Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bảo hiểm cho tàu cá

Bảo hiểm cho tàu cá
Publish date: Thursday. October 8th, 2015

Tàu mất, trắng tay

Ngày 14.9, tàu cá QNa 90208 bị chìm khi đang neo đậu tại vùng cửa sông thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, Núi Thành).

Gia đình ông Trần Công Tăng cho biết, mặc dù đã neo chặt thân tàu bằng dây cáp lớn ở cả đầu mũi lẫn đầu lái nhưng bão quá mạnh giật đứt phăng dây neo, con tàu bị lật úp ngay sau đó. Gió mạnh cộng với nước chảy xiết đẩy con tàu bị chìm trôi xa.

May mà lúc đó, nhiều ngư dân đã điều động tàu cá công suất lớn đến và cố công lai dắt được tàu của ông Tăng vào bờ.

Thiệt hại lớn khi thân tàu bị vỡ, máy thủy chính lẫn máy phát điện đều bị hỏng, máy dò đứng, máy dò ngang và các trang thiết bị khác trên tàu cũng không thể sử dụng được. “Thiệt hại lớn quá, lên đến 1 tỷ đồng.

Chừ gia đình không biết sẽ xoay xở thế nào để sửa chữa lại thân tàu và các trang thiết bị để đưa phương tiện tái sản xuất.

Chừ thì mới giật mình, tại sao mình lại không mua bảo hiểm cho tàu” - ông Tăng nói.   

Cách đây chưa lâu, tàu cá QNa 05949 đang neo đậu tại biển Bình Minh (Thăng Bình) bỗng dưng bốc cháy.

Mặc dù nỗ lực bằng mọi cách nhưng chủ tàu, các bạn biển cùng lực lượng biên phòng xã Bình Minh đành bất lực. Tàu cá QNa 05949 được 5 anh em Nguyễn Anh, Nguyễn Văn Thi, Nguyễn Văn Lâm, Trương Công Tin và Trương Công Thạnh (cùng thôn Hòa Bình, xã Bình Minh) góp vốn mua lại từ Khánh Hòa rồi cải hoán nâng cấp để hành nghề lưới vây được 3 năm thì bị cháy.

Các ngư dân đã phải đôn đáo vay mượn từ nhiều nguồn mới có thể đầu tư được con tàu có giá trị hơn 1,2 tỷ đồng.

Tàu bị cháy đồng nghĩa với trắng tay, vì con tàu không được bảo hiểm. “Nghề biển bấp bênh, khi được khi không. Vậy mà tai ương kéo đến đã khiến chúng tôi rơi vào cảnh hoạn nạn. Không có phương tiện thì lấy gì để sản xuất, nợ vay quá nhiều làm sao trả nổi” - ông Trương Công Tin nói.  

Thực tế quá trình bám biển của ngư dân luôn phải đối diện với tai ương. Chìm tàu, cháy tàu mà không mua bảo hiểm cho tàu đã khiến cho nhiều gia đình ngư dân vỡ nợ, tán gia bại sản.

Nhiều ngư dân không còn phương tiện sản xuất phải đi “bạn” nhưng chỉ đắp đổi qua ngày, còn ngày nào trả được nợ nần thì… quá xa.

Bảo hiểm cho tàu cá

Trở lại vùng cửa sông Hòa Bình khi bão số 3 đã ngớt, con tàu QNa 90208 hư hại nặng. “Cả tỷ đồng chứ ít đâu mà mình xoay xở được vào thời điểm này.

Các ngành, các cấp của huyện Núi Thành và tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và hứa sẽ kêu gọi trợ giúp từ các nhà hảo tâm nên mình gắng sức chờ đợi vậy.

Nói rủi, không chừng đành bất lực, con tàu rệu rã với thời gian” - ông Trần Công Tăng thổ lộ.

Sau tai nạn của tàu cá QNa 90208, Hội Nghề cá Quảng Nam đã động viên gia đình ông Tăng bằng phần quà có giá trị 1 triệu đồng.

“Nghề biển là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của sinh nghề tử nghiệp.

Tai ương xảy đến thì chúng tôi động viên ngư dân và kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng xã hội. Nếu như thành lập được Quỹ tương trợ ngư dân thì có nguồn hỗ trợ lớn.

Nhưng nếu có quỹ ra đời thì hoạt động ra sao, ai quản lý, ngư dân có hăng hái góp quỹ, cộng đồng xã hội có hưởng ứng không, khó mà hình dung rõ được” - ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chủ tịch hội Nghề cá Quảng Nam cho biết.

Theo Sở NN&PTNT, để tạo ổn định trong sản xuất nghề biển thì điều cần kíp là ngư dân phải tham gia bảo hiểm. Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67) ra đời có khá nhiều hỗ trợ cho ngư dân.

Cụ thể, khi tham gia đóng bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, chủ tàu có công suất dưới 400CV được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí mua bảo hiểm, chủ tàu cá có công suất từ 400CV trở lên được Nhà nước hỗ trợ 90% chi phí. Khi không may gặp nạn, ngư dân được bồi thường 100% giá trị con tàu.

Sở NN&PTNT cho biết, chính sách bảo hiểm là một trong 5 chính sách quan trọng của Nghị định 67. Triển khai điều này, ngành thủy sản của tỉnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn cho ngư dân tại 6 huyện, thành phố, thị xã có nghề cá của tỉnh. Nội dung được phổ biến là các quy định, điều kiện và trình tự hồ sơ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm ngư lưới cụ.

Đến nay, qua 3 đợt rà soát, thẩm định hồ sơ, Sở NN&PTNT, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh giải ngân số tiền 3,716 tỷ đồng hỗ trợ phí mua bảo hiểm cho 3.280 thuyền viên và 143 tàu cá.

Tính chung, đến thời điểm này, Quảng Nam có 219 chủ tàu cá tham gia bảo hiểm, chiếm gần 50% tổng số chủ tàu cá hiện có tại Quảng Nam.


Related news

Bắt Đầu Sản Xuất Dầu Cá Cao Cấp Ranee Bắt Đầu Sản Xuất Dầu Cá Cao Cấp Ranee

Việc nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Sao Mai ra đời là mắc xích quan trọng trong việc khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến cá tra, basa xuất khẩu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Wednesday. August 6th, 2014
Phát Triển Nuôi Tôm Càng Xanh Bền Vững Phát Triển Nuôi Tôm Càng Xanh Bền Vững

Tại Đồng Tháp, mô hình nuôi tôm càng xanh đóng vai trò quan trọng thứ hai sau cá tra trong nghề nuôi thủy sản nước ngọt. Tận dụng lợi thế thiên nhiên, tỉnh xác định sản xuất luân canh 1 vụ lúa - 1 vụ tôm trong mùa lũ là mô hình phát triển bền vững để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Wednesday. August 6th, 2014
Tăng Thu Nhập Nhờ Chuyển Đổi Đất Nông Nghiệp Sang Nuôi Trồng Thủy Sản Tăng Thu Nhập Nhờ Chuyển Đổi Đất Nông Nghiệp Sang Nuôi Trồng Thủy Sản

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Trong đó, mô hình nuôi cá rô phi đạt hiệu quả rõ rệt, giúp nông dân nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Monday. July 28th, 2014
Liên Kết Tiêu Thụ Bắp Lai Liên Kết Tiêu Thụ Bắp Lai

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều loại nông sản khác, bắp lai vẫn “lận đận” trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Dẫu rằng, nhu cầu tiêu thụ bắp lai của thị trường trong nước rất lớn nhưng giá bắp nông dân bán tại ruộng thì lại rất “bèo” khi vào thu hoạch.

Wednesday. August 6th, 2014
Triển Khai Thực Hiện Mô Hình Chăn Nuôi Heo Nái Sinh Sản Áp Dụng Quy Trình VietGAHP Triển Khai Thực Hiện Mô Hình Chăn Nuôi Heo Nái Sinh Sản Áp Dụng Quy Trình VietGAHP

Yêu cầu của mô hình là khu vực chăn nuôi phải xa khu dân cư, xa nguồn nước, cách nhà tối thiểu 20m, nông dân tham gia phải thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, tuân thủ quy trình tiêm phòng các loại bệnh theo hướng dẫn của thú y, con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt.

Wednesday. August 6th, 2014