Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản

Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản
Publish date: Thursday. August 20th, 2015

Như vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 3 cơ sở nuôi tôm ứng dụng VietGAP có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, hệ thống ao nuôi thiết kế bảo đảm chắc chắn, nguồn nước sử dụng đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, không gần nguồn gây ô nhiễm, khu nuôi có hệ thống ao lắng, kênh cấp, kênh thoát riêng biệt...

Việc áp dụng VietGAP (quy phạm thực hành sản xuất tốt, Vietnamese Good Agricultural Practices) vào trong nuôi trồng thủy sản được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí cơ bản là bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường, an toàn xã hội và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Đây là một xu hướng tất yếu cho quá trình nuôi an toàn từ trang trại đến bàn ăn, bao gồm các nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân nuôi trồng, thu hoạch, chế biến nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Đặc biệt là trong thời gian tới, khi hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng, nhiều hợp đồng xuất khẩu thủy sản được ký kết với các nước đòi hỏi phải có sản phẩm sạch, môi trường không bị ô nhiễm, bảo đảm cho sức khỏe của con người là hết sức quan trọng. Do đó, ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản là điều kiện cần và đủ cũng như hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nuôi theo chuẩn VietGAP khá tốn kém và khó thực hiện đối với những hộ nuôi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế cho đầu ra sản phẩm được chứng nhận VietGAP, chưa có cơ chế hỗ trợ duy trì giấy chứng nhận sau khi hết hạn khiến cho người nuôi không mấy mặn mà với mô hình này.

Áp dụng VietGAP chắc chắn chất lượng thủy sản sẽ tăng lên, năng suất cũng cao hơn, việc xuất khẩu cũng thuận lợi hơn. Để làm được điều này cần thay đổi nhận thức và thói quen từ người sản xuất đến tiêu dùng, có sự kết nối với các bên tham gia trong chuỗi giá trị… Bên cạnh đó, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời Nhà nước cần có sự hỗ trợ ban đầu để giúp người dân quen dần với việc từng bước ứng dụng VietGAP hiệu quả hơn.


Related news

Huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) Cải Thiện Cuộc Sống Nhờ Nuôi Ếch Huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) Cải Thiện Cuộc Sống Nhờ Nuôi Ếch

Trong những năm trở lại đây, những hộ nghèo, cận nghèo của huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã ngày càng được nâng cao về nhận thức trong việc làm kinh tế gia đình, chí thú làm ăn, để từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trong đó nổi bật là thành công của mô hình tận dụng những diện tích đất hẹp xung quanh nhà để nuôi ếch của nhiều gia đình.

Wednesday. October 8th, 2014
Đánh Bắt Bằng Ngư Cụ Cấm Nguy Cơ Huỷ Diệt Thuỷ Sản Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) Đánh Bắt Bằng Ngư Cụ Cấm Nguy Cơ Huỷ Diệt Thuỷ Sản Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh)

Nhờ sự đầu tư kịp thời, sản lượng đánh bắt hàng năm đã đạt 3.500 tấn thủy sản, giúp cho hơn 1.300 người có việc làm, có thu nhập. Nhưng hiện nay, tình trạng sử dụng các ngư cụ bị cấm đang tái diễn tràn lan, dẫn đến nguồn cá giống vừa bổ sung có nguy cơ bị huỷ diệt.

Wednesday. October 8th, 2014
Quỳnh Lưu (Nghệ An) Nâng Cấp Hồ Nuôi Tôm Trước Mùa Mưa Bão Quỳnh Lưu (Nghệ An) Nâng Cấp Hồ Nuôi Tôm Trước Mùa Mưa Bão

Quỳnh Lưu (Nghệ An) là địa phương có diện tích nuôi tôm khá lớn với hơn 1.320 ha. Để đảm bảo an toàn ao hồ nuôi tôm trong mùa mưa bão năm nay, để người dân yên tâm sản xuất, thời điểm này, Quỳnh Lưu đang tích cực triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm giúp người nuôi tôm bảo vệ tốt tài sản của mình.

Wednesday. October 8th, 2014
Anh Nguyễn Văn Đực Ương Cá Giống Lợi Nhuận Khá Anh Nguyễn Văn Đực Ương Cá Giống Lợi Nhuận Khá

Vài năm trở lại đây nghề ương, ép cá giống ở phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) phát triển mạnh, góp phần nâng cao mức sống cho nhiều nông hộ, trong đó có anh Nguyễn Văn Đực ở khu phố Mỹ An.

Wednesday. October 8th, 2014
Quy Định Mới Về Xuất Khẩu Sang Các Thị Trường Hồi Giáo Quy Định Mới Về Xuất Khẩu Sang Các Thị Trường Hồi Giáo

Trong tháng 6/2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) liên tiếp gửi hai công điện về nước đề cập đến quy định mới của Bộ Môi trường và Nước UAE. Đó là từ ngày 01/9/2014, tất cả các lô hàng cá nuôi XK sang UAE phải kèm theo chứng thư có nội dung “Cá nuôi không sử dụng thức ăn có chứa protein của lợn hoặc động vật khác, chỉ được sử dụng protein có nguồn gốc từ biển nhưng không bao gồm protein của cùng loài cá nuôi đó”.

Wednesday. October 8th, 2014