Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Bí Đỏ Sau Vụ Gặt

Trồng Bí Đỏ Sau Vụ Gặt
Publish date: Thursday. August 14th, 2014

Nằm trong mô hình thâm canh gối vụ, phát triển diện tích rau màu vụ đông xuân sau vụ gặt, nông dân một số xã ở Hạ Hòa đã và đang trồng thành công giống bí đỏ F1-868 ngay trên thửa ruộng đã gặt lúa. Hiệu quả kinh tế và thu nhập từ giống bí này bước đầu đã được khẳng định.

Được sự định hướng và hướng dẫn kỹ thuật của Trạm khuyến nông huyện, nông dân các xã đã tận dụng diện tích sau vụ gặt để trồng bí đỏ. Tại các xã như Hiền Lương, Động Lâm, Vĩnh Chân, Lâm Lợi, Y Sơn có diện tích đất ruộng phù sa màu mỡ cộng với ưu thế ruộng cạn nước sau mùa gặt, người dân đã bắt tay ngay vào trồng bí sau khi thu hoạch lúa.

Bí F1-868 là giống bí quả nhỏ nhưng cùi đặc, dễ thích nghi với đất phù sa pha cát, không cần kỳ công trong chăm sóc, chỉ cần ủ phân ban đầu cùng độ ẩm của ruộng sau vụ gặt là bí có thể phát triển đều đặn. Không giống như bí thường, giống bí này có thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh, dây mọc không dài nhưng cho quả sai và đều ở các nách lá. Quả bí ăn thơm, ngọt  và bở.

Do vậy, đây là giống bí phù hợp với mô hình thâm canh hoa màu gối vụ tại Hạ Hòa và nhiều địa phương khác. Kỹ thuật trồng bí F1 đơn giản, chỉ cần đào hố trên thửa ruộng thành hàng, mỗi hố cách nhau từ 1-1,5m tùy theo chiều rộng của ruộng, độ sâu của hố khoảng 20-25cm. Sau khi đào hố xong, người dân ở đây đã dùng phân chuồng đã hoai mục cộng với gốc rạ đã khô để ủ cùng đất phù sa tơi xốp ít ngày sau đó gieo hạt bí. Mỗi hố trồng khoảng 3-5 hạt bí tùy vào độ rộng của hom và ruộng.

Bà Nguyễn Thị Thuận ở khu 4, xã Động Lâm cho biết: Nhiều năm nay, gia đình bà sau vụ gặt đều trồng bí F1-868, hiệu quả kinh tế do giống bí này mang lại khá cao. Từ thực tế thâm canh giống bí, bà con nông dân Hạ Hòa đã nhận thấy, nếu bí sinh trưởng và phát triển bình thường, năng suất quả trung bình cho từ 500-550kg/sào/vụ, thu lãi  1,3 - 1,5 triệu đồng/sào. Ngoài bán quả, nông dân Hạ Hòa còn có thu nhập thêm từ ngọn bí và hoa nụ làm rau.

So với ngô, khoai thì trồng bí đỏ cho mức lãi cao hơn, ít tốn công chăm sóc, đầu tư ban đầu không nhiều. Hơn nữa, giống bí này đã giúp cho người nông dân không để lãng phí đất sau vụ gặt, tăng thu nhập với nguồn thu đáng kể từ mô hình rau màu gối vụ, cung cấp ra thị trường nguồn rau chất lượng cao vào dịp cuối năm.

Được biết, Trạm khuyến nông huyện Hạ Hòa và các xã đang khuyến khích bà con nông dân các xã vùng ven sông Hồng mở rộng diện tích trồng bí F1-868 sau mỗi vụ gặt và cả diện tích đất bãi theo hình thức xen canh tổng hợp.


Related news

Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

Đây là cách nói dân dã của nông dân Nam bộ khi đề cập đến chương trình “Công nghệ sinh thái” vừa được UBND tỉnh An Giang và Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) tổ chức chuyển giao kỹ thuật. “Công nghệ sinh thái” là chương trình trồng hoa quanh ruộng lúa và đã qua thử nghiệm tại An Giang, Tiền Giang trong năm 2010 và vụ đông xuân vừa qua.

Tuesday. August 16th, 2011
Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP Mô Hình Sản Xuất-Sơ Chế-Tiêu Thụ Rau An Toàn Theo Hướng VietGAP

Cùng với sự phát triển về đô thị, nâng cao tầm hiểu biết, người dân ngày càng có xu hướng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT) ngày càng tăng, người tiêu dùng đòi hỏi không chỉ về chất lượng rau mà còn phải đảm bảo sạch và an toàn cho sức khoẻ.

Monday. December 26th, 2011
Vải Thiều Lục Ngạn Bị Vải Thiều Lục Ngạn Bị "Ăn Theo" Thương Hiệu

Mấy năm gần đây, người trồng vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) khốn khổ vì vải thường được mùa mất giá. Càng khổ hơn vì bị người dân nơi khác lợi dụng thương hiệu sẵn có của vải thiều Lục Ngạn để trục lợi.

Wednesday. April 25th, 2012
50% Diện Tích Nuôi Cá Tra “Treo Ao” 50% Diện Tích Nuôi Cá Tra “Treo Ao”

Theo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay giá cá tra xuất khẩu tại Trà Vinh ở mức 23.500-24.000 đồng/kg, tăng khoảng 500 đồng/kg so đầu tháng 8

Tuesday. August 16th, 2011
Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Có Dấu Hiệu Giảm Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Có Dấu Hiệu Giảm

Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, trái ngược với thời điểm này năm ngoái, khi giá thức ăn chăn nuôi tăng từ 200-500 đồng một kg. Thời điểm này, một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đang chuẩn bị đợt giảm giá bán từ 160- 200 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ giảm tiếp từ nay đến hết quí II.

Sunday. February 26th, 2012