Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Khoai Mì Trên Bờ Vuông Tôm

Trồng Khoai Mì Trên Bờ Vuông Tôm
Publish date: Thursday. December 15th, 2011

Nghị quyết 03 của Huyện ủy Phú Tân về phát động đảng viên và nhân dân tận dụng đất trống trồng hoa màu, cây ăn trái và sạ, cấy lúa tăng thu nhập đã được cán bộ, nhân dân trong huyện hưởng ứng tích cực với nhiều mô hình đa dạng, phong phú. Mô hình trồng khoai mì trên bờ vuông tôm của ông Nguyễn Văn Tâm, ấp Xẻo Sâu, xã Nguyễn Việt Khái là một điển hình.

trong khoai mi tren vuong tom
Ông Nguyễn Văn Tâm thu hoạch khoai mì

Với hơn 5 công đất bờ vuông, ông Nguyễn Văn Tâm cải tạo và đưa vào trồng khoai mì. Sau hơn 7 tháng chăm sóc, khoai mì bắt đầu cho thu hoạch với năng suất ước tính mỗi công khoảng 5 tấn. Nếu giá bán mỗi kg khoai mì là 3.000 đồng, thì mỗi công đất, ông Tâm có thu nhập 15 triệu đồng.

Mấy vụ trước, ông Tâm cũng có trồng các loại cây khác như bắp, bầu, bí nhưng với diện tích nhỏ hơn và theo ông thì năng suất không bằng khoai mì. Dù có thời gian mùa vụ dài hơn các loại cây khác, nhưng khoai mì đạt năng suất cao hơn. Theo ông Tâm, vùng đất này thích hợp với khoai mì, cây phát triển khá tốt.
Cây khoai mì còn thích hợp với điều kiện đất bờ vuông tôm trong rừng đước do ít tốn chi phí phân, không cần thuốc. Đặc biệt là chịu được điều kiện nắng hạn nên bà con khá thoải mái trong khâu chăm sóc. Theo đó, thời gian thu hoạch khoai mì cũng khá dài, không đồng loạt như hoa màu hay cây bắp nên không sợ ế thừa.

Khoai mì rất dễ trồng và cũng rất phù hợp với điều kiện đất bờ vuông tôm màu mỡ, năng suất rất cao. Đặc biệt, có thể sử dụng để chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình lấy ngắn nuôi dài. Mô hình này cần được chú trọng nhằm góp phần tăng thu nhập và tránh lãng phí đất đai./.


Related news

Việt Nam gia tăng nhập gia súc để vỗ béo từ Úc Việt Nam gia tăng nhập gia súc để vỗ béo từ Úc

Thị trường xuất khẩu gia súc sống từ Úc sang Việt Nam đang có sự thay đổi với số lượng gia súc được mua về để vỗ béo tăng lên thay vì mua gia súc để mổ thịt ngay.

Tuesday. November 24th, 2015
Buồn vui nghề chăn nuôi Buồn vui nghề chăn nuôi

Dịch bệnh rình rập, đầu ra bấp bênh, chi phí sản xuất liên tục tăng, trong khi giá bán sản phẩm lại thấp... Đó là những gì mà người chăn nuôi trong tỉnh Quảng Ngãi đang phải gánh chịu từ nhiều năm qua.

Tuesday. November 24th, 2015
Làm giàu từ nuôi rắn Làm giàu từ nuôi rắn

Chăm chỉ và quyết tâm, ông Lục Văn Thắng, dân tộc Nùng, thôn Đồng Bưa, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã xây dựng thành công mô hình nuôi rắn hổ trâu kết hợp với làm vườn mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tuesday. November 24th, 2015
Thâm canh cà phê hợp lý để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững Thâm canh cà phê hợp lý để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững

Ngày 17 tháng 11 năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Đăk Lăk tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp chủ đề “Một số giải pháp thâm canh cà phê hợp lý để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững”.

Tuesday. November 24th, 2015
Sản xuất nấm rơm cho lợi nhuận cao Sản xuất nấm rơm cho lợi nhuận cao

Nếu tận dụng tối đa các nguồn rơm rạ để sản xuất nấm rơm thì sẽ tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân ở các địa phương.

Tuesday. November 24th, 2015