Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỷ Phú Trồng Rừng Ở Quảng Khê (Đắk Glong - Đắk Nông)

Tỷ Phú Trồng Rừng Ở Quảng Khê (Đắk Glong - Đắk Nông)
Publish date: Tuesday. December 24th, 2013

Hiện nay, gia đình anh Thảo đã có 105 ha rừng, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động, vào thời điểm khai thác có tới 40 - 50 người làm.

Anh Nguyễn Đức Thảo, ở thôn 8, xã Quảng Khê, Đắk Glong (Đắk Nông) được ví là “tỷ phú” trồng rừng ở địa phương. Kể về “cái duyên” đến với nghề trồng rừng, anh Thảo phấn khởi cho biết: “Năm 2007, khi đó tôi đã ở vào cái tuổi ngoài 30 nên rất muốn tìm một nghề nào đó để lập nghiệp. Một lần, nghe bạn bè kể về đất đai, rừng rú, mình tò mò và tìm hiểu về nghề trồng rừng rồi phát hiện ra nó thật thú vị.

Thế nhưng, khi bắt tay vào thực tế thật không dễ dàng gì, năm đó, tôi mua đất của dân và thuê nhân công trồng 40 ha cây keo lá tràm. Sau hơn một tháng trồng thì cả chục hécta rừng đã bị mối cắn sạch ngang cây. Tôi lại tìm đến những người bạn trồng rừng ở Đồng Nai, Ninh Thuận để tìm biện pháp khắc phục, xử lý bằng thuốc chống mối. Tôi chọn nghề trồng rừng, bởi vốn đầu tư cũng như công chăm sóc ít, nhưng cũng đem lại nguồn thu nhập cao tới mức mình không nghĩ đến.

Từ khi trồng cho đến khi thu hoạch, mình chỉ đầu tư 5 triệu đồng/ha tiền mua cây giống, thuốc xử lý mối, phân bón và chỉ cần làm cỏ từ vài lần trong năm đầu cho cây có sức, còn những năm sau không cần phải làm nữa. Keo lá tràm cho khối lượng gỗ rất lớn, đạt tầm 220 -250 tấn/ha, đem về từ 150 - 200 triệu đồng tiền lãi. Như vậy, chỉ cần “thả” cây xuống là 1 ha rừng đã đem về cho gia chủ từ 20 - 30 triệu đồng/năm”.

Hiện nay, gia đình anh Thảo đã có 105 ha rừng, tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động, vào thời điểm khai thác có tới 40 - 50 người làm. Anh bán nguyên liệu cho Công ty TNHH Long Việt ở Đắk Song và một số công ty ở Đồng Xoài (Bình Phước) để làm giấy, chế biến ván ép…

Với anh Thảo thì rừng thực sự là “vàng”. Tình yêu rừng xanh của chính những người trồng rừng như anh đã biến những vùng đất cằn cỗi, tưởng như bỏ hoang trở thành “mỏ vàng”.

Anh Thảo tâm sự: "Bây giờ, mặc dù phải thường xuyên đi ra ngoài tỉnh để giao dịch, liên kết với đối tác tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng mỗi khi nhớ rừng thì tôi sắp xếp thời gian về ngay. Về nhìn những cánh rừng xanh ngút ngàn, mát mắt và lắng nghe chim muông hót líu lo, thỉnh thoảng thấy những chú thỏ, dê nhởn nhơ gặm cỏ… tôi cảm thấy thật thư thái, ý vị”.


Related news

Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ có thể đạt trên 11 tỉ USD Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Mỹ có thể đạt trên 11 tỉ USD

Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.HCM cho biết tại hội thảo Triển vọng của ngành dệt may – da giày Việt Nam tại thị trường Mỹ do Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) phối hợp với đơn vị tổ chức hội chợ Sourcing at Magic tổ chức tại TP.HCM ngày 23/10.

Tuesday. October 27th, 2015
Quyết tâm xây dựng xã văn hóa nông thôn mới Quyết tâm xây dựng xã văn hóa nông thôn mới

Chia tách từ năm 2008, lúc đó, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, có gần 30% hộ nghèo, đời sống văn hóa tinh thần còn thiếu thốn. Thế nhưng, đến thời điểm này, dù vẫn chưa hết khó khăn, nhưng xã đã có sự phát triển khá toàn diện, từng bước xây dựng nông thôn mới.

Tuesday. October 27th, 2015
Nhộn nhịp vùng mía Nhộn nhịp vùng mía

Hiện trên nhiều cánh đồng mía trong tỉnh, nông dân đang tất bật bước vào vụ thu hoạch. Tại huyện Phụng Hiệp, dạo quanh nhiều tuyến kênh chính và nội đồng, đâu đâu cũng bắt gặp nụ cười phấn khởi của nông dân vì mía trúng mùa, bán được giá và cho nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Tuesday. October 27th, 2015
Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về tình hình sản xuất, giá thu mua mía nguyên liệu trong thời gian qua, đồng thời triển khai kế hoạch sản xuất trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Ngoan (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), cho biết:

Tuesday. October 27th, 2015
Ngọt thơm hương vị trái bo bo Ngọt thơm hương vị trái bo bo

Dù phần thịt, ruột và hạt bên trong và cách dùng phổ biến nhất của trái bo bo cũng giống như bí đao là dùng để nấu canh thịt. Thế nhưng hương vị của canh bo bo rất đặc biệt và hoàn toàn khác hẳn: Nước ngọt thanh và tỏa mùi thơm nhẹ như dưa hấu.

Tuesday. October 27th, 2015