062/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015 (đợt 3).

Friday. November 13th, 2015
BIDV Phú Tài ký hợp đồng tài trợ vốn đóng tàu vỏ thép cho 10 ngư dân BIDV Phú Tài ký hợp đồng tài trợ vốn đóng tàu vỏ thép cho 10 ngư dân

Ngày 12.11, ông Lê Bá Duy, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Phú Tài, cho biết: BIDV Chi nhánh Phú Tài vừa tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ đóng mới 10 tàu vỏ thép cho 10 ngư dân huyện Hoài Nhơn và huyện Phù Cát, với tổng giá trị đầu tư 177 tỉ đồng.

Friday. November 13th, 2015