11 ngành hàng nông sản chiến lược điều, tiêu

Điều
Chế biến điều xuất khẩu
Hoa Kỳ và EU:
Phối hợp, thiết lập hệ thống thông tin thị trường cụ thể, minh bạch, kịp thời, nhất là thông tin về tiêu chuẩn chất lượng ban hành mới của Hoa Kỳ và EU, và thông tin về mức độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của các nhà máy chế biến điều tại Việt Nam;
Tổ chức Chương trình hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và EU, tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp giữa các bên để tạo điều kiện cho các doanh nhân gặp gỡ, tiếp xúc và ký kết hợp đồng, đẩy mạnh tiếp cận các tập đoàn xuyên quốc gia, chuỗi siêu thị lớn, hệ thống bán lẻ để kết nối trực tiếp với thị trường này;
Phối hợp, liên kết, thu hút đầu tư để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần, chế biến, vận chuyển... nhằm tăng giá trị gia tăng, giảm chi phí vận chuyển.
Trung Quốc:
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu điều của Việt Nam tiếp cận hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc về pháp lý, thông tin, tổ chức, kỹ thuật; phối hợp thực hiện nghiên cứu thị trường và thiết lập kênh thông tin thường xuyên;
Thống nhất kiểm soát buôn bán tiểu ngạch, minh bạch hóa thông tin, đơn giản hóa thủ tục, chuyển dần từ tiểu ngạch sang chính ngạch.
Tiêu
Việt Nam liên tục là nước dẫn đầu về xuất khẩu hạt tiêu trên thị trường thế giới. EU, Hoa Kỳ và Trung Đông là những thị trường xuất khẩu chính ngành hàng tiêu Việt Nam.
EU và Hoa Kỳ: Phối hợp, thiết lập hệ thống thông tin thị trường cụ thể, minh bạch, kịp thời, nhất là những thông tin về tiêu chuẩn chất lượng ban hành mới của EU và Hoa Kỳ, và thông tin mức độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của các nhà máy chế biến hạt tiêu tại Việt Nam;
Phối hợp, liên hết, thu hút đầu tư để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần, chế biến, vận chuyển...
Nhằm gia tăng giá trị, giảm chi phí vận chuyển; xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, tăng cường các chương trình trao đổi đoàn giữa 2 bên để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc, ký hợp đồng và tiếp cận hệ thống bán lẻ để kết nối với các thị trường này.
Trung Đông: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đẩy mạnh tiếp cận các tập đoàn, chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ tại Trung Đông để kết nối trực tiếp với thị trường này;
Xây dựng cơ chế trao đổi thông tin về thị trường, kênh phân phối;
Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại; thiết lập quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng Việt Nam và ngân hàng nước nhập khẩu để xây dựng cơ chế, phương thức thanh toán nhanh chóng, an toàn.
Related news

Mấy năm gần đây, gà Đông Tảo đã được nhiều người dân các tỉnh, thành phía Nam biết đến như một đặc sản và tiêu thụ khá mạnh vào dịp Tết Nguyên đán. Trại gà Đông Tảo lớn nhất tỉnh Đồng Nai hiện nay của anh Vũ Ngọc Tuấn ở xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) năm nay đã trong tình trạng “cháy” hàng.

Ngành nông nghiệp và PTNT tiếp tục xây dựng mô hình, tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện phòng trị theo quy trình của Viện Cây ăn quả Miền Nam; chuyển đổi sang trồng giống nhãn kháng bệnh chổi rồng hoặc các loại cây đặc sản thích nghi với đặc điểm của từng vùng.

Gần một tháng nay, giá thịt lợn hơi ở mức 43-45 nghìn đồng/kg, cao hơn thời điểm 3 tháng trước hơn 10 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, trừ chi phí, nông dân thu lãi từ 700 đến 1 triệu đồng/con.

Từ tháng 1 đến nay, hai đội tàu của Hợp tác xã Ngư nghiệp Vĩnh Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) đánh bắt được 17 tấn cá thu, đạt sản lượng cao hơn so với mọi năm.

Lịch thả tôm nuôi chính vụ năm 2014 mới bắt đầu được khoảng 2 tháng, nhưng đã có 16 ha tôm nuôi của trên 50 hộ ở thôn Vĩnh Thọ, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) xảy ra tình trạng tôm chết hàng loạt sau khi thả giống được 7 đến khoảng 60 ngày tuổi. Số lượng hồ nuôi có tôm bệnh chiếm đến hơn 90%, nguy cơ mất trắng đang cận kề.