Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh
Publish date: Wednesday. November 4th, 2015

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam(VASEP), tổng XK thủy sản của cả nước trong tháng 10 ước đạt 604 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, XK tôm giảm gần 33%, cá tra giảm gần 30%, cá ngừ giảm 11% và mực, bạch tuộc giảm 28%.

Cụ thể, xuất khẩu tôm đạt khoảng 2,4 tỷ USD, giảm 28%; cá tra 1,3 tỷ USD, giảm 12%; cá ngừ 383 triệu USD, giảm 6%; mực bạch tuộc giảm 13% đạt 345 triệu USD.

Chỉ có các mặt hàng cá biển khác tăng gần 4% đạt 863 triệu USD.

Xuất khẩu sang các thị trường chính đều giảm mạnh (từ 6- 26%), trong đó thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, gần 27%, EU giảm 19% và Nhật Bản giảm 15%.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang 2 thị trường ASEAN và Đài Loan (Trung Quốc) tăng lần lượt 9,4% và 29%, có thể do sự chuyển hướng của doanh nghiệp thủy sản khi các thị trường lớn khó tiêu thụ.

VASEP cho biết, nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản giảm là do thị trường tiêu thụ kém và biến động tỷ giá tiền tệ làm cho thủy sản Việt Nam bị cuốn trong vòng xoáy giảm giá trên thị trường thế giới suốt từ đầu năm đến nay.

Các nhà NK tìm cách ép giá, các nước đối thủ đẩy mạnh XK khiến cho XK cá tra vốn trong tình trạng kém sôi động từ 2 năm nay, lại thêm áp lực từ thuế chống bán phá giá giai đoạn POR10 và POR11 với mức thuế cao, nên không còn cơ hội để tăng trưởng trở lại.

Làn sóng mất giá và thả nổi giá nội tệ so với đồng USD ở các thị trường và các nước sản xuất chính khiến cho không chỉ xuất khẩu tôm mà cả các mặt hàng khác của Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường Mỹ.

Theo VASEP trước những thách thức về nhu cầu sụt giảm, vòng xoáy giảm giá XK nông thủy sản nói chung, XK  trong 2 tháng cuối năm sẽ chỉ tăng nhẹ so với những tháng đầu năm và vẫn thấp hơn 20 – 25% so với năm 2014.


Related news

Sử Dụng Nhãn Hiệu Chứng Nhận “Cà Phê Arabica Lang Biang” Sử Dụng Nhãn Hiệu Chứng Nhận “Cà Phê Arabica Lang Biang”

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Arabica Lang Biang” - nhãn hiệu cà phê thứ hai của Lâm Đồng sau nhãn hiệu “Cà phê Di Linh”.

Wednesday. June 4th, 2014
Trồng Rong Nho Cần Đầu Tư Nhân Rộng Trồng Rong Nho Cần Đầu Tư Nhân Rộng

Tại TX Sông Cầu, người đầu tiên trồng rong nho là anh Lương Khắc Lâm. Anh Lâm cho biết: “Cách đây 2 năm, tôi từ TP Tuy Hòa ra xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) trồng rong nho. Ban đầu, tôi mua khoảng 500kg giống (25.000 đồng/kg) ở Khánh Hòa về trồng trên diện tích ao hơn 1.500m2.

Thursday. June 5th, 2014
Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Điện Phong Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Điện Phong

Con đường thẳng tắp giữa cánh Đồng Lăng, Gò Vịt thuộc thôn Thi Phương. “Cách đây hơn một năm, nó chỉ là con đường đất lầy lội. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân đã đầu tư thi công mặt đường bằng bê tông xi măng có chiều dài 1,3km đạt tiêu chuẩn quy định” - ông Phan Phước Thăm, Bí thư Chi bộ thôn cho hay.

Thursday. June 26th, 2014
Đắng Ngắt Bòn Bon Đắng Ngắt Bòn Bon

Ông Phạm Minh Hoàng, 72 tuổi, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu (TX Ngã Bảy, Hậu Giang) cho biết: “Vườn tôi có 7 công dâu bòn bon với 250 cây. Năm nay, dâu đã 18 năm tuổi. Mọi năm, vườn dâu này thu hoạch xong vào khoảng 23/6, nhưng năm nay đến giờ vẫn không bán được vì chẳng có thương lái nào đến mua, kể cả những thương lái quen.

Thursday. June 26th, 2014
Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Quang Bình về việc triển khai mô hình gieo mạ tập trung tại thôn Trung Thành, xã Bằng Lang nhằm thực hiện cánh đồng mẫu “5 cùng” (cùng thời gian, cùng thời điểm, cùng giống, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch).

Thursday. June 5th, 2014