Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Vai trò của Cacbohydrat đối với đường ruột của lợn

Vai trò của Cacbohydrat đối với đường ruột của lợn
Author: T.P. (Theo pigprogress)
Publish date: Monday. April 25th, 2016

Mối liên hệ giữa các thành phần khác nhau của carbohydrate và cách thức các phân tử carbohydrate được tổ chức có tác động lớn tới các vị trí tiêu hóa của nó và cách thức carbohydrate ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đường tiêu hóa.

Bài viết được đăng trên ấn phẩm Khoa học và Công nghệ thức ăn chăn nuôi đã xác định ảnh hưởng của carbohydrates đến môi trường tiêu hóa, vi sinh vật cộng sinh, quá trình lên men và khả năng chống chọi lại các bệnh nhiễm trùng được minh họa bởi tác động này tới bệnh rối loạn đường ruột ở lợn con sau cai sữa và bệnh lỵ ở lợn.

Đường tiêu hóa của lợn có thể được coi như một cái ống với các khu vực có cấu trúc và các yếu tố chức năng khác nhau cung cấp các điều kiện tối ưu cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Trong giai đoạn sau cai sữa ngay lập tức, sự bài tiết α-amylase bị tổn thương, dẫn đến hấp thụ tinh bột trong ruột non kém ở giai đoạn 2 tuần đầu tiên sau khi cai sữa.

Các điều kiện này gây khó khăn cho việc đánh giá một tác động cụ thể của chế độ ăn uống có chứa carbohydrate tới tình trạng đường ruột được thể hiện bằng việc bảo vệ khỏi tình trạng rối loạn tiêu hoá sau cai sữa.

Tuy nhiên, tính cả fructose có chứa oligo và polysaccharides được cho là để kích thích các vi khuẩn có lợi, ví dụ như lactobacilli.

Hai phương pháp đã được chứng minh để bảo vệ chống lại biểu hiện của bệnh lỵ ở lợn:

1. Cho lợn ăn gạo nấu chín dễ tiêu hoá - chế độ ăn dựa trên protein động vật cung cấp số lượng hạn chế carbohydrate lên men trong ruột già

2. Cho ăn chế độ ăn có chứa prebiotic carbohydrates, tức là fructose có chứa oligo-và / hoặc polysaccharides giúp kích thích vi sinh vật có lợi.

Tuy nhiên, trong khi tác dụng bảo vệ của chế độ ăn gạo nấu chín dễ tiêu hóa chưa được chứng minh ở các nước khác ngoài nước Úc thì các khái niệm về vi sinh vật có lợi kích thích bởi fructose có chứa oligo và polysaccharides đã chứng minh được tác dụng bảo vệ ở châu Âu và Úc.


Related news

Ngũ cốc được lưu trữ trong kho kín làm tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở lợn nuôi vỗ béo Ngũ cốc được lưu trữ trong kho kín làm tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở lợn nuôi vỗ béo

Các nghiên cứu cho thấy ngũ cốc lưu giữ trong kho kín có lượng phốt pho và prôtêin tiêu hoá được cao hơn so với ngũ cốc được lưu trữ theo kiểu truyền thống.

Monday. April 25th, 2016
Tác dụng của bã củ cải đường trong chăn nuôi lợn nái và cừu Tác dụng của bã củ cải đường trong chăn nuôi lợn nái và cừu

Một nghiên cứu của Đan Mạch đã đánh giá giá trị dinh dưỡng của tồn dư của quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học từ củ cải đường khi được sử dụng làm thức ăn cho lợn nái và cừu.

Monday. April 25th, 2016
Sữa đậu nành giúp lợn con có bộ xương vững chắc hơn Sữa đậu nành giúp lợn con có bộ xương vững chắc hơn

Các nhà khoa học đang đánh giá các tác động của một loại sữa đậu nành công thức, một loại sữa công thức từ sữa bò, và sữa của lợn mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển xương ở lợn con/

Monday. April 25th, 2016