Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mục sở thị lò sấy cau khô

Mục sở thị lò sấy cau khô
Publish date: Saturday. September 26th, 2015

Cau được sấy khô lựa hàng đẹp mới bán cho Trung Quốc

PV đã thâm nhập lò sấy cau khô ở thôn Lương Phước, xã Diên Bình (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Lò nằm cách xa khu dân cư. Chủ cơ sở là chị Đồng Thao, người ở xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vào đây đứng ra thu mua cau rồi sấy khô bán cho Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. 

Chị Thao cho biết, chị giao dịch bán cau sấy khô cho Trung Quốc kể từ năm 1990 và làm ăn có năm lãi, năm thua, bởi giá cau lên xuống đều phù thuộc vào thị trường Trung Quốc nên rất bị động.  

Đặc biệt, năm 2006 và 2013, chị buôn cau bị thiệt hại cả tỷ đồng vì đối tác không mua nhiều, bị tồn hàng chục tấn, không biết bán cho ai. 

Rút kinh nghiệm cho những đợt thua lỗ nặng, chị Thao yêu cầu người thu mua phía bên Trung Quốc phải ứng đặt cọc tiền trước. Với cách làm này, năm 2014, chị buôn cau có lãi nên đã gỡ gạc lại vốn đã thua lỗ những năm trước. 

Theo chị Thao, lò sấy cau khô tại Khánh Hòa hiện là lò sấy thứ 4 của chị, ngoài ra còn 2 lò đặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và 1 lò đặt tại tỉnh Quảng Nam. Trước đó, chị Thao còn có 1 lò ở Cần Thơ, nhưng do hết hàng cung cấp nên đã tạm nghỉ. 

Lò sấy tại Khánh Hòa tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động 

Riêng lò sấy cau khô tại Khánh Hòa bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2015, có 2 lò luộc cau với tổng công suất 1,8 tấn cau/mẻ; đồng thời để phục vụ cho việc sấy cau, chị Thao xây dựng 4 sàng sấy bằng gạch đốt lò than với giá khoảng 100 triệu đồng. Hiện tại lò sấy này tạo công ăn việc làm cho khoảng 10 lao động, với mức thu nhập từ 3 - 7 triệu đồng/tháng. 

Cũng theo chị Thao, để cho ra 1 kg cau khô (tương ứng 6 kg cau tươi) trải qua nhiều công đoạn, đầu tiên là lặt từng trái, rồi đưa vào lò luộc chín từ 1-2h, sau đó đưa qua sàng sấy đảo cau liên tục mất khoảng 5 ngày đêm mới được 1 mẻ. Tiếp đến là lựa chọn cau khô loại hàng đẹp (không bị bầm dập, trái vừa phải) đóng bao từ 40 - 50 kg rồi vận chuyển bằng xe tải xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). 

Cau sau khi luộc chín cho qua sàng sấy khoảng 5 ngày được 1 mẻ 

Hiện giá bán 1 kg cau khô được Trung Quốc thu mua để chế biến kẹo cau và ăn trầu ở thời điểm tháng trước là 32 nhân dân tệ (tương ứng hơn 100 ngàn đồng), nay hạ xuống chỉ còn 25 nhân dân tệ (tương đương gần 90 ngàn đồng). 

Đây là kẹo được chế biến từ cau được thương lái cho xem 

“Giá cau hạ là do phía Trung Quốc quyết định, tôi nghĩ chắc là do nguồn cung dồi dào. Hiện cứ 4 - 5 ngày tôi gom 4 lò (mỗi lò từ 1-2 tấn cau khô) rồi chở 1 chuyến xe xuất bán cho Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay tôi xuất bán được 120 tấn rồi, cũng có lãi khá. Nhưng giờ giá lại xuống, riêng lò ở Khánh Hòa tôi bị lỗ vì mua giá cau tươi cao”, chị T chia sẻ. 

Ông Lại Văn Tài, Phó phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, cau không phải là mặt hàng thiết yếu và có giá trị kinh tế cao được nông dân trên địa bàn trồng rải rác (diện tích không nhiều) ở một xã Diên Toàn, Diên Bình, Diên An… Sở dĩ giá cau tăng là do nhiều người hái non bán cho thương lái.


Related news

Cà Mau Thêm Nguồn Giống Mới Cà Mau Thêm Nguồn Giống Mới

Hằng năm, trại giống luôn tổ chức khảo nghiệm và chọn ra những giống lúa tốt, giống mới, có triển vọng để bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa sản xuất của tỉnh Cà Mau, đồng thời phục tráng những giống lúa đã bị thoái hoá nhằm cung ứng kịp thời nhu cầu bà con nông dân trong tỉnh.

Friday. September 5th, 2014
Thanh Long Và Nỗi Lo Của Người Trồng Thanh Long Và Nỗi Lo Của Người Trồng

Thanh long là loại cây trồng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu đứng đầu của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó có tỉnh Tiền Giang. Theo Viện Cây ăn quả miền Nam, năm 2012 kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt 181 triệu USD, tăng 175 triệu USD so với năm 2003. Tuy vậy, nông dân trồng thanh long không hẳn “dễ thở” hơn trồng các loại cây khác mà vẫn thường xuyên gặp khó khăn vì giá bán không ổn định “lúc lên, lúc xuống”.

Wednesday. September 3rd, 2014
Phú Yên Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Thương Phẩm Phú Yên Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Thương Phẩm

Năm 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tây Hòa triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại Hợp tác xã (HTX) Hòa Bình 1, HTX Hòa Bình 2, HTX Hòa Phong và HTX Hòa Phú với quy mô 11.500 m2 và 115.000 con cá giống, 6 hộ tham gia.

Saturday. September 6th, 2014
Việt Nam Tăng 2 Bậc Về Năng Lực Cạnh Tranh Toàn Cầu Việt Nam Tăng 2 Bậc Về Năng Lực Cạnh Tranh Toàn Cầu

Thông tin này được đưa ra trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2014 được WEF công bố hôm nay (3/9). Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Wednesday. September 3rd, 2014
Lũ Có Còn Hào Phóng? Lũ Có Còn Hào Phóng?

Lũ đem đến cho người dân ĐBSCL lượng lớn phù sa cùng nguồn cá, tôm phong phú. Tuy nhiên, cũng chính hành động đánh bắt thủy sản vô tội vạ của con người mà sản vật mùa nước nổi ngày một ít đi…

Saturday. September 6th, 2014