Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xã Nam Sơn (Quảng Ninh) Phát Triển Vùng Trồng Thanh Long

Xã Nam Sơn (Quảng Ninh) Phát Triển Vùng Trồng Thanh Long
Publish date: Tuesday. April 22nd, 2014

Cây thanh long đang được huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) chọn là một trong 5 loại nông sản hàng hoá chủ lực. Trong đó, Nam Sơn là xã có diện tích và tiềm năng lớn nhất để đưa thanh long phát triển đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Tận dụng lợi thế tự nhiên, xã Nam Sơn (Ba Chẽ) đã lựa chọn đưa cây thanh long vào trồng. Chị Đào Thị Thuận, thôn Nam Hả Ngoài, một trong những hộ gia đình trồng cây thanh long từ khá sớm cho biết: Trước đây, nhà tôi đầu tư trồng vải nhưng không hiệu quả.

Năm 2010, tôi nhờ người mua giống cây thanh long ở các vùng ngoài đem về trồng. Mới đầu, tôi trồng 70 hốc, mặc dù chỉ nghe qua giới thiệu và hướng dẫn cách chăm sóc, nhưng cây thanh long phát triển rất nhanh, chỉ hơn 1 năm sau thì cho thu hoạch.

Trồng thanh long cũng rất dễ, không tốn nhiều công chăm sóc, đặc biệt thanh long trồng ở Nam Sơn có vỏ mỏng, độ ngọt, độ đậm và thơm hơn giống thanh long ở vùng khác. Giá bán thanh long lại ổn định. Trong vụ thanh long vừa qua, nhà tôi thu được hơn 1 tấn quả, giá bán từ 30.000-40.000 đồng/kg. Hiện nay, gia đình tôi đang triển khai trồng 100 hốc cây thanh long ruột đỏ theo dự án của huyện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến nay cây thanh long đã được 55 hộ dân trên địa bàn xã Nam Sơn trồng, với diện tích 16,7ha, tập trung ở thôn Nam Hả Ngoài, Nam Hả Trong, Sơn Hải… cho sản lượng 10 tấn/ha, cho thu nhập từ 500 triệu đồng/ha trở lên. Nam Sơn đang phấn đấu trong 2 năm tới sẽ nâng gấp đôi diện tích trồng thanh long.

Theo đó, có 8/10 thôn của Nam Sơn đã quy hoạch trồng loại cây này, với diện tích 200ha. Để cây thanh long phát triển, huyện Ba Chẽ đã có cơ chế hỗ trợ 60.000 đồng/cột trụ trồng thanh long và 50% giá giống.

Đồng thời, hỗ trợ nguồn vốn vay mỗi hộ không quá 30 triệu đồng trong thời gian 3 năm, với lãi suất 0%, tạo điều kiện để người dân đầu tư phát triển. Cùng với đó, huyện Ba Chẽ đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với xã triển khai các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc để người dân chủ động trong việc phát triển loại cây này và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đồng chí Lý Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: Thanh long là cây nông sản đặc trưng có thế mạnh riêng của Nam Sơn, có khả năng phát triển thành sản phẩm thương hiệu. Đây là điều kiện quan trọng để Nam Sơn giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước đưa chương trình xây dựng NTM thành công. Xã đã thực hiện đăng ký cây thanh long theo chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm của tỉnh”.


Related news

Bưởi Da Xanh Tăng Mức Kỷ Lục Bưởi Da Xanh Tăng Mức Kỷ Lục

Cùng với các loại cây có múi giá trị kinh tế cao như sầu riêng hạt lép, cam sành..., hiện nay, bưởi da xanh trên địa bàn huyện Cai Lậy (Tiền Giang) giá tăng mức kỷ lục, được nhà vườn chăm sóc chu đáo để nâng cao mức sống gia đình từ lợi thế của loại trái cây này.

Wednesday. July 10th, 2013
Nuôi Cá Lăng Cho Thu Nhập Khá Nuôi Cá Lăng Cho Thu Nhập Khá

Ông Nguyễn Văn Cường (50 tuổi) ở thôn 5, xã Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk) là người rất đam mê nghề nuôi thuỷ sản. Trước đây, gia đình chỉ quen nuôi các loại cá thông thường, nhưng thời gian gần đây, ông mạnh dạn nuôi cá lăng đuôi đỏ là loại đặc sản của địa phương và đã cho thu nhập khá.

Tuesday. June 18th, 2013
Hiu Hắt Vùng Đìa Cam Thành Bắc (Khánh Hòa) Hiu Hắt Vùng Đìa Cam Thành Bắc (Khánh Hòa)

2 năm trở lại đây, các vùng đìa nuôi tôm, cá tại xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) trở nên hiu hắt bởi liên tiếp nhiều vụ nuôi nông dân thua lỗ nặng.

Friday. July 12th, 2013
Ngọt Lành Trái Nhãn Chín Muộn Ngọt Lành Trái Nhãn Chín Muộn

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đưa vào sản xuất những giống cây mới đem lại cho lợi nhuận kinh tế cao, hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của bà con nông dân nói riêng và người sản xuất nói chung.

Tuesday. June 18th, 2013
Chấp Nhận Bán Lỗ, Cá Tra Vẫn Khó Tiêu Thụ Chấp Nhận Bán Lỗ, Cá Tra Vẫn Khó Tiêu Thụ

Ông Lê Thanh Dung, Chủ nhiệm HTX cá tra Hoà Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, giá cá tra thương phẩm tại ao trong mấy ngày qua được các doanh nghiệp thu mua với giá thấp hơn 500-1.000 đồng/kg so với tuần trước.

Friday. July 12th, 2013