Home / Rau gia vị / Rau Răm

Trồng rau răm trên đất sạch

Trồng rau răm trên đất sạch
Author: TTUD
Publish date: Thursday. September 29th, 2016

Lá hình mác, mọc so le trên thân, màu xanh nhạt hoặc tím phớt, mép và gân lá có lông nhỏ, bẹ lá ngắn và ôm lấy thân.

Hoa hợp thành bông dài, hẹp, đơn độc hoặc thành đôi, thành chùm, có ít nhánh. Hoa màu trắng, hồng hoặc tía.

Quả nhỏ, hình 3 cạnh, nhẵn bóng.

Cây rau răm ưa ẩm độ cao nhưng mực nước không ngập ngọn cây lâu ngà-y, cũng có thể chịu

Dụng cụ và vật liệu trồng

- Khay gieo: Sử dụng khay nhựa có kích cỡ 40 x 40 x 8 (cm); sắp xếp bố trí thẩm mỹ không gian trồng, cần ánh nắng tốt.

- Đất trồng rau răm: là giá thể được phối trộn từ xơ dừa, đất mùn đã qua xử lý hoặc mua đất trồng rau răm đã xử lý loại trừ mầm sâu bệnh. Đổ đất dày khoảng 7 cm, tưới phun sương cho ướt ẩm giá thể đạt khoảng 80%.

- Kệ đỡ khay rau răm: tuỳ theo kích thước khay mà đóng kệ cho có kích thước phù hợp. Có thể đóng kệ gỗ hay kệ sắt V lỗ để tiện cho việc lắp ráp.

- Hạt giốnghạt giống Chánh Nông, Trang Nông...

- Bổ sung bánh dầu thủy phân (có bán thành phẩm trên thị trường) là loại dinh dưỡng hữu cơ rất giàu Protein, và một số amin thiết yếu khác giúp cây trồng phát triển xanh tốt.

- Chế độ tưới nước: sử dụng vòi tưới dạng phun mưa nhằm hạn chế lượng nước vừa đủ, tránh tình trạng giá thể khi tưới bị văng ra ngoài, dư nước gây ngập úng cây rau răm.

- Hạt giống có thể gieo trực tiếp vào đất sạch đã chuẩn bị.

- Hoặc ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh). Thời gian ngâm khoảng 3 - 6h tùy theo độ dạy của hạt. Cách ủ: hết thời gian ngâm, hạt đem rửa sạch với nước. Dùng khăn vải để ủ, thời gian ủ khoảng 12 - 24h/đêm) tùy độ dày của hạt. Lượng hạt ngâm ủ cho một khay rau răm để cấy 5gr hạt.

- Mục đích của việc ngâm ủ: Rút ngắn thời gian sinh trưởng, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng, tạp chất; tỉ lệ hạt giống nảy mầm đồng đều hơn;

Quá trình ươm cây con trước khi đem cấy: đối với hạt giống gieo thành cây con trước khi cấy vào khay, thùng xốp.

- Đất ủ hạt: Cho 1 lượng đất sạch vào khay dày khoảng 3cm tạo bề mặt bằng phẳng và tưới phun sương cho ẩm đều mặt giá thể. Vãi đều hạt giống (đã ngâm ủ) hoặc chưa ngâm ủ lên mặt giá thể với mật độ thưa, sao cho thuận tiện khi nhổ, bứng cây con ra trồng vẫn đảm bảo cây con có đất ở gốc. Và cho phủ một lớp đất mỏng lên bề mặt hạt giống. Phun sương vừa đủ ẩm cho khay vừa gieo 2 lần/ngày (sáng, chiều).

- Vị trí đặt khay ươm: Chọn nơi có ánh sáng tốt, nhằm để cây con thích ứng với môi trường trước khi đem cấy tỉa.

- Cây con: Khi gieo cây con lên 4 lá non, đem tỉa thưa để cấy. Mỗi khay trồng cần cấy khoảng 12 cây. Sau khi cấy ta đem khay vào trong mát khoảng 1 - 2 ngày rồi mới đem ra ánh sáng.

- Nước tưới: Dùng nước sạch không bị ô nhiễm, sử dụng hệ thống phun mưa để tưới hoặc vòi phun mưa và tưới 2 lần/ngày (sáng, chiều). Tưới với lượng nước vừa đủ.

Khi khay rau răm cấy được 7 ngày ta có thể tưới phân bánh dầu thủy phân với tỉ lệ 1/50 (1 lần dung dịch + 50 lần nước) cứ một tuần tưới 1 lần, tốt nhất là nên tưới vào chiều mát. Tưới tránh trời mưa sẽ làm phân mất tác dụng vì bị rửa trôi. Sau khi tưới 3 - 4 lượt bánh dầu, mỗi lần tưới cách nhau 8 ngày, sau 7 ngày tưới lần cuối thì rau răm có thể thu hoạch được.


Related news

Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây rau răm Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây rau răm

1- Đặc tính thực vật: Cây thảo mọc hằng năm, có tuyến nhiều hay ít. Thân mọc trườn ở gốc và đâm rễ ở các mấu, rồi đứng lên cao 30-35cm. Lá mọc so le, hình bầu dục ngọn giáo, nhọn hay to ở chóp, cuống rất ngắn, mép lá và gân chính phủ đầy những lông nhọn khá dài; bẹ chìa ngắn ôm lấy thân, có nhiều gân song song mà phần lớn kéo dài ra thành những sợi dài.

Thursday. September 29th, 2016
Hướng dẫn trồng các loại rau thơm tại nhà Hướng dẫn trồng các loại rau thơm tại nhà

Rau thơm ( rau gia vị), là rau ăn thêm cùng với các loại rau và thức ăn khác để hấp dẫn khẩu vị người ăn. Trong rau thơm còn có chất kháng sinh thực vật có tác dụng kìm hãm sự phát triển của nhiều loại vi trùng gây bệnh. Các loại rau thơm như hành, tỏi, rau răm, bạc hà, tía tô, kinh giới, gừng…là thuốc giải cảm, chữa nhức đầu, nôn mửa, thân thể đau mỏi, ăn khó tiêu…, rau thơm là những cây thuốc nam rất quý.

Thursday. September 29th, 2016
Kỹ thuật trồng cây rau răm Kỹ thuật trồng cây rau răm

1. Đặc tính thực vật: Rau răm là loại cây thân thảo, cây sống hàng năm. Toàn thân rễ, lá vỏ đều có mùi thơm đặc biệt dễ chịu. Thân mọc bò, từ mỗi đốt mọc ra rất nhiều rễ. Trồng mau thân mọc thẳng đứng cao chừng 36 – 40 cm. Lá cân, mọc so le hình mác hay hình trứng mác, cuống ngắn. Lá có màu xanh nhạt, phớt tím màu huyết dụ rõ nhất là ở mép và chót lá.

Thursday. September 29th, 2016