Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt

Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt
Publish date: Tuesday. July 22nd, 2014

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được khởi xướng cách đây 5 năm. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả, song dường như vẫn chỉ tập trung cho hàng của các doanh nghiệp, còn hàng nông sản của nông dân vẫn bị bỏ ngỏ trong cuộc vận động lớn và nhiều ý nghĩa này.

Thay đổi tâm lý tiêu dùng

Kể từ khi triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến nay, kết quả rõ nét nhất là thay đổi rõ rệt tâm lý “sính” ngoại của một bộ phận người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi mua sắm cũng không còn nặng về hàng ngoại như trước đây.

Đặc biệt các mặt hàng may mặc, giày da đã thực sự chiếm lĩnh được niềm tin yêu của người tiêu dùng, thể hiện ở sản phẩm bán ra ngày càng gia tăng. Các thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này không ngừng mở thêm đại lý, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ.

Chưa có thống kê cụ thể về thị phần của sản phẩm Việt Nam trên thị trường nhưng trao đổi với các siêu thị lớn của tỉnh, các cửa hàng, đại lý cung ứng sản phẩm uy tín tại nội ô thành phố Quảng Ngãi, các chủ siêu thị, chủ cửa hàng đều cho biết hàng Việt Nam chiếm tới hơn 90% sản phẩm bày bán tại đây.

Ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi cho biết: “Hàng hóa Việt Nam chiếm đến 95% các mặt hàng bày bán trong siêu thị. Trong đó nhiều sản phẩm có thương hiệu của Quảng Ngãi như bia Dung Quất, bánh kẹo Biscafun, nước khoáng Thạch Bích bán khá chạy”.

Lãnh đạo Sở Công thương nhận định: Trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, thì đến thời điểm này, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết các tỉnh thành, hàng Việt đã chiếm đến 80 – 90%.

Điều này khẳng định rằng, cuộc vận động đã có tác động lớn đến thị trường, lên tâm lý người tiêu dùng, góp sức cùng cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường.

Nông sản vẫn chưa “vào” cuộc vận động!

Tuy nhiên, 5 năm qua cuộc vận động này dường như vẫn chỉ dồn lực cho sản phẩm của các doanh nghiệp. Nông sản của người nông dân vẫn chưa được quan tâm tiêu thụ, góp phần giảm bớt một phần khó khăn cho nông dân.

Bằng những con đường nhập khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch, thời gian qua, nông sản ngoại, nhất là nông sản của Trung Quốc không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam. Trong đó không ít sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù đã được cảnh báo thường xuyên, nhưng vì lợi nhuận, không ít tiểu thương vẫn tìm cách đưa các mặt hàng nông sản ngoại  không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào thị trường Việt Nam. Khi hàng vào chợ trà trộn, cộng với chiêu trò câu khách của người bán, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng nội – hàng ngoại.

Hiện tại nông sản Việt Nam, trong đó có nông sản của nông dân Quảng Ngãi  đang đứng trước nhiều khó khăn khi tìm thị trường tiêu thụ. Trong khi đó nông sản ngoại không rõ nguồn gốc vẫn không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam, “chia sẻ” một phần thị phần vốn đã khá khiêm tốn của mặt hàng nông sản Việt.

Quy luật của thị trường nông sản là khi làm ra sản phẩm bắt buộc phải thông qua các thương lái để tiêu thụ với số lượng lớn, chứ không trực tiếp đem nông sản ra chợ để bán đến người tiêu dùng. Vì thế, để người Việt Nam ưu tiên tiêu thụ nông sản Việt, điều quan trọng là làm thay đổi nhận thức của thương lái, tiểu thương về “thu mua, cung ứng nông sản Việt Nam”.

Có thể xây dựng và áp dụng chính sách hỗ trợ giúp tiểu thương tiêu thụ nông sản cho nông dân; tăng cường xúc tiến thương mại, đưa nông sản là đặc sản của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Và dĩ nhiên chính sách ấy phải đi trước khi mùa vụ đến, chứ không thể để khi thu hoạch rộ, ứ đọng hàng hóa mới kêu gọi “người Việt Nam ưu tiên dùng nông sản Việt Nam” như mùa vải thiều vừa qua.


Related news

Tìm ra loại thức ăn bổ sung axit amin rẻ hơn bột cá Tìm ra loại thức ăn bổ sung axit amin rẻ hơn bột cá

Sự thành công của nghiên cứu này dự báo sẽ cho ra 1 chất có cùng chức năng bổ sung protein cho heo, nhưng lại rẻ hơn bột cá mà các trại heo vẫn hay sử dụng.

Friday. June 12th, 2015
Ông chủ đầm tôm nhiều sáng kiến Ông chủ đầm tôm nhiều sáng kiến

Đến thăm khu nuôi tôm công nghiệp theo hình thức khép kín của gia đình ông Bùi Ngọc Liêm, khu 9, phường Hải Hoà (Móng Cái - Quảng Ninh) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, khâm phục trước quyết tâm và sự mạnh dạn của người nông dân dám nghĩ, dám làm này, mà còn bởi sự say mê, sáng tạo trong lao động của ông.

Friday. June 12th, 2015
Thương lái ồ ạt mua cá sấu con Thương lái ồ ạt mua cá sấu con

Thời gian vừa qua, ở ĐBSCL xuất hiện nhiều thương lái lùng sục từng nhà dân tìm mua cá sấu con, khiến loại cá này hút hàng và tăng giá bất thường. Tại An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu… giá cá sấu con tăng gấp đôi so với trước đây, hiện ở mức 550.000 - 700.000 đồng/con (cá sấu 15 - 20 ngày tuổi).

Friday. June 12th, 2015
Ngư dân bỏ cá ngừ đại dương, chọn cá chuồn Ngư dân bỏ cá ngừ đại dương, chọn cá chuồn

Dù đang vào mùa cao điểm đánh bắt cá ngừ đại dương, nhưng lợi nhuận thu về từ loại cá này không cao khiến nhiều ngư dân chuyển sang đánh bắt cá chuồn.

Friday. June 12th, 2015
Hội Nghị giao ban về tình hình nuôi tôm nước lợ các tỉnh phía Nam Hội Nghị giao ban về tình hình nuôi tôm nước lợ các tỉnh phía Nam

Sáng ngày 9-6, tại tỉnh Sóc Trăng, Tổng Cục nuôi trồng thủy sản, Cục Thú y vùng VI, Trung Tâm khuyến nông – khuyến ngư quốc gia, đã tổ chức Hội nghị giao ban về tình hình triển khai kế hoạch nuôi tôm nước lợ 5 tháng của năm 2015 và giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2015 của các tỉnh ven biển phía Nam, ông Nguyễn Phi Điền - phó tổng cục trưởng Tổng Cục nuôi trồng thủy sản chủ trì hội nghị.

Friday. June 12th, 2015