Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng tỏi và hoa màu kiếm hàng trăm triệu đồng/năm

Trồng tỏi và hoa màu kiếm hàng trăm triệu đồng/năm
Publish date: Thursday. November 26th, 2015

Chúng tôi về xã Ninh Vân những ngày này khi nông dân bắt đầu xuống giống tỏi với hy vọng thêm mùa bội thu.

Đang loay hoay trồng tỏi, ông Đỗ Văn Thông cho biết: “Cứ đầu tháng 9 âm lịch nông dân nơi đây bắt đầu vào mùa trồng tỏi, sau khi thu hoạch xong đậu phộng hoặc dưa, bí.

Kế hoạch xuống giống sẽ kết thúc cuối tháng này”.

Ông Thông chia sẻ, từ khi cây tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) “bén duyên” đất này đã giúp nông dân khá giả hơn.

Đây là công lao lớn của những người nông dân gốc Lý Sơn vào đây lập nghiệp.

Thấy được hiệu quả mang lại nên nông dân địa phương học tập làm theo, từ đó đã hình thành vùng chuyên canh lớn.

Cây tỏi có thể phát triển được ở nhiều nơi, ngay cả đất đồi, nếu có gió biển càng tốt.

Mặc dù con người có thể cải tạo, sử dụng các yếu tố vi lượng để làm tăng chất lượng, hương vị củ, nhưng nếu không có nước tốt thì khó làm được. Nơi đây được bao bọc bởi núi đá và biển, nhưng có lợi thế là dùng nước từ hồ Đá Bàn để SX tỏi.

Tuy nhiên để tiết kiệm nước tưới nên bà con đều lắp đặt hệ thống tưới bằng phun béc trong ruộng tỏi nhà mình.

Hiện năng suất tỏi trung bình đạt từ 12-15 tấn/ha (tươi), bán với giá bình quân từ 25-30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng lãi hàng trăm triệu đồng/ha. “Gia đình tôi có hơn 2 ha tỏi.

Vụ thu hoạch năm ngoái thu 24 tấn (tươi), do bán với giá chỉ 20-25 ngàn đồng/kg (tươi), trừ chi phí cho lãi khoảng 250 triệu đồng”, ông Thông chia sẻ.

Theo nhiều người dân, cây tỏi chỉ trồng được một vụ chính trong năm từ tháng 9 năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau.

Hơn nữa nếu trồng một loại cây dễ làm cho đất đai bạc màu, thoái hóa.

Vì vậy, để trồng tỏi bền vững, bà con thực hiện mô hình luân canh nhiều loại cây màu.

Với cách làm này, trung bình 1 năm SX được 3 vụ, sau khi thu hoạch tỏi sẽ trồng đậu phộng hoặc bí, dưa, hành từ tháng 2-5 và từ tháng 6-8 trồng đậu phộng hay hoa màu khác.

Ông Trần Hào, một người áp dụng mô hình luân canh tỏi và hoa màu ở thôn Đông cho biết, luân canh tỏi, dưa đậu, phộng… sau khi trừ chi phí nông dân kiếm từ 150-200 triệu đồng/ha/năm.

Tuy nhiên hiệu quả nhất là trồng đậu phộng vụ cuối, trước khi trồng vụ tỏi mới bởi cây đậu phộng có nhiều lợi ích, ngoài việc giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm nước tưới vào mùa khô, còn có tác dụng tổng hợp chất dinh dưỡng, làm đất tơi xốp.

Ngoài ra, thân lá đậu phộng còn làm thức ăn cho gia súc.

Theo UBND xã Ninh Vân, toàn xã có 100 hộ thực hiện theo mô hình luân canh tỏi và hoa màu với diện tích 50 ha và đang tiếp tục phát triển.

Hội Nông dân xã đã thành lập tổ liên kết trồng tỏi, diện tích 20 ha với 14 hộ tham gia, đồng thời tạo điều kiện để hội viên vay vốn đầu tư phát triển diện tích.

Ông Trà Thái Lâm, tổ trưởng tổ liên kết trồng tỏi cho biết, năng suất tỏi của các thành viên trong tổ thường cao hơn từ 2-3 tấn/ha so với hộ không liên kết.

Chất lượng tỏi nơi đây không kém tỏi Lý Sơn, tuy nhiên tỏi Khánh Hòa vẫn chưa có thương hiệu nên thường bị thương lái hay ép giá...


Related news

Đạm Cà Mau Vững Bước Trên Chặng Đường Dài Đạm Cà Mau Vững Bước Trên Chặng Đường Dài

Ngày 29/1/2012, Nhà máy Đạm Cà Mau chính thức đón sản phẩm đầu tiên. Từ đó đến nay, nhà máy luôn duy trì sản xuất ổn định, an toàn, đạt công suất cao. Sản lượng Đạm Cà Mau hiện đáp ứng khoảng 40% nhu cầu trong nước, đưa Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) trở thành một trong những nhà sản xuất và kinh doanh phân bón hàng đầu của Việt Nam.

Monday. November 10th, 2014
Làm Thế Nào Để Khai Thác Hiệu Quả Các Dự Án Đầu Tư Ở Miền Núi? Làm Thế Nào Để Khai Thác Hiệu Quả Các Dự Án Đầu Tư Ở Miền Núi?

Ưu tiên mọi nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển KT-XH vùng miền núi là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thu hẹp khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng. Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bình quân mỗi năm tổng các nguồn đầu tư cho một huyện miền núi như Hướng Hóa là hơn 50 tỷ đồng, Đakrông khoảng 30 tỷ đồng.

Monday. November 10th, 2014
Đánh Giá Hiệu Quả Giống Ngô Lai NK7328 Đánh Giá Hiệu Quả Giống Ngô Lai NK7328

Ngày 7-11, Trạm Khuyến nông huyện Định Hoá phối hợp Công ty cổ phần Syngenta, Công ty Bảo vệ thực vật An Giang đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình trình diễn giống ngô lai NK7328 với quy mô 0,28ha tại xóm Bản Lanh, xã Kim Phượng.

Monday. November 10th, 2014
Chuyển Đổi Gần 2.000 Ha Đất Lúa, Mía Sang Trồng Các Cây Trồng Có Giá Trị Kinh Tế Cao Hơn Chuyển Đổi Gần 2.000 Ha Đất Lúa, Mía Sang Trồng Các Cây Trồng Có Giá Trị Kinh Tế Cao Hơn

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo chuyển biến bước đầu trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, năm 2014, huyện Thọ Xuân đã thực hiện rà soát và cho chuyển đổi 1.967 ha đất trồng lúa ở vùng khó tưới và đất mía vùng bãi kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu có giá trị; trong đó, đất lúa ở vùng khó tưới được chuyển đổi là 938 ha, còn diện tích đất mía vùng bãi là 1.029 ha.

Monday. November 10th, 2014
Nuôi Rắn Mối, Thu Trăm Triệu Ở Miền Tây Nuôi Rắn Mối, Thu Trăm Triệu Ở Miền Tây

Chị Lệ cho biết, cơ duyên đến với mô hình nuôi rắn mối của chị rất tình cờ. Ban đầu, chị bắt rắn mối trong vườn nhà nuôi chơi và khá thích thú khi thấy rắn đẻ con. Sau đó, biết đây là món ăn đặc sản khá hút khách tại các quán nhậu, nhà hàng, chị Lệ mạnh dạn nghĩ đến đầu tư nuôi bài bản.

Monday. November 10th, 2014