Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được khởi xướng cách đây 5 năm. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả, song dường như vẫn chỉ tập trung cho hàng của các doanh nghiệp, còn hàng nông sản của nông dân vẫn bị bỏ ngỏ trong cuộc vận động lớn và nhiều ý nghĩa này.
Thay đổi tâm lý tiêu dùng
Kể từ khi triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến nay, kết quả rõ nét nhất là thay đổi rõ rệt tâm lý “sính” ngoại của một bộ phận người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi mua sắm cũng không còn nặng về hàng ngoại như trước đây.
Đặc biệt các mặt hàng may mặc, giày da đã thực sự chiếm lĩnh được niềm tin yêu của người tiêu dùng, thể hiện ở sản phẩm bán ra ngày càng gia tăng. Các thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này không ngừng mở thêm đại lý, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ.
Chưa có thống kê cụ thể về thị phần của sản phẩm Việt Nam trên thị trường nhưng trao đổi với các siêu thị lớn của tỉnh, các cửa hàng, đại lý cung ứng sản phẩm uy tín tại nội ô thành phố Quảng Ngãi, các chủ siêu thị, chủ cửa hàng đều cho biết hàng Việt Nam chiếm tới hơn 90% sản phẩm bày bán tại đây.
Ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi cho biết: “Hàng hóa Việt Nam chiếm đến 95% các mặt hàng bày bán trong siêu thị. Trong đó nhiều sản phẩm có thương hiệu của Quảng Ngãi như bia Dung Quất, bánh kẹo Biscafun, nước khoáng Thạch Bích bán khá chạy”.
Lãnh đạo Sở Công thương nhận định: Trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, thì đến thời điểm này, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết các tỉnh thành, hàng Việt đã chiếm đến 80 – 90%.
Điều này khẳng định rằng, cuộc vận động đã có tác động lớn đến thị trường, lên tâm lý người tiêu dùng, góp sức cùng cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường.
Nông sản vẫn chưa “vào” cuộc vận động!
Tuy nhiên, 5 năm qua cuộc vận động này dường như vẫn chỉ dồn lực cho sản phẩm của các doanh nghiệp. Nông sản của người nông dân vẫn chưa được quan tâm tiêu thụ, góp phần giảm bớt một phần khó khăn cho nông dân.
Bằng những con đường nhập khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch, thời gian qua, nông sản ngoại, nhất là nông sản của Trung Quốc không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam. Trong đó không ít sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
Mặc dù đã được cảnh báo thường xuyên, nhưng vì lợi nhuận, không ít tiểu thương vẫn tìm cách đưa các mặt hàng nông sản ngoại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào thị trường Việt Nam. Khi hàng vào chợ trà trộn, cộng với chiêu trò câu khách của người bán, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng nội – hàng ngoại.
Hiện tại nông sản Việt Nam, trong đó có nông sản của nông dân Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều khó khăn khi tìm thị trường tiêu thụ. Trong khi đó nông sản ngoại không rõ nguồn gốc vẫn không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam, “chia sẻ” một phần thị phần vốn đã khá khiêm tốn của mặt hàng nông sản Việt.
Quy luật của thị trường nông sản là khi làm ra sản phẩm bắt buộc phải thông qua các thương lái để tiêu thụ với số lượng lớn, chứ không trực tiếp đem nông sản ra chợ để bán đến người tiêu dùng. Vì thế, để người Việt Nam ưu tiên tiêu thụ nông sản Việt, điều quan trọng là làm thay đổi nhận thức của thương lái, tiểu thương về “thu mua, cung ứng nông sản Việt Nam”.
Có thể xây dựng và áp dụng chính sách hỗ trợ giúp tiểu thương tiêu thụ nông sản cho nông dân; tăng cường xúc tiến thương mại, đưa nông sản là đặc sản của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Và dĩ nhiên chính sách ấy phải đi trước khi mùa vụ đến, chứ không thể để khi thu hoạch rộ, ứ đọng hàng hóa mới kêu gọi “người Việt Nam ưu tiên dùng nông sản Việt Nam” như mùa vải thiều vừa qua.
Related news
Khi những cơn mưa bắt đầu nặng hạt cũng là lúc khởi động mùa trồng rừng mới trong lâm phần U Minh Hạ. “Không chỉ bảo đảm diện tích đất rừng được phủ xanh mà làm sao mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất” là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ trong vụ trồng mới rừng năm nay. Theo kế hoạch, năm nay công ty sẽ trồng mới 1.696 ha rừng sau khai thác, rừng bị cháy trong mùa khô. Cây trồng chủ yếu là keo lai và tràm. Hiện có trên 10 ha keo lai được phủ xanh trên Liên Tiểu khu 30/4. Sẵn sàng về mọi mặt Trên 5 khu vực nằm trong kế hoạch trồng rừng năm nay gồm: Liên Tiểu khu U Minh I, U Minh II, Liên Tiểu khu sông Trẹm, Liên Tiểu khu 30/4 và Liên Tiểu khu Trần Văn Thời, tất cả mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới. Ông Nguyễn Hữu Phước cho biết, số lượng và chất lượng cây giống tại các vườn ươm đều đạt theo yêu cầu, đủ điều kiện phục vụ công tác trồng rừng năm nay. Đồng thời, hiện các hộ dân nhận khoán đất rừng trên lâm phần cũng đã nhanh chó
Vào những năm 1990, phong trào nuôi trăn ở Cà Mau rất phát triển, đem lại thu nhập khá cao và ổn định cho người nuôi. Tuy nhiên, về sau giá trăn bấp bênh, thị trường tiêu thụ yếu, khó bán, có người phải mang trăn con thả vào rừng, nhiều hộ đã nghỉ nuôi hoặc nuôi cầm chừng. Trong 2 năm trở lại đây, phong trào nuôi trăn thịt và trăn đẻ đã phát triển trở lại trên địa bàn tỉnh.
Khởi nghiệp từ 20 gốc thanh long ruột đỏ trồng thử nghiệm, đến nay ông Lê Văn Tấn, 61 tuổi, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, đã có gần 500 gốc thanh long ruột đỏ. Từ vườn thanh long này, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.
Khoai lang Nhật, hiện đang là cây trồng cho thu nhập ổn định. Khoai lang Nhật không chỉ bán nội địa mà một lượng lớn dùng để xuất khẩu với giá cao. Và một doanh nghiệp đã và đang đồng hành với nông dân, đưa củ khoai lang Nhật của Việt Nam đến với những phương trời xa. Đó là Công ty cổ phần Viên Sơn đóng trên địa bàn xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng - Lâm Đồng).
Bây giờ đến thôn 1 (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) không còn cảnh đường trơn trượt nữa. Con đường rải nhựa phẳng lỳ nối tiếp con đường bê tông chạy dài tít tắp. Một sự đổi thay mà chỉ có những con người trước đây đã từng đến mới cảm nhận hết được.