Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển vọng cây ớt hàng hóa tại Sa Pa (Lào Cai)

Triển vọng cây ớt hàng hóa tại Sa Pa (Lào Cai)
Publish date: Friday. August 7th, 2015

Cây ớt vốn gắn bó lâu đời trong cuộc sống đồng bào vùng cao huyện Sa Pa. Theo nhiều vị cao niên, vùng núi cao thường có nhiệt độ rất thấp về mùa đông, nên ớt là gia vị khó thiếu trong các món ăn và bữa ăn nhằm làm tăng thân nhiệt trong ngày lạnh giá. Ớt của đồng bào trồng thường có vị cay nồng, đậm, quả màu đỏ tươi trông rất bắt mắt. Đó là một trong những lý do khiến người dân ở Sa Pa vẫn duy trì trồng ớt và đến nay thì cây ớt đã có một vai trò, vị trí mới, đó là hàng hóa.

Sa Pa là vùng đất có điều kiện tự nhiên thích hợp để phát triển cây ớt hàng hóa trên quy mô tập trung, người dân có kinh nghiệm sản xuất cây trồng truyền thống này. Năm 2014, huyện Sa Pa đã quyết định đưa vào trồng thử nghiệm cây ớt với mục đích sản xuất hàng hóa, diện tích thử nghiệm ban đầu khoảng 1 ha tại xã Bản Phùng. Tại đây, người dân được hỗ trợ về giống, vật tư và phân bón, được tham gia tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo quản sản phẩm ớt hàng hóa. Theo tính toán kỹ thuật, mỗi ha ớt tại Sa Pa có thể cho thu hoạch tới 10 tấn quả tươi, nhưng do diện tích trồng thử nghiệm bị muộn thời vụ, chăm sóc chưa đúng quy cách nên năng suất mới đạt gần 3 tấn/ha. Tuy nhiên, so sánh lợi ích thì giá trị kinh tế từ diện tích ớt hàng hóa thử nghiệm mang lại vẫn đạt gần 100 triệu đồng/ha, cao hơn 3 lần trồng lúa.

Gia đình anh Chảo Chần Tá, thôn Bản Sái, xã Bản Phùng là một trong những hộ tham gia dự án trồng ớt hàng hóa trong năm qua với diện tích 0,3 ha. Theo nhận xét của anh Chảo Chần Tá thì cây ớt dễ trồng, đầu tư công chăm sóc không lớn, ít sâu bệnh, phù hợp với nhiều loại đất, thời gian tính đến kỳ thu hoạch chỉ khoảng 4 tháng. Hiện, ngành nông nghiệp huyện Sa Pa đã xây dựng kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu ớt hàng hóa trong vụ trồng mới năm 2015. Trong đó, tại xã Bản Phùng diện tích cây ớt là 3 ha, xã Thanh Kim trồng thử nghiệm 1 ha, một số địa phương khác cũng tham gia trồng ớt, nâng tổng diện tích vùng dự án lên 5 ha.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án cũng gặp những khó khăn, như tâm lý e ngại của bà con trong chuyển đổi từ trồng cây lương thực sang sản xuất hàng hóa. Lo lắng về giá và đầu ra cho sản phẩm, bởi hiện các doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm đang cam kết giá thu mua là 16.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ trên thị trường Sa Pa lên tới 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa cho rằng, những khó khăn, lo lắng của người sản xuất sẽ sớm được chính quyền địa phương tháo gỡ và triển vọng phát triển cây ớt hàng hóa nơi đây vẫn sán lạn.


Related news

Xuất khẩu nông sản 8 tháng giảm 4,8% Xuất khẩu nông sản 8 tháng giảm 4,8%

Ngày 26.8, Bộ NNPTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 8.2015 ước đạt 2,38 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 8 tháng đầu năm 2015 lên 19,31 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Friday. August 28th, 2015
Trồng cam lỗ nặng Trồng cam lỗ nặng

Theo nhà vườn ở Hậu Giang, giá cam sành ở tỉnh này giảm gần 1 tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tăng lại. Cụ thể, giá cam được thương lái thu mua khoảng 15.000 đồng/kg, giảm gần gấp đôi so với đầu vụ. Mặc dù, giá giảm mạnh nhưng mức tiêu thụ vẫn chậm, khó bán, đầu ra không ổn định.

Friday. August 28th, 2015
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ tăng mạnh Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ tăng mạnh

Nhu cầu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Friday. August 28th, 2015
Nước lên, ĐBSCL được mùa thu hoạch đặc sản cá linh non Nước lên, ĐBSCL được mùa thu hoạch đặc sản cá linh non

Mùa nước nổi đã được hơn một tháng nay, nhưng đến thời điểm này, mực nước trên các sông thấp ở mức kỷ lục so với cùng kỳ hàng năm.

Friday. August 28th, 2015
Chưa thể bỏ điều kiện xuất khẩu gạo Chưa thể bỏ điều kiện xuất khẩu gạo

Nhiều chuyên gia kiến nghị cần bãi bỏ quy định về xuất khẩu gạo. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, chưa thể bãi bỏ quy định về điều kiện kinh doanh xuất khẩu (XK) gạo...

Friday. August 28th, 2015