Home / Tin tức / Tin thủy sản

Vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ

Vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ
Author: Hoàng Anh
Publish date: Wednesday. December 25th, 2019

Trên cơ sở hợp tác nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm và khảo sát thực địa, dự án do Trường ĐH Leuven (Bỉ) và Trường ĐH Quy Nhơn phối hợp nghiên cứu, đã đề xuất những giải pháp xử lý nước thải nuôi tôm và nước lũ tại Bình Định.

Ngày 4.9, Trường ĐH Quy Nhơn đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả bước đầu triển khai dự án. Đây là một trong hai hoạt động chính của Dự án “Tăng cường năng lực Trường ĐH Quy Nhơn trong việc giải quyết các vấn đề địa phương bằng cách xây dựng chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ”, triển khai trong 4 năm (2016 - 2019).

Mục tiêu của dự án là xây dựng một chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ hóa học tại Trường ĐH Quy Nhơn để nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao các giải pháp xử lý, giải quyết các vấn đề được đặt ra ở địa phương liên quan đến hóa học, đặc biệt xử lý nước ô nhiễm. “Việc xử lý nước thải đang là vấn đề lớn của cả nhân loại. Chúng tôi muốn thông qua hợp tác này, các nhà nghiên cứu của tỉnh giải quyết được ngay tại chỗ 2 vấn đề chính: dư lượng kháng sinh trong nước thải hồ nuôi tôm và sự thiếu hụt nguồn nước sạch trong mùa mưa lũ bằng những vật liệu sẵn có, rẻ tiền ngay tại địa phương”, GS.TS Nguyễn Minh Thọ, Trường ĐH Leuven, cho hay.

Kết quả, sau hơn 2 năm tại phòng thí nghiệm và khảo sát thực địa, nhóm triển khai dự án đã chế tạo ra các vật liệu xử lý chất bẩn hồ nuôi tôm và nước lũ. Trong đó, vật liệu xúc tác quang được điều chế từ quặng ilmenite Bình Định kết hợp các nguyên tố, hoặc các vật liệu có khả năng phân hủy các chất bẩn trong nước dưới tác dụng của ánh sáng. Vật liệu hấp thụ được chế tạo, biến tính từ các vật liệu như bã mía, hạt chùm ngây… để loại bỏ các chất bẩn ra khỏi môi trường nước.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó trưởng Phòng KHKT (Sở NN&PTNT) cho biết, lượng phân tôm, thức ăn thừa, nước thải từ các ao nuôi tôm bị dịch bệnh thải ra là một vấn đề lớn và hết sức nguy hại. Tại Bình Định, diện tích thả nuôi tôm khoảng 1.800 ha, đi đôi với đó là ô nhiễm chất thải nuôi tôm. Nghiên cứu thành công sẽ góp phần giúp ngành nuôi tôm phát triển bền vững.


Related news

Cấp chứng thư cho thủy sản xuất khẩu qua NSW Cấp chứng thư cho thủy sản xuất khẩu qua NSW

Từ 1/10 tới, việc cấp chứng thư theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ được mở rộng trên phạm vi cả nước.

Thursday. September 22nd, 2016
Cá trên sông Sa Lung chết do thiếu oxy Cá trên sông Sa Lung chết do thiếu oxy

Theo thông tin từ UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), để tránh gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Sa Lung diễn ra vào đầu tháng 9/2016.

Thursday. September 22nd, 2016
Nghệ An: Mùa chế biến cá cơm ở Hoàng Mai Nghệ An: Mùa chế biến cá cơm ở Hoàng Mai

Vụ cá cơm bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9 âm lịch. Đây là thời điểm các cơ sở hấp sấy cá cơm trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đang tăng công suất hoạt động.

Friday. September 23rd, 2016
Thận trọng hơn khi đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc Thận trọng hơn khi đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

Tính đến nửa đầu tháng 8/2016, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hongkong đạt 154,8 triệu USD, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm trước. Bảy tháng liên tiếp kể từ đầu năm nay, giá trị XK sang thị trường này tăng mạnh từ 31,3-110% so với cùng kỳ năm 2015. Với giá trị XK tăng trưởng liên tục này, Trung Quốc - Hongkong đang là thị trường XK lớn thứ 3 của các DN cá tra Việt Nam và ngày càng gần với vị trí thứ 2 - EU.

Friday. September 23rd, 2016
Không được vay vốn “67” vì… già! Không được vay vốn “67” vì… già!

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị định 67, rất nhiều ngư dân ven biển vẫn chưa mặn mà với chính sách ưu đãi vay vốn vì nhiều lý do khác nhau. Để gỡ nút thắt này, mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ban, ngành liên quan đã tổ chức buổi đối thoại với các ngư dân.

Monday. September 26th, 2016