Home / Cây lương thực / Trồng ngô

Triệu Chứng Khi Cây Ngô Thiếu Dinh Dưỡng

Triệu Chứng Khi Cây Ngô Thiếu Dinh Dưỡng
Publish date: Monday. October 28th, 2013

Thiếu đạm: Triệu chứng của cây bắp khi thiếu đạm là các lá dưới bắt đầu bị vàng đi ở chóp lá và lan dần dọc theo gân lá chính. Vì đạm là một chất dinh dưỡng di động trong cây nên các dấu hiệu thiếu đạm sẽ chuyển dần lên các lá trên và các lá dưới sẽ chết trước. Có thể phân tích hàm lượng đạm trong tế bào lá ngoài đồng bằng cách dùng các chất chỉ thị hóa học hay bằng các dụng cụ đo lường điện tử để chẩn đoán sự thiếu đạm. Thiếu đạm sẽ làm chết cây con, trái nhỏ và hạt lép nhiều sẽ dẫn đến năng suất thấp.

Thiếu lân: Sự thiếu lân thường xảy ra vào thời kỳ cây con. Triệu chứng đầu tiên là lá có màu đỏ tím và các hiện tượng khác như cây mọc thẳng, yếu, trái nhỏ, méo mó và hạt lép. Thiếu lân còn dẫn đến hiện tượng chín muộn. Hiện tượng thiếu lân thường xảy ra trên đất phèn, đất trũng. Khắc phục hiện tượng thiếu lân bằng cách bón lót phân lân đơn vào đầu vụ, sau đó bón thúc cho cây bằng các loại phân hỗn hợp có hàm lượng lân dễ tiêu cao như DAP, NPK, Đầu trâu… Nhu cầu lân cho bắp là khoảng 60-90kg P2O5/ha.Thiếu kali: Triệu chứng thiếu kali đầu tiên là dọc theo mép các lá dưới có màu vàng hoặc nâu và lan dần vào gần lá và lên các lá trên. Một triệu chứng thông thường khác của việc thiếu kali là khi cắt dọc thân cây sẽ nhận thấy các đốt phía bên trong có màu nâu đậm. Thiếu kali ít ảnh hưởng đến kích thước trái như thiếu đạm hoặc thiếu lân, nhưng các hạt ở đầu mút không phát triển và có thể bắp sẽ bị lép.Thiếu Magiê (Mg): Sẽ làm xuất hiện ở những lá dưới các sọc trắng dọc theo gân lá và mép lá có màu đỏ tím. Hiện tượng này có thể thấy trên đất chua, nhất là đối với những cây con trong điều kiện khử. Có thể bón bột đá dolomit để bổ sung Mg cho các năm sau.Đất chua: Đất chua ảnh hưởng nhiều đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng và có thể gây ra hiện tượng thiếu dinh dưỡng cho cây mặc dù đã được bón phân đầy đủ. Do đó cần thử nghiệm đất thường xuyên để xác định độ pH và kiểm tra hàm lượng lân và kali trong đất, việc thử nghiệm đạm cho những vùng mà đạm nitrate sẽ kém chính xác hơn là thử nghiệm đối với pH, lân và kali.

Related news

Kỹ Thuật Trồng Bắp Non Kỹ Thuật Trồng Bắp Non

Bắp non hay còn gọi là bắp rau là sản phẩm rau cao cấp được ưa chuộng trên thị trường quốc tế và trong nước. Bắp non ngày càng được tiêu thụ mạnh, vì bắp non vừa ngon vừa bổ lại vừa an toàn hơn so với các loại rau khác. Tuy nhiên, trồng bắp non không phải chỉ đơn giản là trồng bắp rồi thu hoạch lúc non là được, mà nó đòi hỏi phải tuân thủ theo một quy trình kỹ thuật riêng, kết hợp với giống bắp thích hợp mới cho ra sản phẩm bắp non vừa ngon, mẫu mã vừa đẹp và đạt năng suất cao đúng quy cách phẩm chất với yêu cầu ăn tươi và chế biến đóng hộp.

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Ngô Lai Hè Thu Kỹ Thuật Trồng Ngô Lai Hè Thu

1. Giống: Sử dụng các giống ngô lai LVN10, Bioseed 9698. 2. Thời vụ: Gieo trồng từ ngày 15/7 đến ngày 30/7. 3. Làm đất: Cày bừa kỹ, sạch cỏ dại. 4. Lượng giống: Gieo trồng 1ha sử dụng từ 16 đến 17kg (lượng giống cho 1 sào từ 0,5-0,6kg). 5. Mật độ, khoảng cách:

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Làm Tăng Năng Suất Ngô Kỹ Thuật Làm Tăng Năng Suất Ngô

Để làm tăng năng suất ngô, ngoài các biện pháp kỹ thuật chủ yếu như chọn giống tốt, sạch sâu bệnh, bón phân hợp lý và khoa học, tưới tiêu và chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của ngô….thì một số biện pháp kỹ thuật tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng năng suất ngô, sau đây xin giới thiệu đến bà con nông dân:

Monday. October 28th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Ngô Năng Suất Cao Kỹ Thuật Trồng Ngô Năng Suất Cao

Bắp là loại cây lương thực có tỷ lệ tinh bột, protein và lipid khá cao ở hột. Bắp nếp (Zea mays var. ceratira) được trồng phổ biến ở nước ta với các giống: bắp nếp Nù, bắp nếp Long Khánh, bắp nếp tím Ban Mê Thuột…Ở Vĩnh Long với bắp nếp Nù nổi tiếng được trồng nhiều ở huyện Bình Minh, Vũng Liêm, Trà Ôn,…

Monday. October 28th, 2013
Mật Độ Trồng Ngô Cho Năng Suất Cao Mật Độ Trồng Ngô Cho Năng Suất Cao

Viện Nghiên cứu dinh dưỡng cây trồng quốc tế khuyến cáo: Với cây ngô vùng nhiệt đới, khoảng cách giữa các hàng tối ưu từ 50 - 70cm, càng hẹp càng tốt. Khoảng cách cây trong hàng từ 20 - 30cm, (càng rộng càng tốt).

Monday. October 28th, 2013