Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tư duy và cơ chế với cây sâm

Tư duy và cơ chế với cây sâm
Publish date: Wednesday. August 12th, 2015

Cây sâm còn có giá trị về kinh tế, trồng trong 5 năm có thể thu hoạch, mỗi ký củ sâm tươi có giá 30 - 50 triệu đồng. Thế nhưng gần đây sâm Ngọc Linh mới được đặt vào đúng vị trí, có cơ hội phát triển mạnh, trở thành cây chủ lực xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho quê hương. Tất cả đó là nhờ vào “Tư duy mới và cơ chế thông thoáng”.

Về cơ chế, ngay trong các nghị quyết và định hướng phát triển kinh tế từ Huyện ủy, UBND huyện Nam Trà My cho đến Tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh đều đã đặt cây sâm Ngọc Linh vào vị trí chủ lực trong các loại cây trồng cần được đầu tư kinh phí lớn giai đoạn 2015 - 2030. Ở  cấp huyện, cuối năm 2014, Nam Trà My ra nghị quyết khôi phục bảo tồn vườn sâm. Đến đầu năm 2015, tại kỳ họp thứ 3, HĐND huyện (khóa X) ra nghị quyết thông qua “Đề án xây dựng cơ sở hạ tầng  vụ phát triển sâm Ngọc Linh”. Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2020 tất cả tuyến đường xương cá, đường nhánh ở vùng trồng sâm trọng điểm của các xã Trà Linh, Trà Nam, Trà Cang, với tổng chiều dài hơn 110km, sẽ được đầu tư mở rộng 5 - 7m và bê tông hóa. Ngoài ra, nghị quyết còn cho phép xây nhà bảo tàng sâm và xây dựng trung tâm nghiên cứu di thực sâm Ngọc Linh để có cơ sở mở rộng diện tích trồng sâm ra khắp địa bàn miền núi và xây dựng quần thể du lịch kết nối 2 huyện có nhiều sâm là Nam Trà My và Tu Mơ Rông của Kon Tum.

Dự kiến, tổng nguồn vốn thực hiện đề án khoảng 1.275 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư hơn 1.095 tỷ đồng, còn lại 180 tỷ đồng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đóng góp. Trước mắt HĐND huyện giao cho UBND huyện Nam Trà My trong 5 năm tới ưu tiên dành nhiều nguồn vốn khác nhau tập trung mở đường vào các vùng sâm một cách hoàn chỉnh và xây dựng cho được quần thể du lịch vùng sâm Ngọc Linh.

“Với những cố gắng lớn của đảng bộ, chính quyền đã giúp cho đời sống nhân dân cải thiện đáng kể. Mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện Nam Trà My lần thứ XVIII đề ra là chọn cây sâm Ngọc Linh làm cây kinh tế mũi nhọn. Với giá trị kinh tế siêu lợi nhuận từ cây sâm chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc xóa đói giảm nghèo cho nhân dân và giúp đồng bào làm giàu một cách bền vững nhất”.
(Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My)

Ở cấp tỉnh, trong những ngày đầu năm 2015, UBND tỉnh đã có “cú hích” đột phá cho cây sâm Ngọc Linh khi xây dựng quy hoạch gần 19.000ha rừng có độ cao từ 1.500m  đến 2.300m, có độ che phủ lớn và độ ẩm  phù hợp điều kiện sinh thái của cây sâm ở 7 xã vùng cao huyện Nam Trà My, gồm: Trà Linh, Trà Cang, Trà Nam, Trà Tập, Trà Leng, Trà Don, Trà Dơn thành vùng trồng sâm. Cái mới trong quy hoạch là Nhà nước chỉ dành gần 1.000ha ở Trà Linh xây dựng trung tâm bảo tồn và phát triển giống gen sâm Ngọc Linh quý hiếm, còn hơn 15.000ha sẽ được phân theo từng tiểu lô cấp cho cộng đồng dân cư có nhu cầu trồng sâm, phân theo từng tiểu khu để cấp cho các doanh nghiệp vào tìm hiểu đầu tư trồng sâm một cách thuận lợi nhất. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết  “Về cho thuê môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn Quảng Nam”. Theo đó các tổ chức kinh tế trong nước, các nhóm hộ nhân dân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định có nhu cầu trồng và phát triển sâm Ngọc Linh đều được phép thuê. Thời gian thuê môi trường rừng là 25 năm, mức giá mỗi năm 200 nghìn đồng/ha, thu phí một lần cho cả 25 năm. Để mang tầm chiến lược, UBND tỉnh cũng đã trình Chính phủ “Đề án quốc gia về sâm Ngọc Linh”. Tất cả đều là những cơ chế, chính sách cởi mở thông thoáng của huyện, của tỉnh và của trung ương nhằm mời gọi doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển rừng sâm và mở các nhà máy chế biến sản phẩm từ sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Đến thời điểm này, cây Sâm Ngọc Linh đã lọt vào tầm ngắm đầu tư dài hạn của các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ông Hồ Quang Bửu -  Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Vừa qua đã có hàng chục nhà doanh nghiệp đến tìm hiểu và xin thuê môi trường rừng đầu tư trồng sâm. Có những doanh nghiệp lớn xin thuê đến cả  nghìn héc ta để trồng sâm và sẵn sàng xây dựng nhà máy tại Nam Trà My chế biến thành phẩm từ sâm để tăng chuỗi giá trị sản phẩm”.

Cây sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam nhờ tư duy mới và cơ chế thông thoáng đã chuyển mình theo hướng tích cực, phát đi một thông điệp vui chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Nam Trà My lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Related news

Bưởi Tết Bưởi Tết "Sốt" Giá

Giá bưởi tết hiện đang ở mức cao kỷ lục. Đứng ở mức cao nhất là bưởi Tân Triều (Đồng Nai) với bưởi đường da xanh ruột hồng có giá 1,1-1,2 triệu đồng/chục; bưởi đường lá cam loại 1 có giá từ 800 - 900 ngàn đồng/chục; tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thursday. January 23rd, 2014
Thận Trọng Khi Mở Rộng Diện Tích Cây Có Múi Thận Trọng Khi Mở Rộng Diện Tích Cây Có Múi

Được trồng tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khoảng 7 năm trước, đến nay, cam Đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn (gọi chung là cây có múi) đã đứng vững trên vùng đất này, diện tích đang tăng từng ngày. Xung quanh việc mở rộng diện tích cây có múi ở Lục Ngạn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Thursday. January 23rd, 2014
Đặc Sản Cam Xoàn Mùa Tết Đặc Sản Cam Xoàn Mùa Tết

Khoảng 4 năm nay, một số nhà vườn ở quận Ô Môn đã chịu khó học hỏi về kỹ thuật và tìm loại cây ăn trái giống mới thích hợp với vùng đất ở đây. Trong số đó, ông Trần Văn Hiện (Bảy Hiện) là người đầu tiên chuyển sang trồng cam xoàn tại khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn - TP Cần Thơ.

Thursday. January 23rd, 2014
Mong Chờ Nguồn Tôm Giống Chất Lượng Mong Chờ Nguồn Tôm Giống Chất Lượng

Khi người dân đẩy nhanh tiến độ cải tạo đất chuẩn bị cho một vụ tôm nuôi mới cũng là lúc thị trường tôm giống dần “nóng” lên. Để có được những vụ nuôi thành công trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay và tình trạng dịch bệnh gan tuỵ chưa được khống chế, hơn bao giờ hết người dân đang kỳ vọng sẽ có nguồn giống chất lượng để giảm đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Thursday. January 23rd, 2014
Trung Tâm Nghiên Cứu Thủy Sản Nước Lạnh Hoàn Thiện Công Nghệ Ương Nuôi Giống Cá Trắng Trung Tâm Nghiên Cứu Thủy Sản Nước Lạnh Hoàn Thiện Công Nghệ Ương Nuôi Giống Cá Trắng

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thủy sản nước lạnh (Viện Nghiên cứu Thủy sản 1) cho biết, đơn vị đã làm chủ được công nghệ ương nuôi giống cá trắng châu Âu (Coregonus lavaretus), một đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao.

Thursday. January 23rd, 2014