Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Xử Lý Cây Lúa Đang Bị Ngộ Độc Hữu Cơ

Xử Lý Cây Lúa Đang Bị Ngộ Độc Hữu Cơ
Publish date: Friday. July 19th, 2013

Đây là hiện tượng cây lúa bị ngộ độc hữu cơ do quá trình chuẩn bị đất quá ngắn, không kỹ dẫn đến rơm rạ từ vụ trước chưa kịp phân huỷ hoặc phân huỷ không hoàn toàn gây nên. Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, để khắc phục hiện tượng này bà con cần áp dụng ngay một số biện pháp sau đây:

- Đối với các ruộng lúa đang bị ngộ độc hữu cơ, trước tiên bà con cần tháo hết nước ở ruộng để cho ruộng khô nứt chân chim, cho đất thông thoáng nhả bớt khí độc CO2, rải phân supe lân hoặc phun phân bón qua lá kahumat, hydrophos… có hàm lượng lân cao, tháo nước mới vào và làm cỏ sục bùn.

- Trong điều kiện lúa không bị rầy nâu tấn công thì nên tháo nước cho mặt ruộng khô nứt chân chim ít bữa rồi lại đưa nước mới vào theo chu kỳ 3-4 lần/vụ sẽ hạn chế được hiện tượng ngộ độc hữu cơ rất cao.

- Tuy nhiên, trong trường hợp ruộng đang bị rầy nâu tấn công với mật số lớn thì nên ưu tiên giữ đủ mức nước để phòng chống rầy tốt hơn trong thời gian phun thuốc dập dịch sau đó mới tháo nước như hướng dẫn trên đây. Trong thời gian này cần ngừng bón đạm. Chờ 6-7 ngày sau, nhổ cây lúa lên thấy ra rễ mới có màu trắng là đã cứu lúa thành công có thể bón thêm phân để đạt năng suất.


Related news

Biện pháp phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại ngô, lúa vụ Đông Xuân Biện pháp phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại ngô, lúa vụ Đông Xuân

Bệnh lùn sọc đen hại lúa, ngô là bệnh do virus gây ra, có khả năng gây mất trắng trên diện tích lớn. Bệnh bắt đầu gây hại nặng từ vụ mùa năm 2017 đến nay

Wednesday. April 15th, 2020
Phòng chống bệnh đạo ôn lúa, khó mà dễ Phòng chống bệnh đạo ôn lúa, khó mà dễ

Không có vụ lúa xuân nào ở Nghệ An không bị bệnh đạo ôn phá hoại với nhiều mức độ thiệt hại khác nhau.

Saturday. May 9th, 2020
Phòng trừ sâu cắn gié hại lúa Phòng trừ sâu cắn gié hại lúa

Lúa trong giai đoạn chuẩn bị làm đòng đến trổ bông ngoài bệnh đạo ôn, cuốn lá, rầy nâu thì bệnh sâu cắn chẽn (sâu cắn gié) có thể gây hại trên diện rộng.

Friday. May 15th, 2020
Ve đen hại lúa Ve đen hại lúa

Những năm qua, các vùng trồng lúa tại khu vực các tỉnh miền Bắc thường xuyên xuất hiện một loài ve đen gây hại, nông dân quen gọi là “ve đen 8 chấm”.

Saturday. May 16th, 2020
Giải pháp canh tác thông minh trên đất nhiễm mặn Giải pháp canh tác thông minh trên đất nhiễm mặn

Tại vùng đất nhiễm mặn của ĐBSCL canh tác lúa gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những năm gần đây biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, vụ hè thu càng thêm khó.

Monday. May 18th, 2020