Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái Xay Rừng Vào Vụ Thu Hoạch

Trái Xay Rừng Vào Vụ Thu Hoạch
Publish date: Monday. July 21st, 2014

Gần cuối tháng 7, sau khi vụ thu hoạch trái ươi rừng kết thúc; nhiều người dân miền núi Sơn Hà, Sơn Tây lại tiếp tục kéo nhau vào núi để thu hoạch trái xay.

Với giá xay được mua hiện từ 30.000-35.000 đồng/kg, hàng trăm người dân 2 địa phương trên có thể thu về từ loại lâm sản này từ 250.000-300.000 đồng/ngày/người, một mức thu nhập khá hấp dẫn so với tiền công đi làm thuê.

Cũng như cây ươi, chiều cao của xay rừng từ 25-30m. Vì vậy để thu hoạch, người dân thường mang sào dài, đập cho trái rụng xuống rồi lượm vào bao; trèo lên chặt cành xuống, thậm chí đốn hạ cả cây để hái quả. Theo nhận định của một số già làng ở huyện Sơn Hà, thì xay rừng năm nay cũng được mùa. Mùa xay chín rộ nhất thường bắt đầu vào giữa tháng 7 và kéo dài đến đầu tháng 9.

Ông Tạ Tiến- Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Sơn Hà cho biết: Để tránh tình trạng chặt phá để thu hoạch như cây ươi vừa rồi, kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, đặc biệt là Sơn Kỳ để tuần tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp đốn hạ cả cây để thu hoạch.


Related news

Đắk Wil, Khuyến Khích Nông Dân Cải Tạo Vườn Cà Phê Bằng Phương Pháp Ghép Chồi Đắk Wil, Khuyến Khích Nông Dân Cải Tạo Vườn Cà Phê Bằng Phương Pháp Ghép Chồi

Theo thống kê, trên địa bàn xã Đắk Wil (Chư Jút) hiện có hơn 750 ha cà phê, trong đó, phần lớn các vườn cà phê đã trồng khá lâu năm. Để thay thế cho diện tích cà phê này, những năm gần đây, người dân đã thực hiện “trẻ hóa” vườn cây bằng cách áp dụng kỹ thuật ghép chồi.

Thursday. February 27th, 2014
Đức Mạnh, Một Số Nông Dân Đã Giàu Từ Chăn Nuôi Trang Trại Đức Mạnh, Một Số Nông Dân Đã Giàu Từ Chăn Nuôi Trang Trại

Những năm gần đây, việc phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại đã được nông dân ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) chú trọng. Đến nay, số hộ dân có trang trại chăn nuôi cho thu nhập cao ngày một tăng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Thursday. February 27th, 2014
Phục Hồi “Sức Khỏe” Cho Vườn Cà Phê Phục Hồi “Sức Khỏe” Cho Vườn Cà Phê

Mặc dù giá cà phê ở vụ 2013-2014 không cao, nhưng sau khi thu hoạch, nông dân nhiều nơi trong tỉnh cũng đã tập trung vào việc chăm sóc vườn cây, với hy vọng có được vụ mùa năm sau đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thursday. February 27th, 2014
Thị Xã Gia Nghĩa Tổ Chức Mô Hình Nuôi Gà Lương Phượng Thả Vườn Thị Xã Gia Nghĩa Tổ Chức Mô Hình Nuôi Gà Lương Phượng Thả Vườn

Thời gian qua, Trạm Khuyến nông thị xã Gia Nghĩa đã tổ chức mô hình nuôi gà Lương Phượng thả vườn với sự tham gia của 8 hộ gia đình trú tại thôn Tân Hòa và Tân Lợi, xã Đắk R’moan.

Thursday. February 27th, 2014
Trồng Cam Sành Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Quảng Khê Trồng Cam Sành Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Quảng Khê

Nhờ đầu tư chăm bón vườn cây đúng kỹ thuật, nên cam phát triển khá tốt. Sau 3 năm chăm sóc, vườn cam của gia đình ông đã cho thu hoạch bình quân hơn 30 tấn quả/ha. Với giá 25.000- 30.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng.

Thursday. February 27th, 2014