Xuất khẩu thủy sản tại nhiều thị trường giảm mạnh
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 311 triệu USD, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, Nhật Bản giảm 10,8%, Hàn Quốc giảm 13,3%, châu Âu giảm 34,7%, Hoa Kỳ giảm 35,1%. Nguyên nhân chủ yếu là do giảm tỷ giá đồng Eur so với USD (giảm 20% - 25%) và yên Nhật so với USD, dẫn tới hàng thủy hải sản của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường này trở nên đắt hơn, giảm khả năng cạnh tranh. Giá xuất khẩu cá tra, một trong những loại thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, gần như chạm đáy, nay lại tiếp tục giảm giá.
Mặt khác, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang phải chịu áp lực từ thuế chống bán phá giá của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với tôm và cá tra ở mức cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, hàng thủy sản của Việt Nam (nhất là mặt hàng tôm, chiếm tỷ trọng 40% trong kim ngạch xuất khẩu) sẽ có cơ hội gia tăng xuất khẩu tại thị trường Hàn Quốc khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực. Theo đó, mặt hàng tôm sẽ được miễn hạn ngạch thuế quan 10.000 tấn cho năm đầu tiên và sẽ tăng lên 15.000 tấn trong 5 năm tiếp theo.
Được biết, hiện tại Hàn Quốc chỉ miễn hạn ngạch thuế quan 5.000 tấn cho các nước ASEAN theo Hiệp định AKFTA, trong đó mỗi năm Việt Nam tận dụng được 2.500 tấn miễn thuế quan.
Related news
Nâng Cao Tính Khả Thi Trong Việc Áp Dụng VietGAP Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng) nhằm cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP.
Các Tiêu Chuẩn Chung Đối Với Sản Phẩm Đóng Gói Nhập Khẩu Vào Australia Các quy định về bao gói và nhãn mác của Úc được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm được đóng gói, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu cho thị trường bán lẻ.
Đức Gia Tăng Tiêu Thụ Các Sản Phẩm Thủy Sản Bền Vững REWE, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức, đang gia tăng các loại sản phẩm thủy sản được dán nhãn ASC thông qua việc giới thiệu các sản phẩm Goldlocke của mình, đây là sản phẩm được làm từ cá rô phi được chứng nhận ASC.
Đã Có 1.000 Sản Phẩm Dán Nhãn ASC Các sản phẩm đã đẩy số lượng sản phẩm được chứng nhận lên 1.000 là sản phẩm GTGT từ cá tra của Công ty CP Vĩnh Hoàn, sản basa philê GTGT của Sainsbury và sản phẩm cá tra của Anova Seafood được bán bởi Edeka.
ASEAN Dự Kiến Áp Dụng Tiêu Chuẩn Tôm Mới Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã soạn thảo một tiêu chuẩn cho tôm nuôi trong khu vực và dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2015.