Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tranh thủ mùa khô diệt mầm bệnh đốm nâu

Tranh thủ mùa khô diệt mầm bệnh đốm nâu
Publish date: Saturday. November 28th, 2015

Trong đó nhiễm nhẹ còn 4.401 ha, nhiễm trung bình 958 ha và không còn nhiễm bệnh nặng; giảm 1.443 ha so cuối tháng 9, mặc dù đang là thời điểm mùa mưa mầm bệnh dễ tái phát và lây lan nhanh.

Có được kết quả này, phải ghi nhận Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh đã bám sát chỉ đạo các trạm bảo vệ thực vật, phòng nông nghiệp các địa phương và chính quyền cơ sở tích cực kiểm tra, đánh giá, khoanh vùng diện tích nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, khống chế ổ dịch không để lây lan.

Mặt khác, được UBND tỉnh cấp hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng để mở 131 lớp tập huấn, hướng dẫn cách phòng trừ bệnh cho cán bộ, nông dân các xã và cấp phát hàng ngàn cuốn sổ tay cách phòng trừ, quản lý tổng hợp bệnh đốm nâu do Chi cục BVTV xuất bản, đã góp phần đẩy lùi bệnh đốm nâu.

Tuy nhiên nguy cơ mầm bệnh đốm nâu có thể phát sinh bất cứ lúc nào, bởi mầm bệnh tồn lưu khoảng 2 năm ở trong đất, tán cây, xác bả thực vật có trên vườn hoặc trên cành, trái bị bệnh không được tiêu hủy đúng cách.

Nguy hiểm hơn bệnh có thể lây lan qua gió, mưa bão, nước và dụng cụ cắt tỉa… Chi cục trưởng Chi cục BVTV Trần Minh Tiến cho biết:

Bệnh đốm nâu trên cây thanh long tuy được khống chế và đẩy lùi nhưng nguy cơ quay trở lại là rất lớn bởi các nguyên nhân.

Trước hết vẫn còn một bộ phận nông dân không tập trung, chú ý hủy nguồn bệnh, vệ sinh vườn và cắt bỏ cành hư; tư tưởng trông chờ vào thuốc đặc trị để khỏi tốn công, ngoài ra giá thanh long thấp nên lơ là, chủ quan trong chăm sóc, phòng trừ bệnh.

Bình Thuận chuẩn bị bước vào mùa khô, theo kỹ sư Trần Minh Tiến đây là dịp thuận lợi để tranh thủ diệt mầm bệnh đốm nâu.

Ngoài các biện pháp hóa học loại trừ bệnh, cách phòng trừ tốt nhất là né bệnh không để phát sinh.

Theo giải pháp của đề tài “Sử dụng biện pháp canh tác để né bệnh đốm nâu trong vườn thanh long” đã được tỉnh công nhận, của nhóm tác giả Chi cục BVTV (từ tháng 11 đến tháng 2 dương lịch) hàng năm, các vườn thanh long cần làm vệ sinh vườn, làm sạch cỏ dại, tỉa cành thông thoáng không cho vườn quá rậm rạp, loại bỏ những cành, quả bị bệnh.

Những cành, quả bị bệnh cần thu gom, tiêu hủy bằng chế phẩm Bio - ADB để diệt trừ mầm bệnh.

Tiếp đến bón phân chuồng ủ hoai hoặc phân hữu cơ kết hợp với phân bón có chứa hàm lượng đạm và lân theo tỷ lệ 3 đạm, 2 lân, 1 kali để kích thích cây ra chồi;

Tăng cường bón thêm phân bón vi lượng có chứa hàm lượng Mg, Ca, Si, Zn để cành non tăng sức chống chịu nắng và bệnh.

Cần lưu ý, tốt nhất 1 năm nên lấy chồi 2 lần, một lứa đầu mùa khô và một lứa giữa mùa khô.

Thực hiện không tưới nước vào buổi chiều và ban đêm để tránh tạo ẩm độ cao dễ cho bệnh phát triển.

Không tưới phun lên tán cây, đặc biệt là dùng bét xoay trên đầu trụ vào chiều tối.

Để phòng bệnh hiệu quả, nông dân cần nghiên cứu, ứng dụng 2 cuốn sổ tay hướng dẫn kỹ thuật quản lý tổng hợp và phòng bệnh đốm nâu của Chi cục BVTV vừa phát hành.


Related news

Có vốn và có thêm kiến thức chăn nuôi Có vốn và có thêm kiến thức chăn nuôi

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN cho vay nuôi lợn nái sinh sản gắn với bảo vệ sinh môi trường, nhiều hộ ND xã Nam Cao, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đã mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thu nhập...

Tuesday. August 18th, 2015
Kiểm tra nguồn gốc thịt heo qua Internet Kiểm tra nguồn gốc thịt heo qua Internet

“Thông qua mã code trên bao bì, người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thịt heo qua Internet hoặc tại hệ thống tra cứu của cửa hàng phân phối”.

Tuesday. August 18th, 2015
Xuất khẩu cao su kỳ vọng tăng sản lượng nhờ nhân dân tệ phá giá Xuất khẩu cao su kỳ vọng tăng sản lượng nhờ nhân dân tệ phá giá

Mặc dù việc phá giá đồng NDT của Trung Quốc có thể khiến cho DN cao su gặp khó khi giá giảm. Song ngành cao su lại kỳ vọng mặt hàng cao su thiên nhiên xuất sang thị trường này có thể tăng về lượng.

Tuesday. August 18th, 2015
Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0% Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0%

Theo thỏa thuận của các nước ASEAN, từ nay đến năm 2018, thịt heo sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu là 5%. Sau mốc thời gian trên, thuế sẽ giảm về 0%. Theo số liệu từ Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, hiện nay, giá bán gà nguyên con và các sản phẩm từ gà của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Malaysia từ 15 – 20%.

Wednesday. August 19th, 2015
Bắt cá sấu trong vuông tôm Bắt cá sấu trong vuông tôm

Trong hai ngày qua, có trên 200 lượt người dân tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Dự, ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau để xem cá sấu dài 2,2m, nặng gần 50kg, được anh Dự bắt trong vuông nuôi tôm của hộ gia đình.

Wednesday. August 19th, 2015