Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xoài VietGAP hướng đi mới của Tổ hợp tác xoài Tân Thuận Tây (Đồng Tháp)

Xoài VietGAP hướng đi mới của Tổ hợp tác xoài Tân Thuận Tây (Đồng Tháp)
Publish date: Monday. April 13th, 2015

THT xoài xã Tân Thuận Tây thành lập ngày 26/3/2013 có 75 thành viên, diện tích gần 45ha. Trong quá trình thành lập, tổ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những thành viên có đủ điều kiện tham gia. Khó khăn ban đầu đối với đơn vị là diện tích xoài của từng hộ dân còn nhỏ lẻ, kỹ thuật chăm sóc còn hạn chế.

Với sự nỗ lực của các thành viên, THT, vừa được chứng nhận VietGAP. Ưu điểm của mô hình là giúp người nông dân tiếp nhận quy trình sản xuất mới, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ đó, năng suất ổn định, giá bán cao, thuận lợi trong liên kết tiêu thụ. Đa số thành viên trong THT đều đã nhận thức, nếu theo quy trình sản xuất truyền thống, sản phẩm sẽ bị phụ thuộc lớn vào thời tiết, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, mẫu mã, khó cạnh tranh giá thành đầu tư lại tăng do phải phun xịt thuốc nhiều lần để trừ sâu bệnh.

Còn đối với quy trình sản xuất an toàn, bắt buộc phải tuân thủ các quy định như có nhà vệ sinh trong vườn, nơi lưu trữ phân thuốc, tránh phun xịt vào những ngày gần thu hoạch nhằm hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, nhưng chính những yếu tố này tạo nên giá trị mới cho nông sản.

Theo tính toán của các nhà vườn, dù năng suất giữa sản xuất truyền thống và VietGAP bằng nhau, mỗi hecta cho khoảng 1 tấn trái, song sản phẩm sản xuất theo VietGAP lại đạt chất lượng cao, giá cao hơn từ 5.000 - 6.000 đồng/kg so với sản xuất truyền thống. Với giá chệnh lệch trên, mỗi hecta lợi nhuận tăng thêm khá lớn.

Ông Lê Thành Nhân, Tổ trưởng THT xoài xã Tân Thuân Tây nhận định, việc sản xuất xoài theo hướng an toàn mở ra nhiều hướng đi cho sản phẩm địa phương, từng bước chinh phục người tiêu dùng khó tính. Qua đó, còn là cầu nối trong liên kết tiêu thụ thuận lợi, giúp người dân tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống của mình.

Cũng thông qua việc đơn vị vừa được công nhận xoài đạt chuẩn VietGAP, nhiều công ty đã ngỏ ý đến thực hiện liên kết tiêu thụ với số lượng lớn cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Nếu như hợp đồng được thực hiện, bán với giá “chết” sẽ giảm thiểu được tình trạng trúng mùa mất giá.

“Tuy nhiên, do chưa vào giai đoạn mùa vụ nên hiện tại chúng tôi chưa ký hợp đồng với một doanh nghiệp nào. Và, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp sẽ là định hướng cần thiết mà mỗi nhà vườn mong đợi. Để đáp ứng nhu cầu liên kết thuận lợi, THT chuẩn bị những phần việc còn lại đề chuẩn bị thành lập hợp tác xã (HTX)” - ông Nhân chia sẻ.

Những bước đi của THT thời gian qua đúng với định hướng chung của thành phố và của tỉnh. Theo kế hoạch của UBND TP.Cao Lãnh năm 2015, trong phát triển nông nghiệp là xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hiện đại để giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống người nông dân; phát triển các hình thức liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua tỉnh đã định hướng xây dựng 16 HTX tiên tiến gắn với vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh. Năm 2015, tỉnh đặt mục tiêu phát triển 2 THT (xoài VietGAP ở xã Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh và rau sạch Lấp Vò) lên thành HTX và cùng 14 HTX xây dựng thành công thương hiệu nông sản đặc thù, phát triển thành HTX tiên tiến gắn với vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu nông sản. Theo đó, tất cả HTX này sẽ ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ...


Related news

Nuôi Tôm Tại Quảng Ngãi Bỏ Thì Thương, Vương Thì Khổ Nuôi Tôm Tại Quảng Ngãi Bỏ Thì Thương, Vương Thì Khổ

Các xã ven biển của huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã từng được quy hoạch là vùng nuôi tôm trên cát của tỉnh Quảng Ngãi với diện tích thả nuôi khoảng 300 ha/năm. Thế nhưng, các vùng nuôi tôm trọng điểm này hiện chỉ là vùng đất hoang vắng. Hàng chục hồ nuôi tôm trơ đáy, các máy sục khí hoen rỉ nằm chất đống... là những gì sót lại sau nhiều vụ nuôi tôm thất bát.

Friday. July 18th, 2014
Tịnh Biên (An Giang) Phát Triển “Cánh Đồng Lớn” 1.176 Héc-Ta Tịnh Biên (An Giang) Phát Triển “Cánh Đồng Lớn” 1.176 Héc-Ta

Vụ hè thu năm nay, huyện Tịnh Biên (An Giang) phát triển “Cánh đồng lớn” 1.176 héc-ta. Trong đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang thực hiện chuỗi giá trị liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại xã Tân Lập, với diện tích 660 héc-ta; Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang thực hiện tại các xã Núi Voi, Tân Lập, Tân Lợi, Văn Giáo, Vĩnh Trung, An Hảo…, với diện tích 516 héc-ta.

Saturday. August 2nd, 2014
Sản Lượng Chế Biến Hải Sản Giảm Do Thiếu Nguyên Liệu Sản Lượng Chế Biến Hải Sản Giảm Do Thiếu Nguyên Liệu

Tuy nhiên, đây cũng là căn bệnh “trầm kha” của ngành chế biến hải sản trong nhiều năm trở lại đây vì nguồn cung trong nước không bảo đảm. Ngoài ra còn do tình trạng thương nhân Trung Quốc thu mua hải sản vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Friday. July 18th, 2014
Lúa Mùa Nổi Giá 12.000 - 13.000 Đ/kg Lúa Mùa Nổi Giá 12.000 - 13.000 Đ/kg

Ông Nguyễn Văn Văn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn (An Giang), cho biết: Hiện nay, vùng Tứ giác Long Xuyên có khoảng 60 ha diện tích lúa mùa nổi, tập trung ở xã Vĩnh Phước và Lương An Trà. Đa phần người dân trồng lúa mùa nổi không dùng phân, thuốc BVTV mà chủ yếu dựa vào thiên nhiên nên hạt gạo sạch và dinh dưỡng cao.

Saturday. August 2nd, 2014
Chuyển Đổi Sản Xuất Lúa Từ “Lượng” Sang “Chất” Chuyển Đổi Sản Xuất Lúa Từ “Lượng” Sang “Chất”

Từ năm 2012, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ triển khai Dự án Cạnh tranh nông nghiệp (ACP) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với mô hình “Cánh đồng lớn (CĐL) áp dụng 1 phải, 5 giảm” kết hợp đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất...

Friday. July 18th, 2014