Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Tất bật hoa kiểng ngày Tết

Tất bật hoa kiểng ngày Tết
Author: Khánh Phương
Publish date: Saturday. January 9th, 2016

Khác với mọi năm, theo đề xuất của Hội Sinh vật cảnh Cà Mau, Tết năm nay sẽ mang mùa xuân về nông thôn. Nếu như thường thấy mọi năm, tất cả các cây kiểng được tập trung về TP Cà Mau, thì năm nay sẽ được trải dàn khắp các địa phương.

Ông Tạ Hoàng Nguyên, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau, cho biết: “Năm nay hội đưa kế hoạch mới này nhằm phục vụ nhu cầu người dân địa bàn vùng sâu. Vì thường dịp Tết, cây cảnh chủ yếu tập trung trong địa bàn TP Cà Mau, ở những vùng nông thôn xa xôi, bà con ít có dịp thưởng thức.

Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau đã làm việc với các chi hội ở tuyến huyện, đồng thời làm việc với các cấp lãnh đạo có thẩm quyền, tổ chức những buổi họp, tập huấn, giải thích cho bà con hiểu về chợ hoa ở vùng nông thôn phải làm như thế nào".

Huyện Thới Bình là một trong những huyện đi đầu trong phong trào đưa mùa xuân về nông thôn. Hiện tại, UBND huyện đã cho phép sử dụng một phần đất tại khóm 1, thị trấn Thới Bình, gần bờ kè sông Trẹm, làm nơi tập trung chợ hoa ngày Tết, trưng bày, phục vụ bà con tại địa phương.

Ông Phùng Hải Âu, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Thới Bình, nói: “Phong trào chơi cây cảnh ở Thới Bình được đánh giá là mạnh nhất trong các huyện trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong hai năm gần đây đã có năm lớp tập huấn cho các anh em hội viên, nhằm giúp nâng cao trình độ tay nghề. Chợ hoa kiểng chỉ là một phần trong kế hoạch mang mùa xuân về nông thôn, dự tính xuân 2016 sẽ còn tổ chức một buổi hội chợ triển lãm sinh vật cảnh tại huyện. Việc này có ý nghĩa vô cùng to lớn với các anh em trong hội, vì thông qua đó, sẽ giới thiệu được sự khéo léo, tỉ mỉ của những nghệ nhân tại huyện Thới Bình".

Xã Tân Thành, TP Cà Mau có một CLB cây cảnh. Mỗi năm, vào dịp Tết, những hội viên tại đây cung cấp hơn 3.000 chậu hoa các loại cho chợ hoa của TP Cà Mau. Chuẩn bị cho Tết năm nay, anh Trần Thanh Xuyên, Chủ nhiệm CLB cây cảnh xã Tân Thành, cho biết: “Hiện tại CLB có khoảng 20 hội viên chuyên về cây cảnh, nhưng với đặc trưng về thổ nhưỡng của địa phương, nên các hộ dân trên địa bàn xã đều có trồng cây cảnh.

Mỗi năm vào dịp Tết, các nghệ nhân trồng cây cảnh của địa phương cung cấp một lượng khá lớn hoa kiểng. Về giống, loại, tuy không đa dạng và phong phú như những địa phương khác, chủ yếu là hoa vạn thọ và mai vàng, nhưng do tính đặc thù, và giống đã được thuần với khí hậu và nguồn nước, nên những loại cây được trồng tại xã Tân Thành có sức sống dẻo dai hơn những loại kiểng được đem từ các tỉnh phía trên về”.

Trong năm 2016 này, UBND xã Tân Thành đã có kế hoạch phát triển xã thành điểm du lịch “Làng hoa”, với những vườn cây, ao cá sinh thái cộng đồng. Dự án này có sự phối hợp cùng CLB cây cảnh, phổ biến đến bà con địa phương hướng kinh doanh du lịch cộng đồng. Kế hoạch đã được đông đảo bà con tại địa phương rất tán thành, nếu như thành công, dự án sẽ tao ra một hướng mới cho việc phát triển du lịch tại Cà Mau.


Related news

Độc đáo mô hình nuôi bò trên đảo Độc đáo mô hình nuôi bò trên đảo

Chất lượng thịt bò nuôi theo hình thức thả trên đảo cao hơn cách nuôi truyền thống, bởi bò thường xuyên được bơi, tắm trong nguồn nước sạch, mát lành. Đàn bò xa khu dân cư nên hầu như ít gặp dịch bệnh.

Saturday. January 9th, 2016
Nông dân thi vườn cà phê đẹp Nông dân thi vườn cà phê đẹp

Ngày 7.1, Công ty Bayer Việt Nam đã phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên- WASI tổ chức lễ trao giải “vườn cà phê đẹp” cho các nông dân khu vực Tây Nguyên.

Saturday. January 9th, 2016
Xây dựng nông thôn mới từ góc nhìn kinh tế Xây dựng nông thôn mới từ góc nhìn kinh tế

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một vấn đề mới, nhưng bản chất, thuộc tính của nó rất gần gũi, rất thiết thực đối với nông thôn, nông dân. Đây là một cuộc vận động chính trị - xã hội rất sâu sắc vì các tiêu chí của phong trào đều xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với sự nghiệp đổi mới ở nông thôn.

Saturday. January 9th, 2016