Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Cây Macca

Triển Vọng Từ Cây Macca
Publish date: Friday. July 11th, 2014

Hiện nay, 1 ha Macadamia (còn gọi là Macca) đem lại thu nhập từ 2.000- 3.000 USD cho nông dân (15USD/kg). Đây là mức thu nhập khá cao so với việc canh tác nhiều loại cây khác.

Trồng cây Macadamia được đánh giá là một triển vọng làm giàu mới cho nông dân vùng Tây Bắc và Tây Nguyên ở nước ta.

Ngày 8/7, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Nông lâm nghiệp Thành Tây tổ chức hội thảo giới thiệu về loại cây trồng này.

Theo đó, Maca là loại cây lâu năm có giá trị kinh tế cao, được nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư phát triển. Australia là nước đầu tiên trồng, kế tiếp là Mỹ, Nam Phi, Brazil và Kenya. Sau gần 20 năm phát triển, Kenya và Nam Phi đã đạt mức tăng trưởng ngoạn mục với sản lượng hàng chục nghìn tấn hạt/năm, do chi phí nhân công rẻ và điều kiện tự nhiên tốt cũng như có quỹ đất lớn.

Các dự báo thị trường gần đây đều cho rằng giá nhân Macca sẽ còn tăng mạnh trong tương lai. Với giá bán như hiện nay, 1ha Macca mang tới thu nhập từ 2.000-3.000USD cho nông dân (15 USD/kg). Trong sản xuất thức ăn, giá trị có thể gấp 3 lần và trong sản xuất mỹ phẩm, giá trị sẽ tăng lên 20 lần, tương đương với gần 280 USD/kg.

Mặc dù vậy, việc mở rộng diện tích trồng Macca lại là vấn đề không đơn giản do loại cây này yêu cầu thổ nhưỡng và khí hậu khá đặc biệt. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một quốc gia giàu tiềm năng với 2 vùng thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi cho việc phát triển cây Macca ở Tây Bắc và Tây Nguyên. 

Trên thực tế, ở nước ta, việc đầu tư trồng cây Macca được triển khai từ năm 2012 với Dự án Macca Điện Biên. Đến nay có hơn 4.000ha cây Macca ở Điện Biên đã bắt đầu ra hoa, bói trái. Nông dân ở một số địa phương khác như Thanh Hóa, Đắk Lắk cũng đã thử trồng loại cây này với mục tiên phát triển kinh tế gia đình và bước đầu đã cho thu hoạch tốt.

Đặc biệt, Nghị định 210/2013/NĐ-CP đã có cơ chế khuyến khích nông dân và doanh nghiệp đầu tư trồng cây Macca với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/ha bằng tiền ngân sách đối với các dự án từ 50ha trở lên; hỗ trợ xây dựng cơ sở sản xuất giống quy mô 500.000 cây giống/năm.


Related news

1.520 Triệu Post Được Kiểm Dịch Và Xuất Bán 1.520 Triệu Post Được Kiểm Dịch Và Xuất Bán

Tháng 7/2013 ở Bình Thuận ước sản lượng hải sản nuôi trồng thu hoạch đạt 560 tấn, trong đó sản lượng hải sản nước lợ, nước mặn đạt 537 tấn, cá nước ngọt 23 tấn; lũy kế 7 tháng đạt 6.316 tấn (giảm 17,32% so cùng kỳ). Nguyên nhân do thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài, mưa muộn nên toàn tỉnh đến nay chỉ mới thả nuôi con giống trên 45% diện tích.

Friday. August 9th, 2013
Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU Việt Nam Tiếp Tục Được Phép Xuất Khẩu Mật Ong Sang EU

Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), ngày 31/7/2013, Tổng vụ Nông nghiệp của Ủy ban châu Âu (EC) đã có thông báo về việc công nhận bản kế hoạch quản lý dư lượng các chất trong mật ong xuất khẩu của Việt Nam.

Friday. August 9th, 2013
Phát Triển Giống Gà Lai Siêu Trứng Phát Triển Giống Gà Lai Siêu Trứng

Sau gần 2 năm nuôi thử nghiệm thành công tại Việt Nam, Công ty TNHH Ba Huân và các doanh nghiệp, trang trại nuôi gà đẻ khu vực phía Nam vừa ký hợp tác cung cấp, sản xuất giống gà đẻ thương phẩm Hy – Line.

Friday. August 9th, 2013
Sốt Với Cây Hồ Tiêu Sốt Với Cây Hồ Tiêu

Những năm gần đây, hồ tiêu là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Giá hồ tiêu luôn ở mức cao khiến nhiều hộ đua nhau mở thêm diện tích. Người chặt bỏ vườn cà phê, người tìm mọi cách phá rừng để lấy đất trồng hồ tiêu. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo song người dân không mấy để tâm. “Cơn sốt” này được dự báo là sẽ đi kèm với nhiều rủi ro khó lường.

Friday. August 9th, 2013
Trồng Nấm Rơm Lợi Nhuận Cao Trồng Nấm Rơm Lợi Nhuận Cao

Giá nấm rơm tươi được thương lái thu mua tại chỗ là 24.000 đồng/kg và luộc là 40.000 đồng/kg, đã thu hút khá nhiều nông dân tham gia chất nấm sau khi thu hoạch lúa Hè thu. Huyện Long Mỹ (Hậu Giang) được xem là nơi có nhiều hộ trồng nấm rơm trong tỉnh và những hộ này đã thu được lợi nhuận khá cao.

Friday. August 9th, 2013