Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

18 thôn vườn trầu bỏ trầu trồng rau, hoa

18 thôn vườn trầu bỏ trầu trồng rau, hoa
Author: Trần Thế
Publish date: Monday. January 11th, 2016

Ông Lý Sâm - Trưởng phòng Kinh tế huyện Hóc Môn cho biết: “Chúng tôi đang nhân rộng nhiều mô hình sản xuất chủ lực như trồng rau, cây ăn quả, hoa lan, cây kiểng, nuôi bò sữa, nuôi heo bằng đệm lót sinh học, bao tiêu sản phẩm… Theo đó, huyện Hóc Môn đã thực hiện chuyển đổi gần 269ha đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng rau có giá trị cao, cung cấp sản phẩm rau an toàn cho thị trường thành phố”.

Để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi trên, Trạm Khuyến nông Hóc Môn đã thực hiện mô hình “cơ giới hóa trong trồng rau” trên địa bàn huyện. Mô hình này đã giúp người trồng rau cải thiện tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động trong nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như có thể mở rộng diện tích trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà Cao Thị Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thới Thượng cho biết, diện tích đất nông nghiệp của xã ngày càng thu hẹp nên phải lấy năng suất, hiệu quả chất lượng để bù lại, trong đó trồng rau VietGAP là một hướng đi phù hợp.

Từ năm 2010, được sự vận động từ cán bộ Hội Nông dân, cán bộ khuyến nông, anh Dương Văn Duy (ấp 1, xã Xuân Thới Thượng) đã tham gia tập huấn, chuyển sang trồng rau ăn lá VietGAP. Hiện ruộng rau 2.700m2 của gia đình anh cho thu hoạch 1 - 2 tạ/ngày. “Từ khi chuyển sang trồng rau VietGAP, thu nhập của gia đình tôi tăng lên đáng kể và trở thành hộ khá giả của ấp” - anh Duy nói.

Theo UBND huyện Hóc Môn, hiện tốc độ tăng trưởng bình quân ngành nông nghiệp của huyện là 19,95%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 44,9 triệu đồng/người/năm. Huyện không còn hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/ năm chỉ chiếm 0,53%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 28.068 người.

Ông Nguyễn Cư - Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: “Hóc Môn đang tiếp tục chú trọng phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi luôn xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất, ổn định đầu ra cho sản phẩm; chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.


Related news

Tất bật hoa kiểng ngày Tết Tất bật hoa kiểng ngày Tết

Chợ hoa là một phần không thể thiếu trong dịp Tết. Thời gian chỉ còn chưa đến một tháng nữa, các hộ gia đình trồng cây cảnh đang khẩn trương chuẩn bị, chăm sóc sao cho các cây cảnh kịp ra hoa đúng Tết năm nay.

Saturday. January 9th, 2016
Vẽ sai về bức tranh cao su Vẽ sai về bức tranh cao su

“Đến thời điểm này, chúng ta cũng cần lật lại câu chuyện đưa cao su ra trồng ở miền núi phía Bắc để cùng tổng kết lại, rút ra bài học kinh nghiệm về cây cao su nói riêng, vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch nói chung” – ông Nguyễn Văn Chinh – nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết như vậy trong buổi trao đổi với PV về loạt bài Vỡ mộng với “vàng trắng” mà Dân Việt đã có loạt bài phản ánh.

Monday. January 11th, 2016
Tổ chức 204 lớp dạy nghề cho hội viên nông dân Tổ chức 204 lớp dạy nghề cho hội viên nông dân

Năm 2015, Hội ND các cấp tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác tư vấn, dạy nghề cho hội viên, ND.

Monday. January 11th, 2016