Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Khó Đạt Mục Tiêu Do Thời Tiết Bất Lợi

Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Khó Đạt Mục Tiêu Do Thời Tiết Bất Lợi
Publish date: Friday. August 8th, 2014

Mục tiêu đặt ra cho vụ lúa trên đất nuôi tôm năm 2014 toàn tỉnh Cà Mau trên 43.000 ha. Thế nhưng, theo bà con nông dân, năm nay việc sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm sẽ gặp nhiều khó khăn hơn những năm trước. Chính điều đó khiến nông dân lưỡng lự trong việc chọn giống cũng như thời gian xuống giống.

Vụ lúa trên đất nuôi tôm từ khi đưa vào sản xuất được đánh giá là mô hình mang lại hiệu quả cao và có tính bền vững. Chính vì thế, mô hình này ngày một được nhân rộng ra nhiều huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể, trong vụ mùa 2014 này, TP Cà Mau đưa ra chỉ tiêu 1.700 ha, U Minh phấn đấu 10.000 ha, Thới Bình là 25.000 ha, Trần Văn Thời 4.000 ha, Cái Nước dự kiến đạt 3.000 ha. Thế nhưng, những mục tiêu này rất khó đạt được.

Ðã hơn 7 năm canh tác lúa trên đất nuôi tôm, ông Nguyễn Văn Hùng, ấp Cái Sắn Vàm, xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình tích luỹ khá nhiều kinh nghiệm.

Thế nhưng, đến thời điểm này ông vẫn chưa có động thái nào chuẩn bị vụ mùa. Ông Hùng nhận định, thời tiết diễn biến rất thất thường, mưa nắng cục bộ nên rất khó rửa mặn. Tuy đã có những trận mưa lớn nhưng lượng mưa không đều nên đến thời điểm này nước trong vuông vẫn còn độ mặn trên 6%o; nước dưới sông cũng còn mặn từ 7-8 %o.

Ðộ mặn còn cao, không thể xuống giống, trong khi giá tôm hiện nay cũng đang duy trì mức cao khiến nhiều hộ dân lưỡng lự trong việc rửa mặn chuẩn bị vụ lúa. Ông Ðoàn Văn Luôn, ấp 7, xã Khánh An, huyện U Minh, nhận định, ngoài những nguyên nhân trên, diễn biến thời tiết cho thấy năm nay mùa mưa sẽ kết thúc sớm hơn những năm trước. Ðiều đó đồng nghĩa với nước mặn sẽ về sớm vào thời điểm lúa làm đòng hay trổ bông, từ đó sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

Những lo ngại của người dân cho vụ lúa trên đất nuôi tôm là hoàn toàn có cơ sở trong điều kiện thời tiết hiện nay cũng như tình trạng đất nhiều năm đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Ông Nguyễn Trần Thức, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, khuyến cáo, để vụ lúa trên đất nuôi tôm đạt năng suất cao, nông dân nên tuân thủ đúng lịch thời vụ đã được Sở NN&PTNT đưa ra. Ðồng thời, nên chọn những giống lúa ngắn ngày để né nắng sớm, nước mặn về trước thời gian dự kiến.

Chọn lúa ngắn ngày được xem là giải pháp hữu hiệu trong điều kiện thời tiết hiện nay, nhưng ông Hùng lại cho rằng, đa phần các giống lúa ngắn ngày là các loại lúa lai, giá thành giống rất cao (trên 100.000 đồng/kg) nên chi phí sản xuất sẽ tăng cao. Ðồng thời, với thời tiết ẩm như hiện nay mạ rất dễ bị thiệt hại do bệnh đạo ôn và nhiều loại sâu, bệnh khác.

Những khó khăn trên có thể dẫn đến khả năng vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay không đạt theo kế hoạch đề ra.


Related news

Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Vịt Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Cao Dự Án Phát Triển Chăn Nuôi Vịt Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Cao

Sau gần 2 tháng triển khai Dự án phát triển chăn nuôi vịt thịt an toàn sinh học của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chiều 5.9, Trạm Khuyến nông Thành phố Tây Ninh tổ chức tổng kết Dự án, đánh giá kết quả thực hiện của chương trình này trên địa bàn Thành phố.

Tuesday. September 9th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Huyện Như Xuân (Thanh Hóa) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Huyện Như Xuân (Thanh Hóa)

Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững quy mô hộ gia đình, mở ra nhiều triển vọng cho người dân địa phương. Nhất là từ khi có sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ các Chương trình 30a, 135 của Chính phủ.

Tuesday. September 9th, 2014
Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm 95% Bảo Hiểm Nông Nghiệp Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm 95% Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Tại Hội nghị tổng kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp của Chính phủ sáng 27/6, báo cáo của các địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, đến nay việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã được triển khai ở 20 tỉnh, thành phố trong 3 năm qua.

Monday. June 30th, 2014
Lúa Thu Đông Thu Hoạch Sớm, Nông Dân Thu Lợi Nhuận Khoảng 1 - 1,5 Triệu Đồng/công Lúa Lúa Thu Đông Thu Hoạch Sớm, Nông Dân Thu Lợi Nhuận Khoảng 1 - 1,5 Triệu Đồng/công Lúa

Tại một số quận huyện như: Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền… lúa tươi IR50404 vụ thu đông 2014 được nhiều nông dân bán ngay tại ruộng cho thương lái ở mức 4.700-4.800 đồng/kg, còn lúa đã phơi sấy khô ở mức: 5.100-5.500 đồng/kg, tùy điều kiện giao thông. Nhiều loại lúa tươi hạt dài đang có giá 4.900- 5.100 đồng/kg; lúa phơi sấy khô có giá 5.800-5.900 đồng/kg.

Tuesday. September 9th, 2014
Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững

Cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn nổi tiếng cả nước. Năm 2013 cam sành Hàm Yên đã được vinh danh và lọt vào Top 10 loại trái cây bậc nhất Việt Nam. Để giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên, toàn huyện đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Monday. June 30th, 2014