Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Chuỗi Cung Ứng Cá Tra Bền Vững

Xây Dựng Chuỗi Cung Ứng Cá Tra Bền Vững
Publish date: Wednesday. July 10th, 2013

Đầu tháng 8/2013, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) sẽ phối hợp với một số tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước như: trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam, Quỹ quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam và Áo... khởi động dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam”.

Dự án được triển khai trong vòng 4 năm từ 2013-2017 với tổng kinh phí khoảng 2,37 triệu euro tương đương khoảng hơn 64 tỷ đồng.

Dự án sẽ tập trung vào các hoạt động chính như thiết lập các mô hình trang trại kiểu mẫu và trung tâm đào tạo, hỗ trợ phát triển khung lập pháp, đào tạo và thực hiện sử dụng tài nguyên hiệu quả và sản xuất sạch hơn, thiết kế sản phẩm bền vững và đổi mới sản phẩm bền vững tại doanh nghiệp…

Dự án sẽ hỗ trợ cho khoảng 200 công ty, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, 1.000 trại sản xuất giống, 750 cơ sở, đơn vị sản xuất nhỏ và độc lập, 150 cơ sở nuôi cá vừa và lớn, 100 doanh nghiệp chế biến cá tra, basa lớn tại Việt Nam.

Dự kiến sau khi dự án hoàn thành sẽ có ít nhất 20 sản phẩm mới và các công nghệ phát triển dựa trên mô hình phát triển bền vững được đưa ra thị trường.

Dự án cũng sẽ nâng cao, hoàn thiện khung pháp lý nhằm thúc đẩy thực hành bền vững trong sản xuất và chế biến cá tra, cá basa tại Việt Nam, chú trọng đào tạo cải tiến thương hiệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm, thực hiện truy suất nguồn gốc thủy sản dựa trên chuỗi hành trình sản phẩm đạt tiêu chuẩn ASC và tiêu chuẩn Global GAP.

Chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động.

GlobalGAP là công cụ quản lý trang trại nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế; đảm bảo vệ sinh an toàn cho nông sản thực phẩm; hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản; sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn lực sản xuất nông nghiệp; làm giàu nông dân và phát triển nông thôn; bảo vệ môi trường và cảnh quan chung.


Related news

Bất Lực Với Bệnh Chổi Rồng Bất Lực Với Bệnh Chổi Rồng

Trong vòng 8 tháng qua, đã có 7 tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL công bố dịch bệnh chổi rồng tàn phá cây nhãn trên phạm vi toàn tỉnh, với tổng diện tích nhiễm bệnh là 24.469ha.

Thursday. June 14th, 2012
Người Nuôi Cút Điêu Đứng Người Nuôi Cút Điêu Đứng

Hiện nay, nhiều người nuôi cút ở huyện Đông Hòa (Phú Yên) bắt đầu thải mạnh đàn, bỏ nghề nuôi vì không còn đủ sức cầm cự. Nhiều hộ nuôi cút đang phải đối mặt với túng thiếu, nợ nần…

Friday. June 15th, 2012
Kiến Vàng - Thiên Địch Lợi Hại Của Vườn Tược Kiến Vàng - Thiên Địch Lợi Hại Của Vườn Tược

Kiến vàng từ lâu đã được xếp vào hàng thiên địch lợi hại của ruộng đồng, vườn tược. Ở Trung Quốc, vườn cam có kiến vàng có số trái rụng do bọ xít xanh rất ít, còn ít hơn khi dùng thuốc hóa học.

Friday. April 6th, 2012
Đường Giảm Giá, Nông Dân Trồng Mía Gặp Khó Khăn Đường Giảm Giá, Nông Dân Trồng Mía Gặp Khó Khăn

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, năm nay, Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn đường, cộng với 5.000 tấn đường nhập để sản xuất trong công nghiệp và 2.000 tấn đường thô, lượng đường dư ra là rất lớn, khoảng 300 ngàn tấn. Đường dư thừa trong nước cao, đường lậu không kiểm soát được đã đẩy doanh nghiệp sản xuất mía đường và nông dân trồng mía vào chỗ khó khăn. Đường tồn, mía ứ đầy sông, người trồng mía đang nếm một mùa mía đắng.

Tuesday. March 6th, 2012
Quan Trọng Nhất Là Giống Tốt Quan Trọng Nhất Là Giống Tốt

Năm nay, con tôm thẻ chân trắng được mùa là do nhiều yếu tố, trong đó, nổi bật lên hai điểm. Thứ nhất là do năm nay hầu hết giống tôm thẻ đều là giống tốt, tôm bố mẹ sạch bệnh, khi tôm giống tốt sẽ quyết định thắng lợi đến trên 50%

Monday. December 5th, 2011